Tòa Mỹ ngăn Trump dùng tiền của Lầu Năm Góc để xây tường biên giới

Toà phúc thẩm Mỹ từ chối bỏ lệnh cấm chính quyền Trump dùng ngân sách dành cho công tác chống ma túy vào việc xây tường biên giới với Mexico.

04:30 05/07/2019

Toà phúc thẩm liên bang khu vực 9 của Mỹ ngày 3/7 đồng ý với phán quyết của tòa cấp dưới, bác yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc sử dụng khoản tiền từ Lầu Năm Góc để xây dựng tường biên giới với Mexico. Trump trước đó muốn dùng 2,5 tỷ USD trong ngân sách phòng chống ma túy của Bộ Quốc phòng để chi cho việc xây đoạn tường biên giới ở bang Arizona và New Mexico.

Tổng thống Mỹ Trump tại  tháng 8/2018. Ảnh: Reuters

" không đồng ý phân bổ tiền cho việc xây dựng tường biên giới ở đây. có thể cho rằng việc xây dựng công trình đó vào thời điểm này không phục vụ lợi ích cộng đồng. Chúng tôi không đưa ra kết luận khác họ", các thẩm phán tòa phúc thẩm tuyên bố.

Dự án xây dựng tường biên giới Mỹ - Mexico là cam kết quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Trump. Tuy nhiên ông chủ đã không thành công trong việc thuyết phục Quốc hội cấp ngân sách nhiều tỷ USD cho bức tường.

Hồi tháng hai, sau khi chỉ được quốc hội đồng ý cấp 1,4 tỷ USD cho dự án tường biên giới, Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới nhằm huy động 6,7 tỷ USD từ các dự án và chương trình của Bộ Quốc phòng để xây tường. Một số bang, trong đó có California và các tổ chức như Sierra Club, Liên minh Cộng đồng Biên giới phía Nam, đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ vì quyết định trên.

Ngày 28/6, một thẩm phán tại California ra phán quyết rằng đề nghị sử dụng ngân sách phòng chống ma tuý vào việc xây tường biên giới của chính quyền Trump là bất hợp pháp. Thẩm phán đã ban hành lệnh cấm sử dụng nguồn ngân sách này cho hoạt động xây dựng tường biên giới.

Chính quyền Trump một ngày sau đó kháng cáo. Phán quyết mới nhất từ toà phúc thẩm đánh dấu thêm một rào cản đối với Trump trong nỗ lực thực hiện cam kết xây tường biên giới.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Sự thận trọng của Trung Quốc khi Trump hứa mở đường sống cho Huawei

Sự thận trọng của Trung Quốc khi Trump hứa mở đường sống cho Huawei

Trung Quốc phản ứng cảnh giác trước tuyên bố của Trump, không đề cập quá nhiều tới khả năng Mỹ gỡ bỏ các giới hạn với Huawei.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất