Tin nóng: di dân bất hợp pháp tại Mỹ được hưởng nhiều quyền lợi từ chính sách mới

Thống đốc tiểu bang California hôm Thứ Hai, 1 Tháng Bảy, hứa trong năm tới sẽ tiếp tục dùng tiền thuế để mở rộng chương trình cung cấp dịch vụ y tế cho người trưởng thành đang sống bất hợp pháp trong tiểu bang.

22:30 08/07/2019

Tuyên bố này coi như chắc chắn sẽ khuấy động vấn đề đang gây nhiều tranh cãi và cũng đang được nhiều ứng cử viên tổng thống phía đảng Dân Chủ nhắc tới khi tìm cách thu hút phiếu cử tri California.

Hồi tuần qua, Thống Đốc Gavin Newsom ký ban hành ngân sách trị giá $214.8 tỷ, trong đó gồm cả ngân quỹ giúp thành phần di dân bất hợp pháp, có lợi tức thấp, từ 25 tuổi trở xuống, được hưởng chương trình Medicaid của tiểu bang.

California là tiểu bang đầu tiên trong liên bang Mỹ làm điều này, với chi phí vào khoảng $98 triệu, cho chừng 90,000 người.

Phía Dân Chủ trong quốc hội tiểu bang California đang thúc đẩy các kế hoạch cho những người 65 tuổi trở lên, đang sống bất hợp pháp trong tiểu bang, cũng như tất cả mọi người đã trưởng thành, bất kể độ tuổi, cũng được hưởng quyền lợi về y tế này.

Tuy nhiên, Thống Đốc Newsom trước đây bác bỏ các đề nghị này vì cho rằng quá tốn kém – lên tới khoảng $3.4 tỷ cho tất cả mọi người lớn vào Mỹ bất hợp pháp, đang sống ở California.

Dù vậy, hôm Thứ Hai, ông Newsom nói với những người ủng hộ tại trường đại học Sacramento City College rằng: “Chúng ta sẽ thực hiện phần còn lại của việc đó.”

“Hãy nhớ lời tôi nói,” ông Newsom cho hay. “Chúng ta sẽ có tiến triển trong năm tới và sau đó nữa. Đó là ý nghĩa của việc cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho tất cả mọi người. Cho tất cả mọi người, chứ không chỉ một số người.”

Nếu ông Newsom thực hiện điều này thì chắc chắn rằng quốc hội tiểu bang California sẽ tranh luận về việc này giữa khi cử tri California bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ.

Và điều đó cũng có nghĩa là các ứng cử viên phía Dân Chủ cũng sẽ phải tranh luận về ý tưởng này.

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Hai nói với báo chí rằng tiểu bang California “không đối xử tốt với cư dân của họ như cách họ đối xử với người di dân bất hợp pháp.”

“Và điều này sẽ kéo tới đâu? Điều họ đang làm thật là điên khùng,” Tổng Thống Trump nói. “Và đây là điều ác độc.

Đây là điều vô cùng bất công với công dân của chúng ta, và chúng ta sẽ ngăn cản điều này. Nhưng chúng ta cần có cuộc bầu cử, và chúng ta cần phải giành lại được Hạ Viện.”

Phát biểu của ông Newsom cho thấy phía đảng Dân Chủ đang nhanh chóng chấp nhận việc dùng tiền thuế để cung cấp dịch vụ y tế cho những người sống ở Mỹ bất hợp pháp.

Chương trình của Tổng Thống Barack Obama trước đây đã mở rộng Medicaid vào năm 2014, nhưng chỉ cho những người sống hợp pháp ở Mỹ mà thôi.

Tags:
Hộ chiếu Nhật Bản, Singapore quyền lực nhất thế giới

Hộ chiếu Nhật Bản, Singapore quyền lực nhất thế giới

Từ vị trí số 2, hộ chiếu của công dân Singapore vươn lên dẫn đầu với 189 quốc gia, vùng lãnh thổ công dân được nhập cảnh mà không lo visa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất