Tìm thấy 'điện thoại iPhone' niên đại hơn 2.000 năm trong lăng mộ cổ

Các nhà khảo cổ đã phát hiện một bộ xương cùng đồ vật nhìn giống điện thoại iPhone, có niên đại 2.137 năm, khi khai quật lăng mộ cổ của một phụ nữ ở vùng Siberia của Nga.

13:00 12/09/2019

Một nhóm các nhà khảo cổ học mới đây đã phát hiện một loại phụ kiện kiểu cách thời xa xưa, với hình dạng và kích thước vừa vặn lòng bàn tay, gần giống với điện thoại iPhone, khi nghiên cứu tại một địa điểm được gọi là "Atlantis của Nga".

Được tìm thấy bên trong ngôi mộ của một phụ nữ, đồ vật hình chữ nhật này có kích thước 18x9cm và được làm từ một loại vật liệu màu đen xám. Tấm bảng có đính đá bán quý lấp lánh như ngọc lam, hồng ngọc tủy (carnelian) và xà cừ.

Phụ kiện này đã được các nhà khảo cổ học gọi vui là một chiếc "điện thoại iPhone", theo Đài RT. Trong khi đó, chủ nhân của phụ kiện này được đặt tên là "Natasha".

Thực tế đương nhiên là không có chuyện iPhone ra đời cách đây mấy ngàn năm vì chiếc iPhone đời đầu chỉ được ra mắt vào năm 2007. Đồ vật trên có thể là chiếc khóa thắt lưng đeo trên thắt lưng của phụ nữ thời đó.

Tiến sĩ Pavel Leus, thành viên đội khảo cổ, chia sẻ: "Việc chôn cất Natasha cùng với một chiếc ‘iPhone’ thời Hung Nô là một trong những điều thú vị nhất tại địa điểm này".

Những đồng tiền ngũ thù thời nhà Hán được đính vào chiếc thắt lưng trên đã giúp xác định được chúng có từ cách đây 2.137 năm. Cùng với "Natasha", ngôi mộ của một người gia công đồ da cũng được tìm thấy.

Tìm thấy điện thoại iPhone niên đại hơn 2.000 năm trong lăng mộ cổ - Ảnh 2.

"Natasha" cùng chiếc "iPhone" được tìm thấy - Ảnh: HMC RAS/Pavel Leus

Tiến sĩ Marina Kilunovskaya đến từ Viện Văn hóa lịch sử vật chất St Petersburg đánh giá việc phát hiện được địa điểm chứa các ngôi mộ này là "tin giật gân khoa học", đồng thời cho biết đội khảo cổ đã cực kỳ may mắn.

Chiếc "điện thoại iPhone" là một trong nhiều đồ vật thú vị được các nhà khảo cổ học phát hiện tại nghĩa địa Ala-Tey ở Cộng hòa Tuva (một chủ thể liên bang của Nga), giáp biên giới với Mông Cổ.

Địa điểm này được gọi là "Atlantis của Nga" vì tọa lạc tại đáy Sayan, một hồ chứa nước lớn được tạo thành do hoạt động của nhà máy thủy điện Sayano-Shushenskaya. Khi nước rút đi tại địa điểm này trong vài tuần vào mùa hè, các nhà khoa học có thể tiếp cận những báu vật có từ thời đại đồ đồng cho tới thời Thành Cát Tư Hãn.

Tags:
Bao giờ về nước? Học xong chưa? - Những câu hỏi đầy ám ảnh mà không du học sinh nào muốn nghe!

Bao giờ về nước? Học xong chưa? - Những câu hỏi đầy ám ảnh mà không du học sinh nào muốn nghe!

Một năm học mới lại bắt đầu. Đối với một bộ phận du học sinh, đây nhiều khi lại không phải là một khởi đầu mới. Đó là điều báo hiệu một học kỳ nữa lại đang đến mà mình vẫn chưa học xong.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất