Tin vui: Cách thử máu mới có thể tìm ra 8 loại ung thư thường thấy

Các khoa học gia Mỹ và Úc đã tìm ra loại sinh thiết lỏng, có thể có mặt trên thị trường trong vòng một vài năm tới. Điều đáng nói, loại sinh thiết này có thể phát hiện ra ung thư sớm.

23:00 28/08/2018

Hiện nay, nhiều con số cho thấy mức tử vong về ung thư phổi hiện gia tăng và điều này bị đổ lỗi cho thói quen phụ nữ hút thuốc. Câu chuyện của người đàn ông dưới đây là 1 ví dụ.

Theo đó, là người ghiền hút thuốc thuộc loại nặng trong suốt 55 năm qua, ông John Breen bị chẩn đoán với chứng ung thư phổi, từ 2 năm về trước.

Sau khi được chữa trị khẩn cấp, ông hiện hồi phục và được xem là một trong những người may mắn nhất.

Tuy nhiên, theo ông Todd Harper, giám đốc của Hội đồng Ung thư Victoria, nhiều người không được may mắn như vậy.

Ông cho biết, khó khăn chúng ta gặp phải trong ung thư phổi là phát hiện sớm khi nó ở vào giai đoạn mới bắt đầu, khiến cho việc chữa trị khá dễ dàng và hữu hiệu hơn, thế nhưng chúng ta cũng cần đầu tư nhiều vào việc nghiên cứu, để xác định các phương cách chữa trị, vốn có thể cung cấp những hy vọng cho những người bị chẩn đoán với chứng ung thư phổi,

Tuy nhiên, một vụ thử máu mới, được gọi là liquid biosy hay sinh thiết dưới dạng lỏng, có thể giúp xác định được căn bệnh ung thư phổi, cùng với 7 loại ung thư thông thường khác, trước khi chúng di căn rộng ra.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi bác sĩ chuyên về khoa ung thư, giáo sư Peter Gibbs. Theo ông, có thể thay đổi đáng kể, cách thức chữa trị chứng bệnh ung thư.

Ông cho biết, một trong những khó khăn với nhiều loại ung thư phổi, là nó không làm cho người ta cảm thấy đau hay mất ký hoặc nôn nửa, mà chúng ta thường biết hay xảy ra.

Do đó, những gì chúng ta cần phải làm, là giúp cho việc chẩn đoán được sớm sủa hơn, vào giai đoạn mà chứng ung thư vẫn còn có thể chữa khỏi

Được biết, các thử nghiệm nói trên, có thể khám phá sớm các khối u ở giai đoạn sớm nhất, và có thể phân biệt với các chất đạm hay sự đột biến trong máu. Thử nghiệm này có thể tìm thấy các chứng ung thư thông thường, với mức độ là 70 phần trăm.

Thông tin cho biết, loại sinh thiết ở dạng lỏng, đã được các nhà nghiên cứu Mỹ và Úc đồng khám phá, tại Viện Walter and Eliza tại Melbourne.

Có thể thấy việc thử nghiệm có thể ứng dụng trên thị trường, cho các bệnh nhân sử dụng trong vòng vài năm nữa.

Giáo sư Gibbs thuộc Viện nói trên cho biết, ông rất phấn khởi về khả năng tiềm tàng của cuộc thử nghiệm.

Ông cho rằng, các thử nghiệm hứa hẹn sẽ là việc thử máu đầu tiên, để tìm ra bất cứ chứng ung thư quan trọng nào.

Nói về điều này, Giám đốc chương trình có tên là Quit Victoria là tiến sĩ Sarah White cho biết, đó là một cái thòng lọng đang treo lơ lửng cho một số người, vốn đã hút thuốc nhiều hồi 40 năm về trước.

Chắc chắn cũng có những phát triển có tính cách tích cực đối với một loại ung thư khác, khi ông Todd Harper thuộc Viện Ung thư nói rằng, việc này là nhờ ở cuộc nghiên cứu sâu rộng và các cách thức chữa trị được cải thiện.

Theo SBS

Tags:
“Rùa khổng lồ” trăm tuổi được tìm thấy đã chết và phân hủy ngoài khơi bờ biển Cornwall

“Rùa khổng lồ” trăm tuổi được tìm thấy đã chết và phân hủy ngoài khơi bờ biển Cornwall

Những hình ảnh gây sốc cho thấy thời điểm một con rùa ‘khổng lồ trăm tuổi’ được tìm thấy đã chết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất