Tin buồn cho những người muốn giảm cân: Khoa học phát hiện ra hít bụi thôi cũng có thể béo

Trong thử nghiệm của các nhà khoa học, tế bào mỡ tích luỹ thêm một loại chất béo gọi là triglyceride sau khi bụi bẩn trong nhà được bổ sung vào mẫu vật, giờ thì hít bụi thôi cũng khiến tăng cân rồi.

22:00 14/07/2017

Chỉ 3 microgram bụi trong nhà cũng đủ tác động đến các tế bào – thấp hơn nhiều so với lượng bụi mà trẻ em phải tiếp xúc mỗi ngày. Theo một nghiên cứu mới, bụi bẩn trong nhà chứa các hợp chất gây ô nhiễm môi trường có thể là nguyên nhân góp phần vào sự phát triển của các tế bào mỡ.

 

Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ đã khám phá ra rằng các hợp chất được gọi là EDC (chất hóa học gây rối loạn nội tiết) trong bụi bẩn từ bàn ghế và đồ dùng trong nhà có thể kích thích các tế bào mỡ tích tụ thêm chất béo.

Trong nghiên cứu này, người ta nhận thấy các tế bào mỡ đã tích lũy thêm một loại chất béo gọi là triglyceride sau khi bụi bẩn trong nhà được bổ sung vào các đĩa lấy mẫu vật.

EDC là các hợp chất tổng hợp hoặc tự hình thành có khả năng tái tạo các loại hormone của cơ thể. Bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy nếu cơ thể sống từ bé đã phải tiếp xúc với EDC thì khả năng lên cân sau này khi trưởng thành là rất cao.

EDC thường xuất hiện ở các loại hàng tiêu dùng và rốt cuộc sẽ trộn lẫn với bụi trong nhà. Sau đó lượng bụi này lại được chúng ta hít vào, ăn vào bụng (qua thức ăn) hoặc hấp thụ qua da. Theo ước tính của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, mỗi ngày trẻ em hít vào khoảng 50 milligram bụi trong nhà.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu bụi từ 11 ngôi nhà ở Bắc Carolina. Chiết xuất từ 7 trong số 11 mẫu bụi đã kích thích các tế bào mỡ phát triển thành các tế bào mỡ trưởng thành và tích tụ triglyceride. Chỉ một mẫu bụi là không có hiện tượng này.

Trong 9 mẫu bụi, chúng đã khiến các tế bào phân chia và nhờ thế tạo ra một bể chứa lớn hơn cho các tế bào mỡ tiền thân. Các tế bào mỡ được sử dụng trong nghiên cứu đều là mô hình tế bào chuột, thường được sử dụng để thử nghiệm các hợp chất về hiệu ứng tích tụ chất béo triglyceride.

Ở nghiên cứu nêu trên, chỉ 3 microgram bụi trong nhà cũng đủ tác động đến các tế bào – thấp hơn nhiều so với lượng bụi mà trẻ em phải tiếp xúc mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc với các chất hóa học có trong bụi có thể làm rối loạn quá trình trao đổi chất, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Tags:
Điểm yếu có thể khiến xe tăng Mỹ hứng chịu cái chết bất ngờ

Điểm yếu có thể khiến xe tăng Mỹ hứng chịu cái chết bất ngờ

Việc không được trang bị hệ thống cảnh báo sớm laser khiến kíp lái xe tăng Mỹ không biết bị tên lửa ngắm bắn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất