Tòa bác 'niềm hy vọng cuối cùng' của phe ông Trump tại Pennsylvania

Một thẩm phán liên bang đã giáng đòn chí mạng vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump bằng cách bác bỏ một vụ kiện liên quan đến hàng triệu phiếu bầu ở Pennsylvania.

23:30 22/11/2020

Thẩm phán đã bác bỏ đơn kiện đòi loại bỏ gần 7 triệu phiếu của phe ông Trump và lưu ý rằng ông Biden đã giành chiến thắng ở Pennsylvania, CNN đưa tin.

"Tòa án này không có quyền vi phạm hiến pháp", Thẩm phán Matthew Brann của Tòa án cấp hạt ở khu trung tâm Pennsylvania đã viết ngày 21/11 trong quyết định về vụ kiện của ông Trump.

"Ở Mỹ, những điều này chưa đủ để loại bỏ một phiếu bầu, nói gì đến tất cả phiếu bầu của bang đông dân thứ sáu của nước này. Người dân, luật pháp và thể chế của chúng ta đòi hỏi nhiều hơn thế", Thẩm phán Brann viết. "Quan trọng nhất là nguyên đơn đã không đáp ứng được trách nhiệm khi đưa ra yêu cầu".

Trong đơn kiện, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump do luật sư Rudy Giuliani dẫn đầu cố gắng tuyên bố rằng quyền Bảo vệ Bình đẳng của hai cử tri Pennsylvania bị vi phạm vì bang để các hạt quyết định có được sửa lỗi trên phiếu vắng mặt hay không.

toa bac yeu cau cua Trump o Pennsylvania anh 1
Các quan chức kiểm phiếu bầu bổ sung ở Pennsylvania vào ngày 10/11. Ảnh: AP.

Hai cử tri trong vụ kiện nói hạt của họ không cho sửa lỗi khiến phiếu của họ bị vô hiệu. Trong khi ở các hạt khác, như Philadelphia - nơi đảng Dân chủ chiếm ưu thế, cho phép cử tri "sửa lỗi" của phiếu vắng mặt. Phe ông Trump cho rằng sự khác biệt này dẫn đến toàn bộ kết quả bầu cử của Pennsylvania nên bị chặn lại và điều này có thể khiến ông Biden mất 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania.

Kết quả bầu cử ở bang này sẽ được các quan chức chứng nhận vào ngày 23/11. Ông Biden hiện dẫn trước với cách biệt 81.000 phiếu bầu tại đây.

Mặc dù vụ kiện cực kỳ khó thành công, những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và nhóm pháp lý - đặc biệt là luật sư riêng của tổng thống Rudy Giuliani - đã đặt hy vọng vào thẩm phán liên bang ở Pennsylvania. Họ mong thẩm phán có thể xác thực những nghi ngờ về gian lận bầu cử.

Tuy nhiên, Thẩm phán Brann, một đảng viên Cộng hòa lâu năm và nổi tiếng ở Pennsylvania, đã không làm vậy.

Ngay sau khi quyết định được đưa ra, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey của Pennsylvania đã chúc mừng ông Biden đắc cử. Đây là động thái khác xa với các lãnh đạo đảng và đại đa số nghị sĩ Cộng hòa khác. Họ đang tiếp tục ủng hộ nỗ lực thách thức kết quả bầu cử của ông Trump.

Về cơ bản, đây là vụ kiện lớn cuối cùng liên quan đến số phiếu bầu có thể xoay chuyển cục diện thành có lợi cho ông Trump. Quyết định của Thẩm phán Brann vào ngày 21/11 là lần thất bại hoặc rút lui thứ 30 tại tòa của phe ông Trump từ sau ngày 3/11.

Đảng Cộng hòa chỉ hai lần chiến thắng trước tòa. Cả hai vụ kiện này đều liên quan đến số phiếu rất nhỏ.

Tags:
’30 chưa phải là Tết’: Tử vi đẩu số suy đoán Biden không thể lên làm Tổng thống?

’30 chưa phải là Tết’: Tử vi đẩu số suy đoán Biden không thể lên làm Tổng thống?

Những ngày gần đây Thời báo The Epoch Times có một bài viết của tác giả Thái Nguyên dùng phương pháp bói vận mệnh bằng “Bát Tự” quả quyết rằng Biden tự mình tuyên bố đắc cử trong cuộc bầu cử Mỹ là một mũi tên bắn hụt. Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy tò mò, vì vậy, trong bài viết này sẽ thử dùng phương pháp “tử vi đẩu số” để phán đoán cục diện hiện nay xem sao…

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất