Tòa án Mỹ đang ngăn chặn các công ty thuốc lá lừa dối người tiêu dùng bằng cách nào?

Các công ty thuốc lá đã cố gắng kiếm tiền càng nhiều càng tốt bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, gánh nặng y tế mà họ phải chịu đựng và tính nghiêm minh của luật pháp.

02:25 27/11/2017

Tòa án Mỹ đang ngăn chặn các công ty thuốc lá lừa dối người tiêu dùng bằng cách nào?

Một quảng cáo của Phillip Morris, có thể thấy quảng cáo đã né tránh câu từ để không cảnh báo người tiêu dùng về tác hại của thuốc lá - Ảnh: Phillips Morris

Những công ty thuốc lá lớn nhất của Mỹ sẽ bắt đầu chạy những chương trình quảng cáo lớn tại nhiều kênh truyền hình cũng như báo chí bắt đầu từ ngày Chủ nhật tuần này, tuy nhiên chiến dịch này tất nhiên không phải để khiến người ta thích thuốc lá hơn.

Nội dung một quảng cáo trên báo có nội dung sau: “Số lượng người chết vì thuốc lá mỗi năm cao hơn số lượng người chết vì bị giết, bị bệnh AIDS, tự tử, ma túy, tai nạn ô tô, rượu cộng lại.” Một quảng cáo khác lại nhấn mạnh: “Các công ty thuốc lá quốc tế tính toán lượng nicotin trong thuốc lá đủ để khiến người hút không thể ngừng hút vì họ đã nghiện.”

Mỗi quảng cáo đều bắt đầu với tuyên bố rằng những công ty thuốc lá của Mỹ bao gồm Altria, R. J. Reynolds Tobacco, Lorillard và Philip Morris USA đều được yêu cầu đưa ra những tuyên bố trên bởi tòa án liên bang.

Những thông điệp gửi đến người hút thuốc lá như trên bắt nguồn từ một vụ việc mà Bộ Tư pháp Mỹ xử lý vào năm 1999. 

Năm 2006, tòa án ra phán quyết trừng phạt các công ty thuốc lá vì đã lừa dối người tiêu dùng nhiều thập kỷ về những tác hại của thuốc lá, các công ty thuốc lá bị buộc phải đăng kèm những thông tin cảnh báo về tác hại của thuốc lá và bản chất gây nghiện của nó. 

Thế nhưng cho đến nay, các công ty thuốc lá vẫn bằng mọi cách né tránh bằng cách bóp méo câu từ.

Chủ tịch chiến dịch những đứa trẻ không thuốc lá, ông Matthew Myers, nhận xét: “Những gì mới diễn ra có thể coi như một chiến thắng dù nó không khiến người ta hết phẫn nộ. Các công ty thuốc lá đã chi ra hàng triệu USD và nhiều thập kỷ để né tránh phán quyết từ tòa án về việc họ buộc phải công bố sự thật trần trụi nhất về sản phẩm của họ cũng như hành vi của người hút thuốc.”

Ông Myers chỉ ra dù cuối cùng các công ty thuốc lá cũng phải chạy những chương trình quảng cáo để nói về tác hại của thuốc lá nhưng tác dụng của nó đến cộng đồng sẽ không được như trước đây bởi số lượng người đọc báo và xem tivi thời gian gần đây ngày một giảm. Ngoài ra ông cũng nhấn mạnh rằng các công ty thuốc lá đã cố tình bỏ đi dòng chữ: “Đây là sự thật” trên sản phẩm của họ.

Phán quyết mới nhất của tòa án liên bang Mỹ có nguồn gốc từ những thông tin đưa ra bởi thẩm phán Gladys Kessler rằng ngành thuốc lá đã nói sai sự thật về sản phẩm thuốc lá từ thập niên 1950. 

Bà khẳng định ngành sản xuất và kinh doanh thuốc lá đã cố gắng kiếm tiền càng nhiều càng tốt bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, gánh nặng y tế mà họ phải chịu đựng và tính nghiêm minh của luật pháp.

Những thông điệp mới nhất về thuốc lá sẽ được xuất hiện ở những nơi mà các công ty thuốc lá từng dùng để phổ biến những thông tin sai lệch về tác hại của việc hút thuốc đến sức khỏe con người. 

Các công ty thuốc lá sẽ không chỉ phải chạy quảng cáo trên truyền hình và báo chí, mà họ cũng sẽ phải thay đổi cả những thông điệp trên bao thuốc lá và trên trang web của công ty. 

Chương trình quảng cáo mới về tác hại của thuốc lá sẽ bắt đầu được chạy từ Chủ Nhật tuần này trên hơn 40 đầu báo của Mỹ bao gồm New York Times trong năm ngày liên tiếp. Ngoài ra là những chương trình truyền hình khác trên các kênh CBS, ABC và NBC vào các buổi tối từ thứ Hai đến thứ Năm. 

Tòa án liên bang Mỹ đang tạo ra thêm nhiều sức ép mới để buộc các công ty thuốc lá không tiếp tục có thể lừa dối người tiêu dùng về tác hại của thuốc lá.

Tags:
Tòa án Mỹ tiếp tục chặn sắc lệnh hạn chế nhập cảnh

Tòa án Mỹ tiếp tục chặn sắc lệnh hạn chế nhập cảnh

Một thẩm phán Liên bang Mỹ đã vừa ra phán quyết ngăn chặn Nhà Trắng thực thi một phiên bản khác của sắc lệnh hành pháp về vấn đề nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất