Tòa Tối cao một ngày giáng hai 'cú đấm' vào ông Trump

Tòa Tối cao Mỹ "giáng đòn" mạnh vào nỗ lực bảo vệ hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Trump khỏi các công tố viên New York cũng như phát ngôn của ông về gian lận trong cuộc bầu cử.

02:30 26/02/2021

CNN so sánh hai kết luận trong cùng ngày "như thể các thẩm phán, đến một ngày, muốn lau sạch tay họ trước những vấn đề dai dẳng mà Tổng thống Trump đã theo đuổi bằng hàng loạt dòng tweet, các vụ kiện và tuyên bố trong những tháng cuối của nhiệm kỳ ông ấy".

Cụ thể, Tòa Tối cao ngày 22/2 cho phép văn phòng công tố viên quận Manhattan của New York tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump - điều mà tổng thống từ lâu đã cố ngăn chặn. Kết luận được tòa đưa ra chỉ bao gồm 16 từ, không bao gồm bất kỳ lời giải thích nào, cũng không có công bố về lựa chọn của từng thẩm phán trong tòa.

Trong cùng ngày, Tòa Tối cao cũng bác bỏ đơn kháng án của những người Cộng hòa tại bang Pennsylvania. Họ phản đối phán quyết của Tòa Tối cao bang Pennsylvania cho phép đếm những lá phiếu gửi qua thư về trễ 3 ngày sau ngày bầu cử (3/11/2020). Đây là một trong số hàng loạt khiếu nại của phe ông Trump về cái họ gọi là "gian lận bầu cử".

Trump anh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty.

Về phần Trump, ông đã đưa ra tuyên bố: "Tôi sẽ tiếp tục chiến giống như tôi đã làm trong suốt năm năm qua bất chấp những hành động sai trái cuộc bầu cử được cho là nhằm chống lại tôi".

Chiến thắng duy nhất ngày hôm đó của ông Trump là khi các thẩm phán bác bỏ cáo buộc phỉ báng của nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels dành cho ông. Tòa án bày tỏ họ không muốn can thiệp vào đời tư của ông Trump.

Cuộc điều tra hồ sơ thuế

Lệnh thứ nhất của Tòa Tối cao cho phép văn phòng luật sư Manhattan nhận các tờ khai thuế của Trump. Lệnh chỉ dài vỏn vẹn 16 từ và không có lời giải thích nào cho hành động này.

Trước đó, các luật sư riêng của ông Trump đã yêu cầu các thẩm phán can thiệp để ngăn chặn việc tiết lộ các bản khai thuế.

Trong các giấy tờ được lưu lại của tòa án, luật sư của Trump, ông William Consovoy, đã gọi lệnh cho phép tiếp cận hồ sơ thuế là một “nỗ lực thu thập thông tin bí mật một cách trái phép”. Ông Consovoy cho rằng một khi các tài liệu được giao nộp, "tính bảo mật sẽ bị mất vĩnh viễn".

Trong nhiệm kỳ của ông Trump, Tòa Tối cao đã bác bỏ quan điểm rằng với tư cách là tổng thống đương nhiệm, ông Trump được miễn trừ truy tố. Tuy nhiên, tòa trả hồ sơ về tòa cấp dưới, cho phép phía ông Trump được nộp thêm các luận điểm khác.

Tuy nhiên, sự chậm trễ khi đưa ra quyết định cuối cùng của thẩm phán trong nhiều tháng sau đó đã giúp ông Trump, vì trát hầu tòa không được đưa ra vào ngày cuối của cuộc bầu cử hoặc nhiệm kỳ tổng thống.

Trát tòa buộc ông Trump cung cấp tài liệu có thể sớm được đưa ra sau quyết định hôm 22/2 của Tòa Tối cao.

Các luật sư của Trump vẫn có thể yêu cầu các thẩm phán tiếp nhận kháng cáo của họ. Tuy nhiên, theo CNN, các thẩm phán đã giải quyết được trọng tâm của vấn đề thông qua việc cho phép tiếp cận các tờ khai thuế.

Vấn đề trong bầu cử

Trong ngày 22/2, các thẩm phán cũng từ chối kháng cáo từ các đảng viên Cộng hòa ở Pennsylvania. Những người này đã kêu gọi phản đối quyết định của Tòa án Tối cao tiểu bang khi cho phép phiếu bầu qua bưu điện sẽ được tiếp nhận thêm trong ba ngày sau ngày bầu cử vì đại dịch.

Theo ước tính, chỉ có khoảng 10.000 lá phiếu đến sau đó - con số không gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, các luật sư đã yêu cầu thẩm phán xử lý vụ việc. Họ lập luận rằng tòa án tiểu bang đã vượt quá thẩm quyền khi cho phép các phiếu bầu đến muộn và các vấn đề này sẽ là mối lo ngại cho cuộc bầu cử trong tương lai.

Theo CNN, để vụ kiện được thông qua sẽ cần đến sự chấp nhận của bốn thẩm phán và có vẻ như sẽ không có phiếu ủng hộ nào cho đảng Cộng hòa. Các thẩm phán cũng bác bỏ cáo buộc liên quan đến vấn đề bầu cử tại các bang chiến trường.

Trong văn bản được ghi lại, luật sư John Eastman của ông Trump cho rằng quyết định này khiến việc kiểm đếm khoảng 2,6 triệu lá phiếu qua đường bưu điện là vi phạm luật do cơ quan lập pháp Pennsylvania ban hành.

Sau thất bại trong cuộc bầu cử, ông Trump từng liên tục kêu gọi tòa án can thiệp để hủy bỏ kết quả bầu cử. Trên trang cá nhân Twitter của mình, ông Trump cho rằng tòa án phải thể hiện "sự dũng cảm và trí tuệ tuyệt vời" để "cứu nước Mỹ".

Các động thái của Toà án Tối cao ngày 22/2 đã đưa ra một thông điệp rõ ràng về việc họ sẽ đứng ngoài cuộc bầu cử 2020.

Tags:
Du học sinh Việt tại Đức chia sẻ bí kíp cắt giảm một nửa chi tiêu để sống sót trong mùa dịch

Du học sinh Việt tại Đức chia sẻ bí kíp cắt giảm một nửa chi tiêu để sống sót trong mùa dịch

Nước Đức lại trải qua những ngày dài đằng đẵng của đợt "lockdown" (phong tỏa) thứ hai, mình và các bạn du học sinh Việt Nam lại chao đảo khi hầu hết các hàng quán đều đóng cửa, cũng đồng nghĩa với việc mất đi nguồn thu nhập từ công việc làm thêm trong khi tiền tích góp mang sang Đức du học đã gần cạn. “Cái khó ló cái khôn”, càng trong hoàn cảnh ngặt nghèo thì mình lại khám phá được sự sáng tạo không giới hạn của bản thân trong việc tiết kiệm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất