Tìm thấy người mẹ di cư trong bức ảnh chấn động 10 năm trước

Sau 10 năm, người mẹ nghèo trong bức ảnh nổi tiếng “Baby, Mama Takes You Home” đã đổi được nhà, vẫn chăm chỉ kiếm sống để nuôi dạy 4 đứa con.

22:30 22/02/2021

Trong bức ảnh nổi tiếng “Baby, Mama Takes You Home”, một người phụ nữ trẻ đang gồng gánh chiếc túi khổng lồ, một tay ôm con và tay còn lại cầm theo chiếc ba lô nặng trịch, theo South China Morning Post.

Bức ảnh được nhà báo Zhou Ke chụp tại ga đường sắt Nam Xương thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, vào ngày 30/1/2010, tức trước Tết Nguyên đán năm đó. Sau khi đăng tải, bức ảnh đã thu hút sự chú ý của dư luận và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Khi ấy, gương mặt người mẹ đã trở thành biểu tượng cho sự quyết tâm xóa đói giảm nghèo tại Trung Quốc. Giờ đây, nhiếp ảnh gia Zhou Ke muốn tìm lại hình mẫu trong ảnh, nhằm tìm hiểu cuộc sống của người phụ nữ này sau 10 năm.

Nguoi me ngheo Trung Quoc anh 1

Bức ảnh nổi tiếng “Baby, Mama Takes You Home”. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo Tân Hoa xã, ông Zhou Ke hồi tháng trước đã xác định được người phụ nữ trong ảnh là bà Bamu Yubumu, 32 tuổi, sống tại Nhạc Tây, thuộc khu tự trị Lương Sơn ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam đất nước.

Vào thời điểm bức ảnh được chụp, bà Bamu bắt đầu cuộc hành trình dài 2.000 km từ Nam Xương đến Nhạc Tây. Giống như nhiều phụ nữ cùng làng, bà Bamu không được học hành, phải làm công nhân và thường xuyên di chuyển xa để kiếm tiền.

Bà chia sẻ với Tân Hoa xã: “Tôi từng kiếm được 77-93 USD/ tháng. Thu nhập tốt hơn nhiều so với công việc đồng áng ở quê nhà”. Theo bà Bamu, em bé trong ảnh sinh năm 2009. Không may, em bé qua đời chỉ vài tháng sau khi bà Bamu trở về nhà ở Nhạc Tây.

Vài năm sau, chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch xóa đói giảm nghèo, cho phép bà Bamu và chồng là ông Wuqi Shiqie trồng cây thuốc lá sinh lợi. Trước đây, gia đình bà Bamu chỉ trồng ngô, kiều mạch và khoai tây.

Khi đến mùa thấp điểm, hai vợ chồng lại đến thành phố Phúc Kiến, vùng đông nam Trung Quốc, để làm thuê trong một trang trại hải sâm.

Năm ngoái, tổng thu nhập của gia đình bà Bamu là khoảng 15.400 USD. Nhờ tiền viện trợ và tiền tiết kiệm riêng, bà Bamu đã xây được nhà bê tông tại làng Taoyuan, thuộc khu Nhạc Tây.

Bà mong muốn 4 đứa con còn lại được tạo điều kiện tối đa để học hành đầy đủ, vốn là điều mà bà chưa từng có. Bà Bamu cũng thể hiện sự trân trọng với lương thực, thực phẩm mà họ có thể mua được.

“Tôi hy vọng các con của tôi được học tập chăm chỉ và có một cuộc sống yên bình”, bà Bamu cho biết. “Dù gặp phải cảnh nghèo khó hay bất hạnh trong cuộc đời, chúng ta hãy dũng cảm tiến về phía trước”.

Nguoi me ngheo Trung Quoc anh 2

Bà Bamu và các con. Ảnh: Tân Hoa xã.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất