Tin vui cho những người nhập cư không giấy tờ ở Mỹ

Tổng thống Trump tỏ ra sẵn sàng đàm phán về một thỏa thuận nhập cư rộng rãi, cho phép hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ có cơ hội trở thành công dân Mỹ.

12:30 29/12/2018

Ông Trump tuyên bố ông sẵn sàng “gánh chịu sức n.ó.n.g” chính trị đối với cách tiếp cận có vẻ mâu thuẫn với lập trường chống nhập cư của chính mình, lập trường đã giúp ông giành được lợi thế chính trị trong cuộc chạy đua trước đây.

Cơ hội nới lỏng luật nhập cư

Tổng thống Mỹ đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc họp kéo dài với đảng Cộng hòa và Dân chủ khi đang cân nhắc một thỏa thuận ngắn hạn có thể mở rộng tình trạng pháp lý cho những người nhập cư không giấy tờ ở Mỹ như trẻ em.

Cuộc họp kéo dài 90 phút, với hơn một nửa thời gian được phát sóng trên truyền hình quốc gia Mỹ, dường như đã đạt được một số tiến bộ: Ông Trump đã đồng ý với một khuôn khổ cho thỏa thuận nhập cư ngắn hạn để bảo vệ những người nhập cư trẻ, không có giấy tờ nhập cảnh.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về việc liệu có hay không một biện pháp nhập cư rộng rãi hơn trong thời gian sắp tới, ông Trump chia sẻ: Ông đã bày tỏ riêng với các cố vấn và các nhà làm luật và mong muốn chủ trì một giải pháp sâu rộng hơn cho vị thế của 11 người nhập cư không giấy tờ đã sống và làm việc tại Mỹ.

Việc thông qua luật nhập cư toàn diện sẽ giúp ông Trump thành công trong một lĩnh vực mà các cựu Tổng thống Barack Obama và George W.Bush đều đã thất bại.

Việc thúc đẩy thỏa thuận nhập cư với các thành viên đảng Dân chủ có khả năng ngăn cản các nhà hoạt động nhập cư cứng rắn, từng là nguồn lực thúc đẩy sự nghiệp chính trị của ông Trump và giúp ông giành ghế Tổng thống.

Nếu ông Trump thành công, điều này có thể so sánh với chuyến đi lịch sử của cựu Tổng thống Richard Nixon tới Trung Quốc. Nếu thất bại, ông Trump sẽ rơi vào tình thế tương tự Ronald Reagan ở Reykjavik, Iceland, khi ông đề nghị loại bỏ phần lớn v.ũ k.hí h.ạ.t n.h.â.n của Mỹ và Liên Xô và ý tưởng này bị ng.h.iề.n n.á.t bởi phản ứng dữ dội từ chính đảng của ông Reagan.

Liệu có mâu thuẫn?

Ông Trump là vị Tổng thống từng được biết đến là hay đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn về các vấn đề chính sách phức tạp. Các quan chức Nhà Trắng từ chối đưa các chi tiết cụ thể về những ưu tiên trong việc cải cách về chính sách di dân của ông Trump, đồng thời cho biết ông đang tập trung vào các biện pháp ngắn hạn để ngăn cản việc tr.ục x.u.ấ.t những người nhập cư không có giấy tờ là trẻ em, thay vì tăng thêm nhân viên biên giới và đổ tiền vào xây tường biên giới.

Tuy nhiên, sau cuộc họp, ông Trump lại viết trên Twitter: “Như tôi đã nói rõ ràng vào ngày hôm nay, đất nước chúng ta cần sự an toàn ở biên giới phía Nam, và đây phải là một phần của bất kỳ phê duyệt nào của DACA (Cơ quan Di trú Mỹ)”.

Mặc dù vậy, những lời nhận xét hôm thứ Ba vừa qua đã là một bước đột phá đáng kể với những thông điệp chia rẽ đã thúc đẩy ông Trump tới Nhà Trắng và những chính sách kh.ắc ng.h.iệ.t đã được ông xác định trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, nhất là những nỗ lực quyết liệt trước đây của ông trong việc tr.ục x.u.ấ.t những người nhập cư bất hợp pháp.

Chính quyền Mỹ cũng đã dỡ bỏ các kênh pháp lý cho nhập cư như tái định cư người t.ị n.ạ.n và bảo vệ tạm thời cho các nhóm dễ bị t.ổn th.ươ.n.g, bao gồm những người Salvador đã được phép sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ sau khi đ.ộ.ng đ.ấ.t xảy ra tại nơi này vào năm 2001.

Thay vào đó, Tổng thống Trump đã thể hiện với tư cách là một nhà hoạch định thỏa thuận mong muốn tìm ra nền tảng chung và không hề quan tâm đến những h.i.ểm h.ọ.a chính trị của cuộc tranh luận về nhập cư.

Tags:
Kinh tế Mỹ thời Trump mỗi ngày tạo ra 6.000 việc làm, thuế giảm

Kinh tế Mỹ thời Trump mỗi ngày tạo ra 6.000 việc làm, thuế giảm

Nhậm chức vào tháng 1 năm ngoái, Tổng thống Trump sau hơn 500 ngày tại vị đã giúp kinh tế Mỹ khởi sắc với sự vận hành tốt nhất trong hàng thập kỷ qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất