Tòa liên bang Mỹ chặn lệnh cấm di dân bất hợp pháp nộp đơn xin tị nạn

Một thẩm phán liên bang ở Washington, D.C., hôm Thứ Sáu, 2 Tháng Tám, ra phán quyết không cho chính phủ của Tổng Thống Donald Trump thi hành một lệnh mới, theo đó cấm không cho người di dân bất hợp pháp được nộp đơn xin tị nạn, lấy lý do rằng lệnh này vi phạm luật pháp Mỹ.

06:00 05/08/2019

Thẩm Phán Randolph Moss là thẩm phán thứ nhì có phán quyết bất lợi cho lệnh nói trên, vốn quy định là chỉ các di dân vào Mỹ qua các cửa biên giới chính thức mới có thể xin tị nạn.

Một gia đình di dân bất hợp pháp, vượt sông Rio Grande vào Mỹ. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Tổng Thống Donald Trump loan báo quy định mới hồi Tháng Mười Một, nói rằng di dân vượt biên giới để vào Mỹ bất hợp pháp sẽ bị giữ cho tới khi trục xuất.

Một thẩm phán ở San Francisco bác bỏ lệnh này ít tuần sau khi được công bố. Tòa Kháng Án số 9 của Mỹ duy trì phán quyết này và Tối Cao Pháp Viện từ chối không xét tới.

Thẩm Phán Moss nói rằng Đạo Luật Di TrúQuốc Tịch cho phép người di dân được nộp đơn xin tị nạn, bất kể là có vào Mỹ hợp pháp hay không.

Theo phán quyết, người di dân “có quyền theo quy định của luật pháp để xin tị nạn, bất kể là họ có vào Mỹ qua một cửa biên giới chính thức hay không, và các bị đơn (chính phủ Mỹ) không thể nào tước bỏ quyền đó bằng một quy định hay sắc lệnh.”

Việc thay đổi luật này là một trong nhiều biện pháp mà chính phủ của Tổng Thống Donald Trump muốn thi hành để giảm số đơn xin tị nạn ở biên giới phía Nam nước Mỹ.

Hồi Tháng Bảy, Bộ Tư Pháp nói sẽ thay đổi quy định xin tị nạn để giới hạn số di dân từ các quốc gia vùng Trung Mỹ tới biên giới Mỹ, bằng cách coi những người đã đi qua Mexico trước khi tới biên giới là không hợp lệ để nộp đơn xin tị nạn.

Một thẩm phán liên bang ở California chặn quy định mới đó, nói rằng chỉ có Quốc Hội mới có quyền cấm không cho xin tị nạn.

Hồi đầu tuần này, Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr hủy bỏ một quyết định có trước đây của Hội Đồng Di Trú, theo đó cho phép di dân được xin tị nạn vì có liên hệ gia đình với người bị đe dọa ở quốc gia quê nhà của họ.

Quyết định tạo tiền lệ của Hội Đồng Di Trú liên quan đến một vụ xảy ra năm 2011, trong đó một di dân Mexico xin tị nạn vì cha anh ta “làm chủ một lò bánh mì ở Mexico và bị băng đảng ma túy đe dọa.”

Tags:
Mỹ: Thêm trở ngại mới cho người xin tị nạn

Mỹ: Thêm trở ngại mới cho người xin tị nạn

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 29/7 tạo thêm một khó khănmới cho những ai tìm tới lãnh thổ Mỹ xin tị nạn khi nói rằng di dân bị đànáp trên cơ sở đe dọa chống lại một thành viên gia đình thường chưa đủ đểđược Hoa Kỳ cấp quy chế cho tị nạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất