Tình bạn thân thiết giữa hai nhà Biden và Obama

Tình bạn giữa ông Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama được ngưỡng mộ ở chốn chính trường Mỹ. Sự gắn bó giữa 2 gia đình càng bền chặt khi các thành viên khác cũng thân thiết.

13:30 12/11/2020

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 1

Không lâu sau khi truyền thông đồng loạt đưa tin ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, ông Barack Obama gửi lời chúc mừng đến người cộng sự cũ. “Tôi không thể tự hào hơn khi chúc mừng tổng thống tiếp theo của chúng ta, Joe Biden và đệ nhất phu nhân tiếp theo của chúng ta, Jill Biden", ông Obama viết. Giới chính trường và công chúng Mỹ không còn xa lạ với tình bạn thân thiết giữa hai nhà lãnh đạo đất nước một thời.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 2

Mối quan hệ của hai nhà Biden và Obama bắt đầu từ năm 2008. Ông Obama, khi đó dưới tư cách là thượng nghị sĩ, tuyên bố chọn ông Joe Biden làm cấp phó trong cuộc chạy đua Nhà Trắng. Sau khi ông Obama nhậm chức, ông Biden trở thành “cánh tay phải” đắc lực, sát cánh cùng tổng thống trong 2 nhiệm kỳ (2008-2016). Sau 8 năm làm việc cùng nhau, hai người hình thành tình bạn thân thiết, tiếp tục duy trì mối quan hệ sau khi ông Obama rời nhiệm sở.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 3

Dù chênh lệch tuổi tác khá lớn (ông Biden hơn ông Obama 22 tuổi), hai người dễ dàng hòa hợp nhau về tính cách và cách hợp tác làm việc, từ những vấn đề cần xử lý của quốc gia cho đến đời sống cá nhân. Theo mô tả của các nhân viên Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Obama, người đàn ông quyền lực số 1 và số 2 của đất nước thường xuyên trò chuyện, ăn trưa cùng nhau. Những lúc rảnh rỗi, ông Obama sẽ rủ “người bạn già” cùng đi đánh golf trong khuôn viên Nhà Trắng. Báo giới từng nhiều lần chụp lại những khoảnh khắc hai người thoải mái cười đùa, ôm vai nhau.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 4

Câu chuyện minh chứng cho tình bạn đẹp giữa hai người được công chúng biết tới là khi gia đình ông Joe Biden rơi vào tình cảnh khó khăn. Năm 2015, bệnh ung thư não của người con trai Beau Biden trở nên trầm trọng, đẩy người cha vào áp lực tài chính. Khi đó, cựu phó tổng thống Mỹ đã định bán ngôi nhà đang ở để lấy tiền chữa bệnh cho con. Ông Obama khi hay tin đã đề nghị cho ông Biden vay mượn tiền, nhất quyết can ngăn chuyện bán nhà.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 5

Điều đáng buồn là Beau Biden qua đời không lâu sau đó. Tại lễ tang, cựu Tổng thống Obama ôm chặt người bạn của mình sau khi ông Biden phát biểu về người con trai mới mất.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 6

Một khoảnh khắc đáng nhớ khác giữa hai người là khi đích thân ông Obama trao tặng Huân chương tự do của tổng thống - danh hiệu cao quý nhất với công dân Mỹ - cho ông Biden vào tháng 1/2017. Vinh dự lớn lao đến với Joe Biden vào thời điểm hai người đàn ông đều chuẩn bị rời nhiệm sở.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 7

Trong lần tranh cử này của ông Joe Biden, ông Obama là nhân tố tích cực hỗ trợ, nhiều lần kêu gọi người dân Mỹ dành lá phiếu bầu cho người bạn của mình. Trong lần trả lời tạp chí Time, cựu tổng thống dành lời khen đến ông Biden. “Ông ấy là phó tổng thống Mỹ tốt nhất từ trước tới nay. Việc có Joe Biden làm người đồng hành là lựa chọn tốt nhất có thể, không chỉ cho tôi mà cho người dân Mỹ", ông Obama nói. Còn trong buổi vận động ở bang Philadelphia, ông Biden ca ngợi ông Obama là "một người phi thường, một tổng thống phi thường".

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 8

Tình bạn lâu bền giữa hai người tạo nên sự gắn kết giữa hai gia đình. Giống hai người chồng, bà Jill Biden và bà Michelle Obama cũng chia sẻ mối quan hệ công việc và cá nhân chặt chẽ. Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ gọi bà Jill là “một trong những người bạn thân quý nhất của tôi”, còn vợ ông Joe Biden ca ngợi “Michelle là một người thật sự tuyệt vời” trong lần phỏng vấn với Entertainment Weekly.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 9

Khi còn đương nhiệm, dưới cương vị đệ nhất và đệ nhị phu nhân nước Mỹ, hai người dùng sức ảnh hưởng để tích cực hỗ trợ cho các gia đình quân nhân cùng những vấn đề liên quan đến phụ nữ. Năm 2011, cả hai từng khởi động sáng kiến ​​cung cấp nguồn lực về giáo dục và việc làm cũng như các dịch vụ y tế, sức khỏe cho quân nhân Mỹ và gia đình họ.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 10

Đăng tải trên Twitter chỉ vài phút sau ông Barack Obama, bà Michelle bày tỏ sự vui mừng khi ông Joe Biden thắng cử. "Tôi vô cùng vui mừng khi bạn của tôi, ông Joe Biden và Kamala Harris, nữ phó tổng thống Mỹ gốc Ấn da màu đầu tiên đang hướng đến việc khôi phục một số phẩm giá, năng lực và nhiệt huyết tại Nhà Trắng. Đất nước chúng ta rất cần điều đó".

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 11

Sự gắn bó giữa hai nhà Biden và Obama tiếp tục nối dài sang thế hệ trẻ tuổi. Maisy Biden (cháu gái ông Biden, ngoài cùng bên phải) là bạn thân của Sasha Obama (con gái út ông Obama, đứng cạnh Maisy). Trong một cuộc họp vào tháng 3/2009 tại Washington, ông Joe Biden đã kể về chuyện cháu gái mình gặp gỡ Sasha khoảng một năm trước đó tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ.

tinh ban giua barack obama va joe biden anh 12

Maisy và Sasha đều yêu thích bóng đá. Cả hai từng có mặt trong đoàn tùy tùng của ông Joe Biden, khi đó còn là phó tổng thống, tại trận đấu tranh chức vô địch FIFA Women's World Cup Canada 2015 ở Vancouver, British Columbia (Canada). Năm

Tags:
Hãy đối xử tốt với chồng của bạn: Đọc xong biḗt bao bà vợ ɾơi nước mắt

Hãy đối xử tốt với chồng của bạn: Đọc xong biḗt bao bà vợ ɾơi nước mắt

Nḗᴜ bạn đã kḗt hôn, nḗᴜ bạn là một người đàn ông, xin hãy gửi bài viḗt này cho vợ của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất