Tòa án Tối cao trao chiến thắng 'ngắn hạn' cho chính quyền Trump

Với tỷ lệ phiếu bầu 6 - 3, Tòa án Tối cao Mỹ vào ngày 18/12 bác một đơn kiện chống lại kế hoạch của chính quyền Trump về tổng điều tra dân số.

09:00 19/12/2020

Cả 6 phiếu đứng về phe ông Trump là từ những thẩm phán bảo thủ, bao gồm 3 người do tổng thống đương nhiệm đề cử. Reuters nhận định đây là một "chiến thắng ngắn hạn" cho chính quyền Trump.

Phán quyết của Tòa án Tối cao cho phép chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục triển khai kế hoạch điều tra dân số trong những tuần cuối của nhiệm kỳ.

Điều tra dân số có thể dẫn đến sự tính toán lại việc phân bổ số ghế Hạ viện ở từng tiểu bang.

Hiến pháp Mỹ quy định số ghế Hạ viện phân bổ cho từng bang sẽ dựa trên "tổng dân số của mỗi tiểu bang". Con số tổng này không phân biệt người được điều tra là công dân có quốc tịch hay người nhập cư.

Bên cạnh ý nghĩa đại diện cho các tiểu bang ở quốc hội liên bang, số ghế ở Hạ viện còn ảnh hưởng tới số lượng đại cử tri của mỗi bang trong bầu cử tổng thống.

Mỗi tiểu bang có số đại cử tri bằng số ghế ở Thượng viện (cố định 2 ghế cho tất cả tiểu bang) cộng với số ghế ở Hạ viện (khác nhau dựa trên quy mô dân số).

Nguyên đơn trong vụ kiện, dẫn đầu bởi tiểu bang New York và Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), cho rằng cách điều tra của chính quyền Trump có thể loại bỏ những người nhập cư bất hợp pháp sống tại Mỹ ra khỏi tổng dân số.

don kien tong thon trump anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Nguyên đơn cáo buộc cách tính này có thể gây tổn hại tới vị thế chính trị của các bang có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ như California và New York, vốn có số lượng lớn người nhập cư sinh sống.

Tới nay, chính quyền Trump chưa cho biết phương pháp cụ thể sẽ được sử dụng để tính số người nhập cư bị loại bỏ trong điều tra dân số.

Do vậy, Tòa án Tối cao cho rằng hiện còn quá sớm để xem xét đơn kiện.

Tòa án Tối cao hồi tháng 6/2019 từng bác bỏ một yêu cầu của chính quyền Trump nhằm đưa câu hỏi quốc tịch vào quy trình điều tra dân số.

Những người chỉ trích cho rằng câu hỏi quốc tịch sẽ khiến người nhập cư sợ hãi và không tham gia điều tra, qua đó làm giảm số dân cơ sở để tính toán số ghế Hạ viện ở những bang có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ.

Hiện California, Texas và New York là ba tiểu bang có nhiều ghế tại Hạ viện nhất, lần lượt là 53, 36 và 26 ghế.

Tags:
Hào quang vụt tắt của cậu bé giống hệt Jack Ma

Hào quang vụt tắt của cậu bé giống hệt Jack Ma

Năm 2016, Phạm Tiểu Cần, một đứa trẻ 8 tuổi nghèo khó thay đổi hoàn toàn cuộc đời chỉ bởi một bức ảnh 'giống hệt Jack Ma'.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất