Tình báo Mỹ nêu đích danh hai quốc gia can thiệp bầu cử năm 2020

Quan chức tình báo Mỹ ngày 21.10 xác nhận Iran gửi thư đe dọa nhằm vào cử tri đảng Dân chủ và Nga cũng có vai trò trong việc tác động vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

11:00 23/10/2020

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe nêu đích danh Nga và Iran là hai quốc gia “có hành động cụ thể nhằm tác động đến dư luận Mỹ trong cuộc bầu cử năm nay”, theo Daily Mail.

Ông Ratcliffe nói Nga và Iran đã nắm được và sử dụng thông tin cử tri Mỹ đăng ký để nhắm vào người Mỹ và “kích động bất ổn xã hội”.

Tình báo Mỹ nêu đích danh hai quốc gia can thiệp bầu cử năm 2020 - 1

“Những dữ liệu này do các thế lực bên ngoài sử dụng để lan truyền thông tin giả, nhằm gây hoang mang và hỗn loạn trong dư luận Mỹ”, ông Ratcliffe phát biểu trong cuộc họp báo.

Hồi đầu tuần này, nhiều cử tri đảng Dân chủ Mỹ nhận được email cảnh của Proud Boys – nhóm cực hữu ủng hộ ông Trump, rằng “họ sẽ gánh chịu hậu quả nếu không đi bầu cho ông Trump”.

Cư dân ở các bang Alaska, Arizona, Florida và Pennsylvania đã nhận được email trên. Đây đều là các bang chiến địa, quyết định cục diện bầu cử năm nay, trừ Alaska.

“Bạn sẽ bầu cho Trump hoặc chúng tôi sẽ săn lùng bạn. Chúng tôi sẽ biết bạn bầu cho ai. Nếu là bạn, chúng tôi coi đây là vấn đề nghiêm trọng”, nội dung trong email viết.

Ông Ratcliffe xác nhận Iran đứng sau email đe dọa trên, “nhằm gây hoang mang cho cử tri Mỹ và làm tổn hại uy tín của Tổng thống Trump”.

“Ngoài ra, Iran còn lan truyền những tin giả khác, một video nói rằng các cá nhân có thể bỏ phiếu gian lận, ngay cả từ nước ngoài”, ông Ratcliffe nói. “Video đó và bất kì tuyên bố nào liên quan đến việc gian lận phiếu bầu đều là không chính xác”.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ không nêu rõ Nga có hành động cụ thể gì sau khi đã nắm được thông tin đăng ký bầu cử của cử tri Mỹ.

“Đây là hành động tuyệt vọng của các đối thủ”, ông Ratcliffe nói trong cuộc họp báo có sự tham gia của Giám đốc FBI Chris Wray. Ông Ratcliffe khẳng định Mỹ sẽ khiến các quốc gia nước ngoài trả giá vì can thiệp bầu cử năm 2020.

Link nguồn: http://danviet.vn/tinh-bao-my-neu-dich-danh-hai-quoc-gia-can-thiep-bau-cu-nam-2020-502020221010292313.htm

Tags:
Bầu cử Mỹ: Ông Obama 'tái xuất', nói gì về ông Trump?

Bầu cử Mỹ: Ông Obama "tái xuất", nói gì về ông Trump?

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lần đầu tiên trở lại chính trường đã nói với các cử tri ở bang chiến địa Pennsylvania rằng: "Những gì chúng ta làm trong 13 ngày tới ảnh hưởng rất lớn đến nhiều thập kỷ sau này".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất