TNS Lindsey Graham: “Chúng ta có nên luận tội Barack Obama vì vụ Benghazi?”

Hôm 13/1, trong chương trình “Hannity” của FNC, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, đã đặt câu hỏi về tính xác đáng trong nỗ lực luận tội do các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện khởi xướng.

01:30 16/01/2021

Ông Graham đã phản đối việc luận tội một Tổng thống đã rời nhiệm sở và đề cập đến khả năng luận tội cựu Tổng thống Barack Obama vì đã không hành động kịp thời trong vụ lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Bengazi (Lybia) bị tấn công năm 2012. 

Sự cố Bengazi xảy ra ngày 11/9/2012 khi phiến quân Hồi giáo đã tấn công tổ hợp ngoại giao Mỹ tại đây, khiến Đại sứ Mỹ Christopher Stevens và 1 nhân viên công vụ thiệt mạng. Sau đó, một cuộc tấn công khác vào cơ sở tiền trạm của CIA gần đó đã khiến 2 người khác thiệt mạng và 10 người bị thương.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham (Ảnh: Gage Skidmore/ Wikimedia)

Chính quyền Obama khi đó, cùng với bà Hillary Clinton là Ngoại trưởng, đã bị cáo buộc che giấu thông tin, cũng như hành động chậm trễ để cứu viện, khiến thảm kịch xảy ra.

Ông Graham nói: “Chúng ta luận tội Tổng thống ngày hôm nay mà không có bất kỳ bằng chứng nào. Đó chỉ là sự căm ghét tuyệt đối. Nếu điều này trở thành tiêu chuẩn, hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn cho ngày hôm nay. 

Theo lý thuyết của cánh tả cực đoan, nếu họ có thể luận tội một tổng thống sau khi người này mãn nhiệm, tại sao chúng ta không luận tội George Washington? Ông ta sở hữu nô lệ. Khi nào điều này mới dừng lại? Vì vậy, gửi tới các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của tôi, chúng ta hãy giữ vững lập trường rằng, cho dù quý vị có thích Donald Trump hay không, thì ông ấy cũng không đứng trên luật pháp.

“Nếu ông ấy làm sai điều gì đó, quý vị biết đấy, ông có thể phải đối mặt với hậu quả, theo luật,” ông Graham tiếp tục. 

“Việc luận tội này là vì động cơ chính trị. Chúng ta đang luận tội Tổng thống mà không có bất kỳ bằng chứng nào, không có bất kỳ nhân chứng nào và chúng ta sẽ đưa ra xét xử sau khi ông ấy mãn nhiệm chăng. Làm thế nào để các Tổng thống trong tương lai có thể tiếp tục đây? Đây là một cuộc tấn công vĩnh viễn vào nhiệm kỳ Tổng thống. 

“Chúng ta có nên luận tội Barack Obama không? Vì trong 24 giờ, ông ấy không hề nhấc ngón tay lên để giúp những người đang bị bao vây ở Benghazi. Bao giờ thì những điều này mới dừng lại?”

Ngân Hà (theo Breitbart)

Tags:
Hai nghi phạm Việt bị bắt ở Mỹ vì buôn người xuyên quốc gia

Hai nghi phạm Việt bị bắt ở Mỹ vì buôn người xuyên quốc gia

Lực lượng chức năng của Mỹ và Việt Nam đã phối hợp bắt giữ hai nghi phạm buôn người xuyên quốc gia, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết trong một thông cáo hôm 13/1.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất