Tòa án Mỹ cấm Trump chặn người chỉ trích trên Twitter

Phán quyết của tòa phúc thẩm Mỹ khẳng định việc Trump chặn các ý kiến chỉ trích trên Twitter là trái với quy định của hiến pháp.

02:00 11/07/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 14/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 14/5. Ảnh: AFP.

Với 3 phiếu thuận và 0 phiếu chống, Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ khu vực 2 ở Manhattan ngày 9/7 thông qua phán quyết về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không được phép sử dụng tính năng chặn của Twitter để ngăn cản mọi người tiếp cận tài khoản mạng xã hội có 61,8 triệu người theo dõi của mình.

"Tu chính án thứ nhất của hiến pháp Mỹ không cho phép một quan chức nhà nước sử dụng tài khoản truyền thông xã hội với những mục đích chính thức nhằm loại người khác khỏi một cuộc đối thoại mở trên mạng, chỉ vì họ bày tỏ quan điểm mà quan chức này không đồng ý", thẩm phán Barrington Parker trích phán quyết của tòa.

Phán quyết được tòa phúc thẩm đưa ra sau khi nhận đơn kiện của những người bị Trump chặn trên mạng xã hội Twitter vì họ chỉ trích các chính sách của Tổng thống Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Kelly Laco tuyên bố cơ quan này thất vọng với phán quyết của tòa và đang tìm hiểu các bước tiếp theo để có thể kháng án. Nhà Trắng và Twitter từ chối bình luận về phán quyết.

Tài khoản Twitter của Trump có 61,8 triệu người theo dõi. Ảnh chụp màn hình.

Tài khoản Twitter của Trump có 61,8 triệu người theo dõi. Ảnh chụp màn hình.

Tổng thống Mỹ hiện sử dụng tài khoản Twitter Donald J. Trump (@realDonaldTrump) được lập vào tháng 3/2009. Ông thường sử dụng tài khoản mạng xã hội này để quảng bá cho các chương trình nghị sự của mình và công kích những người chỉ trích và đối thủ. Hôm 30/6, ông có cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở biên giới liên Triều sau khi đưa ra lời mời trên Twitter chỉ một ngày trước đó.

Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí thành lập tháng 3/2006 cho phép người dùng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là "tweet" với tối đa 280 ký tự, được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc tất cả mọi người dùng. Trụ sở của mạng xã hội này ở San Francisco, California, Mỹ.

Theo Reuters

Tags:
Giới trẻ Mỹ bỏ dần Facebook, Twitter

Giới trẻ Mỹ bỏ dần Facebook, Twitter

Thanh thiếu niên Mỹ được cho là đang mất dần hứng thú với các mạng xã hội như Facebook hay Twitter, dần chuyển sang nền tảng khác mới mẻ hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất