Toà án Tối cao bảo vệ một cảnh sát khỏi bị buộc tội bắn người

Tòa án Tối cao hôm thứ hai đã cố ý bảo vệ một cảnh sát khỏi bị buộc tội nổ súng với người phụ nữ Arizona ở ngay sân nhà cô.

23:30 05/04/2018

Hành động này đã khiến việc chống lại tình trạng cảnh sát nổ súng vào người dân, đặc biệt là người vô tội, trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Toà án đã bảo vệ viên cảnh sát khi đưa ra chứng cứ rằng người phụ nữ này đã mang theo một con dao lớn. Quyết định này xảy ra vào thời điểm tranh cãi ngày càng tăng về các vụ nổ súng có liên quan tới cảnh sát trên toàn quốc..

Tuy nhiên, đối lập lại với phán quyết của Toà án Tối cao, 2 thẩm phán Sonia Sotomayor và Ruth Bader Ginsburg đã khẳng định nạn nhân không hề có ý đe doạ tới viên cảnh sát. Thẩm phán Sotomayor viết: "Quyết định này không chỉ là sai luật pháp, mà còn gửi một tín hiệu đáng báo động tới các quan chức thực thi pháp luật rằng cảnh sát có quyền nổ súng trước khi nghĩ.”

Hình ảnh minh hoạ

Ông Clark Neily, Phó chủ tịch của Viện Cato tự do, cho biết: "Quyết định hôm nay cho phép các nhân viên sử dụng vũ lực như một công cụ đầu tiên thay vì cuối cùng.”

David Cole, giám đốc pháp luật của Liên đoàn Quyền tự do dân sự Hoa Kỳ, cho biết các sĩ quan sử dụng vũ lực không theo luật pháp sẽ phải chịu trách nhiệm: "Việc bảo vệ các viên cảnh sát trong trường hợp này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề."

Trong những năm gần đây, Toà án tối cao đã dựng lên một tấm chắn miễn trừ cho cảnh sát và cho biết các sĩ quan có thể không bị khởi kiện trừ khi nạn nhân có thể cung cấp đầy đủ bằng chứng chống lại cảnh sát. Việc cảnh sát nổ súng với người dân không vũ trang, nhiều người trong số đó là người Mỹ gốc Phi, đã gây ra các cuộc biểu tình ở khắp đất nước, gần đây nhất ở Sacramento.

Trong những tháng gần đây, các học giả pháp luật và Học viện Cato đã tham gia với các luật sư về quyền công dân trong việc chỉ trích cách tiếp cận của tòa án đối với những vụ nổ sung của cảnh sát. Luật sư William Baude của Đại học Chicago, cựu thư ký của Tư lệnh trưởng John G. Roberts Jr., đã lập luận rằng các thẩm phán đã phát minh ra sáng kiến về "miễn trừ đủ điều kiện" vào những năm 1980 và đã mở rộng nó để ngăn chặn các vụ kiện khi cảnh sát nổ súng.”

Texas: Dù gào thét van xin, người đàn ông da đen vẫn bị cảnh sát đánh đập giữa phố

Texas: Dù gào thét van xin, người đàn ông da đen vẫn bị cảnh sát đánh đập giữa phố

Một sở cảnh sát ở Texas đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi đoạn video cho thấy hai nhân viên cảnh sát đánh một người đàn ông da đen được đăng tải.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất