Tòa cho phép chính phủ Mỹ trả người xin tị nạn về lại Mexico

Một tòa kháng án liên bang hôm Thứ Ba, 7 Tháng Năm, ra phán quyết rằng chính phủ Mỹ có thể tiếp tục thi hành chính sách gửi người xin tị nạn về lại Mexico, trong khi chờ đợi tòa di trú quyết định trường hợp của họ.

04:30 09/05/2019

Phán quyết của tòa kháng án tại San Francisco cho phép chính phủ Mỹ tiếp tục thi hành chính sách, được gọi là Thủ Tục Bảo Vệ Di Trú, trong khi chờ đợi có phán quyết khác về sự hợp pháp của chính sách này, theo bản tin của tờ New York Times.

Đây là một chiến thắng hiếm thấy của Tổng Thống Trump tại tòa này, vốn được coi là có khuynh hướng cấp tiến.

Chính phủ Mỹ đưa ra chương trình “Ở lại Mexico-Remain in Mexico” khoảng bốn tháng trước đây cho thành phần di dân vào Mỹ qua cửa biên giới ở San Diego. Chương trình này sau đó được mở rộng sang El Paso, Texas.

Các luật sư di trú nói rằng phán quyết này giới hạn sự trợ giúp pháp lý dành cho người di dân và không cho họ có được thủ tục tố tụng công bằng, nếu không được ở bên phần lãnh thổ Mỹ.

“Phán quyết của Tòa Kháng Án Số 9 thật là điều đau lòng và là điều không thể chấp nhận,” theo lời bà Taylor Levy, một luật sư di trú ở El Paso, người từng hộ tống một số người di dân tới tòa trong những tuần lễ gần đây.

Luật sư Levy nói các gia đình này bị vứt bỏ trên đường thành phố Ciudad Júarez, bên kia biên giới, nơi họ không có chỗ ở vì nơi tạm trú nào cũng đầy chật. Bà Levy nói nhiều người bị cướp và bị bắt cóc.

“Chúng tôi biết có nhiều gia đình bị bắt cóc để đòi tiền chuộc,” theo lời luật sư Levy.

Tuy nhiên Tòa Kháng Án Số 9 nói việc cho phép chính sách hiện nay được tiếp tục tiến hành không có gì là quá đáng, vì “chính quyền Mexico nói họ sẽ tôn trọng luật quốc tế và cho phép người bị phía Mỹ gửi trả về được kiếm việc làm.” 

Tags:
Tòa kháng án liên bang cho giữ luật California bảo vệ người tị nạn

Tòa kháng án liên bang cho giữ luật California bảo vệ người tị nạn

Một tòa kháng án liên bang hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tư, ra phán quyết cho giữ ba đạo luật của tiểu bang Californnia nhằm bảo vệ người tị nạn, khiến tiểu bang này tiếp tục là nơi hàng đầu chống lại các chính sách về di trú của Tổng Thống Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất