Tòa bác đơn kiện của CP Trump đòi chặn luật ‘tiểu bang an toàn’

Một thẩm phán tòa liên bang hôm Thứ Năm, 5 Tháng Bảy ra phán quyết bác bỏ phần lớn đơn kiện của chính phủ Trump yêu cần tòa chặn các luật di trú tiểu bang California mới ban hành.

06:00 08/07/2018

Phán quyết này gây khó khăn lớn lao cho nỗ lực của Bộ Tư Pháp Mỹ để chống các chính sách “thành phố an toàn” cho di dân trên khắp nước Mỹ.

Theo tin CNN, Thẩm Phán John Mendez, người được Tổng Thống George W. Bush bổ nhiệm trước đây, bác bỏ yêu cầu của Bộ Tư Pháp là ngưng thi hành các luật đưa ra ở tiểu bang California năm 2017.

Theo phán quyết, các luật được Thẩm Phán John Mendez cho phép duy trì gồm: cấm các cơ quan công lực tiểu bang cung cấp tin tức cho cảnh sát di trú liên bang ICE liên quan đến việc thả tù nhân thuộc thành phần di dân bất hợp pháp, và cũng không được chuyển giao những người này vào nhà tù liên bang.

Thẩm phán Mendez còn cho phép chính quyền tiểu bang được vào thanh tra tình hình bên trong các nơi chính phủ liên bang giam giữ thành phần di dân bất hợp pháp.

Ngoài ra ông cũng bác bỏ một luật lao động mới của tiểu bang California, theo đó đòi hỏi chủ các công ty tư nhân phải thông báo trước cho nhân viên, nếu biết  giới chức cơ quan di trú sẽ đến khám xét.

Tuy nhiên, thẩm phán Mendez cũng đồng ý với đơn kiện của chính phủ liên bang là ngăn không cho tiểu bang California thi hành một số điều khoản khác trong các luật mới.

Theo phán quyết, tiểu bang California không được cấm việc các chủ công ty tình nguyện cho phép nhân viên cơ quan di trú vào khám xét các khu vực riêng của công ty.

Thẩm phán Mendez còn ra lệnh tiểu bang không được giới hạn việc chủ nhân xem xét lại tình trạng tình trạng di trú của nhân viên.

Cả hai phía chính quyền tiểu bang California và liên bang đều cho rằng mình đạt thắng lợi trong phán quyết này.

Ở đoạn cuối của phán quyết dài 60 trang, Thẩm Phán Mendez kêu gọi Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc hãy cùng tìm ra giải pháp cho vấn đề di trú của quốc gia. Ông nói rằng đây không phải là việc có thể được giải quyết bằng các phán quyết riêng lẻ của tòa.

Tags:
Diễn viên hài đụng chạm thân thể ái nữ nhà Trump ngay trên sóng truyền hình

Diễn viên hài đụng chạm thân thể ái nữ nhà Trump ngay trên sóng truyền hình

Đoạn phim gây sốc đã ghi lại cảnh diễn viên hài Andy Dick vô tư đụng chạm vào người Ivanka Trump ngay trên sóng truyền hình quốc gia.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất