Tòa án tối cao Hoa Kỳ duy trì lệnh cấm đi lại từ bảy quốc gia đến Mỹ của Tổng Thống Trump

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã phán quyết ủng hộ các hạn chế đi lại đối với cư dân từ bảy quốc gia, trong đó có năm nước có người dân chủ yếu là người Hồi giáo. Chín thẩm phán của tòa án đã bỏ phiếu 5-4 ủng hộ các hạn chế áp đặt bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhắm mục tiêu du khách từ Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia, Venezuela và Bắc Triều Tiên.

21:30 13/07/2018

Những hạn chế cấm hầu hết các công dân Iran, Libya, Syria, Yemen và Somalia vào Hoa Kỳ. Nó cũng hạn chế du khách từ Bắc Triều Tiên và một số người Venezuela. Trong một tuyên bố của Tổng thống được ban hành vào tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Trump đã viết rằng những hạn chế này dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia, nói rằng các quốc gia được nhắm mục tiêu ” liên quan đến khả năng chia sẻ thông tin và khả năng chia sẻ thông tin, giao thức và thực hành của họ”.

“Trong một số trường hợp, các nước này cũng có một sự hiện diện khủng bố đáng kể trong lãnh thổ của họ”, ông nói thêm. Tuy nhiên, những người chỉ trích lệnh cấm này đã chỉ ra lời kêu gọi của Trump về việc ‘hoàn toàn không muốn’ những người Hồi giáo vào Hoa Kỳ khác với khi ông vận động cho chức tổng thống như bằng chứng cho thấy lệnh cấm bắt nguồn từ phân biệt đối xử tôn giáo nhiều hơn những lo ngại về an ninh quốc gia.

Hai nỗ lực trước đây của chính quyền Trump để giới thiệu các hạn chế đã bị chặn bởi các tòa án thấp hơn, nơi họ bị thách thức trên cơ sở sửa đổi đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ đã cấm chính phủ ưu tiên tôn giáo này sang tôn giáo khác. Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã duy trì các hạn chế trong Tuyên bố Tổng thống vào tháng 9 năm ngoái.

Trong phán quyết hôm thứ ba, đa số cho biết các bình luận trước đây của tổng thống không làm suy yếu quyền hành pháp và trách nhiệm của ông đối với việc nhập cư. “Chúng ta phải xem xét không chỉ các tuyên bố của một vị Tổng thống cụ thể, mà còn là thẩm quyền của Tổng thống,” Chánh án John G. Roberts, Jr.

Đa số thấy rằng các hạn chế là trung lập khi được xem xét ngoài các tuyên bố của Trump, và hợp pháp về mặt an ninh quốc gia. “Việc đình chỉ nhập cảnh là một hành động tốt trong quyền hành pháp và có thể đã được thực hiện bởi bất kỳ tổng thống khác – câu hỏi duy nhất là đánh giá các hành động của tổng thống đặc biệt này trong việc ban hành một Tuyên bố hợp lệ khác”, Roberts viết.

Đa số ý kiến, được ủng hộ bởi các Thẩm phán Anthony Kennedy, Clarence Thomas, Samuel Alito Jr. và Neil Gorsuch, Ngược lại số phiếu phản đối đến từ những người đến từ những nước trên. Theo Sonia Sotomayo “Bất kì ai cũng dễ dàng nhận ra rằng tuyên bố nhằm mục đích thúc đẩy việc phân biệt đối với người Hồi giáo” cô viết. “Phần lớn nắm giữ bằng cách bỏ qua các sự kiện, hiểu sai tiền lệ pháp lý của chúng tôi, và nhắm mắt làm ngơ trước nỗi đau khổ và chịu sự công bố gây ra vô số gia đình và cá nhân, nhiều người trong số đó là công dân Hoa Kỳ.”

Chính quyền của Tổng thống Trump đã báo trước quyết định của tòa án trong một tuyên bố, gọi đó là một “chiến thắng to lớn cho người dân Mỹ và Hiến pháp.” “Tuyên bố này cũng là một thời điểm xác minh sâu sắc sau nhiều tháng bình luận cuồng nhiệt từ các phương tiện truyền thông và các chính trị gia dân chủ từ chối làm những gì nó cần để bảo đảm biên giới và đất nước của chúng tôi”, tuyên bố nói thêm.

Quyết định của Tòa án tối cao này được đưa ra sau một tuần khi Tổng thống Trump buộc phải rút lui khỏi chính sách ‘không khoan nhượng’ của mình, tách trẻ em của những người nhập cư khỏi cha mẹ của chúng khi gia đình vượt biên bất hợp pháp vào Hoa Kỳ từ Mexico.

Nguồn: visahoaky.net

Tags:
Muốn con trở thành người giàu có, đây là 10 việc bố mẹ nào cũng nên làm cho trẻ

Muốn con trở thành người giàu có, đây là 10 việc bố mẹ nào cũng nên làm cho trẻ

Một gia đình ưu tú sẽ không để lại cho con cái quá nhiều tài sản, thay vào đó họ sẽ dạy cho con 10 việc làm cần thiết này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất