Tòa án Mỹ giữ lại chính sách thời Trump về trục xuất trẻ nhập cư

Một tòa phúc thẩm liên bang hôm 30/1 ra phán quyết cho phép nhà chức trách Mỹ tiếp tục trục xuất trẻ em nước ngoài xâm nhập biên giới trái phép, nếu các em không có cha mẹ đi kèm.

13:00 31/01/2021

Theo Channel News Asia, ba thẩm phán của Tòa án Phúc thẩm Quận Columbia thông qua phán quyết nói trên đều là người được cựu Tổng thống Trump đề cử.

Chính sách trục xuất trẻ em nhập cư trái phép nếu không có cha mẹ đi kèm do chính quyền Trump triển khai khi đại dịch mới bùng phát, với lý do ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tháng 11/2020, một thẩm phán ra phán quyết tạm dừng việc trục xuất nói trên.

truc xuat tre em anh 1

Một trẻ nhập cư trái phép vào Mỹ tại Tucson, Arizona. Ảnh: AFP.

Ít nhất 8.800 trẻ bị trục xuất theo chính sách này, trong đó có những em mới 9 tuổi.

Nhiều trẻ em, trong đó có trẻ sơ sinh đi cùng cha mẹ, bị bắt giữ tại các khách sạn gần biên giới, trước khi bị trục xuất.

Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp Mỹ chưa đưa ra bình luận về phán quyết của Tòa án Quận Columbia.

Luật sư Lee Gelemt của Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ gọi phán quyết hôm 30/1 là một một "bước lùi tạm thời".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thủ tục tố tụng đối với vụ việc. Những trẻ em đơn độc dễ bị tổn thương cần sự bảo vệ và có quyền đăng ký quy chế tị nạn hợp pháp", ông Gelemt nói.

Ông Gelemt cũng cho biết hy vọng chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ sớm chấm dứt chính sách trục xuất trẻ em không có cha mẹ đi kèm.

Trong những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Biden, cơ quan chức năng Mỹ vẫn tiếp tục trục xuất người nước ngoài xâm nhập biên giới bất hợp pháp.

Phe Dân chủ phát tín hiệu cho biết ông Biden sẽ sớm đảo ngược các hạn chế về nhập cư do người tiền nhiệm Donald Trump thi hành.

Mặc dù vậy, các trợ lý của Tổng thống Biden cũng tỏ ra lo ngại việc nới lỏng dẫn đến đông đảo người nhập cư sẽ tràn vào Mỹ ngay lúc này.

Tags:
Tân Ngoại trưởng Mỹ khiến TQ 'nổi đóa', người phát ngôn nhắc đi nhắc lại một câu tới 3 lần

Tân Ngoại trưởng Mỹ khiến TQ "nổi đóa", người phát ngôn nhắc đi nhắc lại một câu tới 3 lần

Vừa mới nhậm chức hơn một tuần, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lặp lại những cáo buộc nhằm vào Trung Quốc của người tiền nhiệm Mike Pompeo. Điều này khiến Bắc Kinh cực kỳ không hài lòng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất