Tin giả bầu cử Mỹ lan truyền chóng mặt trên TikTok

Rất nhiều những thông tin giả về bầu cử tổng thống Mỹ lan truyền và thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên TikTok trước khi bị gỡ bỏ.

22:00 06/11/2020

"TikTok trước đây từng là mảnh đất màu mỡ cho các thông tin giả lan truyền", Angelo Carusone, chủ tịch Media Matters, chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan cánh hữu và thông tin sai lệch, nói.

Báo cáo của Media Matters xác định có 11 trường hợp lan truyền thông tin sai lệch về bầu cử tổng thống Mỹ hôm 4/11, thu hút tổng cộng hơn 200.000 lượt xem trước khi TikTok gỡ bỏ chúng. Hôm 5/11, tổ chức này cũng phát hiện các video thúc đẩy thuyết âm mưu của phe cực hữu về phiếu bầu, thu hút hơn 200.000 lượt xem chỉ trong vài giờ, trước khi bị TikTok gỡ bỏ vì vi phạm chính sách thông tin.

Thông tin trong các video này bao gồm những cáo buộc như phiếu bầu được tính cho ứng viên Joe Biden là gian lận, nhân viên bầu cử đánh dấu các phiếu bầu cho Donald Trump để chúng không được tính.

Một người ủng hộ Trump về cáo buộc gian lận bầu cử biểu tình bên ngoài Trung tâm Hội nghị Philadelphia, bang Pennsylvania, hôm 5/11, nơi đang kiểm phiếu bầu. Ảnh: Reuters.
Một người ủng hộ Trump về cáo buộc gian lận bầu cử biểu tình bên ngoài Trung tâm Hội nghị Philadelphia, bang Pennsylvania, hôm 5/11, nơi đang kiểm phiếu bầu. Ảnh: Reuters.

Một số nội dung bắt nguồn từ những thanh niên ủng hộ đảng Cộng hòa có nhiều người theo dõi trên TikTok. Hai trang ủng hộ Trump là Republican Hype House và The Republican Boys lặp lại những cáo buộc của Tổng thống rằng cuộc bầu cử đang bị "đánh cắp".

TikTok đã khóa các tài khoản này, gắn cờ một số video và buộc một tài khoản đăng lời xin lỗi hôm 4/11, cam kết ít đăng bài hơn để đảm bảo không bị TikTok khóa tài khoản.

"Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để bảo vệ tính toàn vẹn của nền tảng khi cuộc bầu cử vẫn tiếp tục", TikTok cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ xóa thông tin sai lệch về bầu cử một cách chủ động thông qua công nghệ tự động và điều tra bằng nhân lực, cũng như phản hồi báo cáo từ người dùng và đối tác của chúng tôi".

TikTok đã xóa gần như tất cả 15 video chứa thông tin giả trên và loại bỏ các nguồn thông tin sai lệch khác. Có một video không bị xóa nhưng bị giảm phạm vi tiếp cận và gắn thêm một liên kết đến thông tin chính xác.

Mạng xã hội Twitter cũng đã gắn cờ hoặc xóa nội dung có thông tin sai lệch liên quan đến kết quả bầu cử trước khi chúng được lan truyền, bao gồm cả các tweet từ Tổng thống Trump. Nền tảng này cũng đã giảm phạm vi tiếp cận của các tweet bị gắn cờ và loại bỏ đề xuất các chủ đề thịnh hành để giảm thiểu sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Tương tự, Facebook đang gắn cờ các bài đăng mà Trump hoặc những người khác tuyên bố thắng cử trước khi các nguồn uy tín công bố kết quả. Hôm 5/11, Facebook đã đóng tài khoản một nhóm ủng hộ việc ngừng kiểm phiếu ở các bang quan trọng.

Link nguồn: https://vnexpress.net/tin-gia-bau-cu-my-lan-truyen-chong-mat-tren-tiktok-4188069.html

Tags:
Bóng đen bao trùm cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ

Bóng đen bao trùm cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ

Dưới đây là nhìn nhận cá nhân của tác giả Đông Phương về cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất