Tình trạng béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên đang gia tăng trên thế giới

Trẻ em và thiếu niên mắc căn bệnh béo phì đang gia tăng, các nghiên cứu mới cho thấy.

09:00 13/10/2017

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Imperial College London, số trẻ em và thanh thiếu niên béo phì trên thế giới cao gấp 10 lần so với cách đây bốn thập kỷ. Thêm vào đó, 213 triệu bé trai và bé gái thừa cân nhưng không béo phì vào năm ngoái theo nghiên cứu, xem xét dữ liệu từ 200 quốc gia.

Theo số thực, 124 triệu người trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 19 bị béo phì vào năm 2016 so với 11 triệu năm 1975, nghiên cứu cho thấy. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 2.416 nghiên cứu dựa vào số đo chiều cao và cân nặng của 31.5 triệu người trong độ tuổi từ 5 đến 19.

"Những dữ liệu nhấn mạnh, nhắc nhở và củng cố rằng thừa cân và béo phì là một cuộc khủng hoảng sức khoẻ toàn cầu hiện nay và đe doạ sẽ xấu đi trong những năm tới trừ khi chúng ta bắt đầu hành động quyết liệt", Fiona Bull, điều phối chương trình giám sát và phòng chống các bệnh không lây nhiễm WHO, cho biết trong một tuyên bố.

Ở Mỹ, 7.5 triệu trẻ em trai và 6.1 triệu trẻ em gái bị béo phì vào năm 2016, so sánh với 1.6 triệu bé gái và 1.7 triệu bé trai mắc béo phì ở Hoa Kỳ năm 1975.

Majid Ezzati, phụ trách chính của nghiên cứu và giáo sư tại trường Imperial College, cho biết trong những năm gần đây tỷ lệ béo phì đã trở nên ổn định ở các quốc gia có thu nhập cao, bao gồm Hoa Kỳ, nhưng vẫn tiếp tục tăng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

"Những xu hướng đáng lo ngại này phản ánh tác động của tiếp thị thực phẩm và các chính sách trên toàn cầu. Các thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng dường như quá đắt đối với các gia đình và cộng đồng nghèo", Ezzati nói trong một tuyên bố.

Ở nhiều nước thu nhập trung bình ở Mỹ Latinh, Đông Á và Caribe, trẻ em và thanh thiếu niên ở trong tình trạng giảm và tăng cân nhanh chóng. Theo Ezzati, xu hướng này làm cho những đứa trẻ này có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ông nói: "Xu hướng này dự đoán một thế hệ trẻ em và thanh thiếu niên lớn lên béo phì và có nguy cơ mắc bệnh cao như bệnh tiểu đường. Chúng ta cần có cách để làm thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng hơn ở nhà và trường học, đặc biệt là ở các gia đình nghèo và cộng đồng, các quy định và thuế để bảo vệ trẻ em khỏi các thực phẩm không lành mạnh."

Theo các nghiên cứu, tình trạng sức khỏe về cân nặng ở nhiều trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới sẽ thay đổi vào năm 2022 nếu tỷ lệ béo phì tiếp tục tăng nhanh như trong 40 năm qua.

Theo ABC News
6 loại “thực phẩm vàng” tốt nhất cho sức khỏe đường ruột

6 loại “thực phẩm vàng” tốt nhất cho sức khỏe đường ruột

Vi khuẩn có lợi kích thích tiêu hóa, tốt cho đường ruột và sức khỏe, các món lên men, rau, quả chứa rất nhiều lợi khuẩn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất