Tìm thấy ký sinh trùng ăn não trong nguồn nước tại 8 thành phố Mỹ

Chính quyền tại 8 thành phố phía Đông Nam tiểu bang Texas đã cảnh báo người dân vì phát hiện ký sinh trùng ăn não được tìm thấy trong nguồn nước máy. Trong đó, một thành phố đã tuyên bố tình trạng thảm họa.

08:00 29/09/2020

Ngày 25/9, Ủy ban quản lý chất lượng môi trường Texas (TCEQ) đã cảnh báo người dân tại 8 thành phố bang Texas tạm ngừng sử dụng nước máy vì phát hiện ký sinh trùng naegleria fowleri ăn não cực nguy hiểm.

Theo đó, người dân tại đây hiện tại đang dùng nước của cơ quan Cấp nước Brazosport. Công ty này lấy nước trực tiếp từ sông Brazos.

Cảnh báo không dùng nước này được ban hành cho 8 thành phố Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg. Ngoài ra, các cơ quan như nhà máy Dow Chemical ở Freeport và Sở Clemens và Wayne Scott Texas của Cơ sở cải chính Tư pháp hình sự cũng bị ảnh hưởng.

Tìm thấy ký sinh trùng ăn não người trong nguồn nước tại Mỹ
Một cậu bé 6 tuổi tại Mỹ nhập viện vì nhiễm ký sinh trùng ăn não sau khi chơi ở đài phun nước

Thống kê cho thấy, lệnh cấm này có thể ảnh hưởng lên đến 120.000 người. Những người dân trong các vùng này không được dùng nước cho bất kỳ việc gì trừ dội bồn cầu. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực cho đến khi công ty Brazosport xử lý nguồn nước sạch sẽ và an toàn để sử dụng lại

Hiện các thành phố đã rút lại cảnh báo trừ Lake Jackson – nơi đầu tiên phát hiện sự việc. Chính quyền thành phố Lake Jackson đã ban bố tình trạng thảm họa và thực hiện kiểm tra nồng độ clo trong nguồn nước ở địa phương. Dự kiến công tác này sẽ mất 3 ngày để làm sạch hoàn toàn hệ thống. Trong thời gian đó, người dân sẽ được cung cấp 1 thùng nước sạch miễn phí từ thành phố.

Vụ việc này xảy ra sau khi một cậu bé 6 tuổi nhập viện vì nhiễm lý sinh trùng ăn não. Nhà chức trách sau đó xác định cậu bé bị nhiễm từ đài phun nước trước Trung tâm Hành chính Lake Jackson.

Ngay lập tức đài phun nước này đã bị đóng cửa để kiểm tra. Sau khi kiểm tra mẫu nước thì cho kết quả âm tính với naegleria fowler.

Ngày 25/9, CDC Texas đã kiểm tra thêm nguồn nước từ các khu giải trí cho trẻ em thì phát hiện 3/11 địa điểm được xác định dương tính với naegleria fowleri.

Nhận thấy được mối nguy hiểm, cơ quan quản lý nguồn nước của Texas đã yêu cầu công ty Brazosport đưa ra khuyến cáo khẩn cấp với khách hàng.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, ký sinh trùng ăn não người naegleria fowleri thường được tìm thấy trong đất, sông, hồ nước nóng, trong nước ấm xả thải từ nhà máy công ngiệp. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các hồ bơi được bảo dưỡng kém.

Các ca nhiễm ký sinh trùng ăn não rất hiếm gặp nhưng hầu hết đều gây tử vong. Từ năm 1962 – 2018 có 145 người nhiễm ký sinh trùng naegleria fowleri tại Mỹ nhưng chỉ có 4 người sống sót.

Trong giai đoạn 2009-2018, trong 34 ca nhiễm ký sinh trùng ăn não người tại Mỹ thì có đến 30 ca bị nhiễm từ các đài phun nước giải trí.

Bảo An – Báo Mỹ

Tags:
CDC và giới chức liên bang cảnh báo loại nấm khô gây nhiễm khuẩn Salmonella trên 10 tiểu bang

CDC và giới chức liên bang cảnh báo loại nấm khô gây nhiễm khuẩn Salmonella trên 10 tiểu bang

CDC và giới chức liên bang đang cảnh báo về một loại nấm khô có thể khiến người ăn nhiễm khuẩn salmonella, gây ra các triệu chứng tiêu chảy, sốt và thậm chí là ᴛử ѵσпɢ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất