Tòa án tối cao khẳng định 1 phần của luật trục xuất người nhập cư quá mơ hồ

Toà án tối cao hôm thứ ba cho biết 1 phần của luật liên bang, luật giúp trục xuất người nhập cư đã bị buộc tội dễ dàng hơn, là quá mơ hồ để thi hành.

11:30 18/04/2018

Thành viên của toàn án, ông Gorsuch đã viết: "Không ai ngạc nhiên khi thấy Hiến pháp xem xét bất kỳ một điều luật nào cho rằng những người liên quan không thể hiểu được các điều khoản và thẩm phán của nó không biết bắt đầu từ đâu để áp dụng."

Quyết định hôm thứ Ba liên quan đến James Dimaya, một người Philippines đã đến Mỹ một cách hợp pháp khi mới 13 tuổi vào năm 1992. Sau khi ông này dính líu tới 2 vụ cướp tại California, chính phủ bắt đầu tiến trình trục xuất ông ta. Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh đã dựa vào một bộ luật di trú, trong đó có liệt kê các tội danh có thể khiến một người bị trục xuất.

Hình ảnh minh hoạ

Các thẩm phán nhập cư đã cho phép trục xuất Dimaya, nhưng tòa phúc thẩm liên bang ở San Francisco đã cho rằng điều khoản này là không rõ ràng về mặt chính trị.

Theo toà phúc thẩm liên bang San Francisco, điều khoản này không ảnh hưởng đến khả năng trục xuất những người bị kết án tội phạm rõ ràng, bao gồm tội danh giết người và hãm hiếp, cũng như buôn bán ma túy và các hành vi phạm tội nghiêm trọng khác. Quyết định này chỉ giới hạn trong một phạm trù các tội phạm có thời hạn tù hơn một năm.

Vụ kiện này được tranh luận vào đầu tháng 1 năm 2017, được chủ trì bởi Thẩm phán Merrick Garland.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com
Chính phủ Hoa Kỳ đã trục xuất 71 người gốc Việt trong năm 2017

Chính phủ Hoa Kỳ đã trục xuất 71 người gốc Việt trong năm 2017

Ngày 15/4, hãng tin Reuters dẫn số liệu của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE), vốn thực hiện các vụ bắt giữ di dân trái phép, cho biết có 71 trong số hàng nghìn người gốc Việt mà phần lớn từng phạm tội ở nước này đã bị đưa trở lại Việt Nam trong năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất