Tòa tối cao Mỹ lệnh giao hồ sơ thuế của Trump cho công tố viên

Tòa tối cao Mỹ ra phán quyết công ty kế toán Mazars USA phải giao hồ sơ tài chính, gồm kê khai thuế, của Trump cho công tố viên New York.

07:00 10/07/2020

Phán quyết 7-2 do Chánh án John Roberts đưa ra hôm nay yêu cầu Mazars USA, công ty kế toán lâu năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, phải chuyển cho bồi thẩm đoàn các hồ sơ tài chính như một phần của cuộc điều tra hình sự có thể được tiến hành.

Phán quyết của tòa cũng nói rằng tổng thống không có quyền miễn trừ tuyệt đối với điều tra hình sự.

"Hai trăm năm trước, một luật sư vĩ đại của Tòa án chúng ta đã xác định rằng không có công dân nào, thậm chí Tổng thống, tránh được trách nhiệm chung là đưa ra bằng chứng khi được triệu tập trong một vụ kiện hình sự. Hôm nay chúng tôi tái khẳng định nguyên tắc đó", tòa cho hay.

Phán quyết được đưa ra trong vụ kiện của các ủy ban Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu về việc yêu cầu công khai thuế và hồ sơ tài chính của Trump. Phán quyết 7-2 cũng mang lại một phần thắng lợi cho Trump khi tòa trả vụ kiện của đảng Dân chủ lại cho tòa án cấp dưới để xem xét thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp ở  hôm 7/7. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp ở hôm 7/7. Ảnh: AFP.

Sau phán quyết của tòa, Trump đăng Twitter nói rằng ông là nạn nhân của "truy tố chính trị". "Đây hoàn toàn là một vụ truy tố chính trị", Trump cho hay. "Tôi đã thắng trong cuộc săn phù thủy của Mueller, và những người khác, và bây giờ tôi phải tiếp tục chiến đấu ở một New York tham nhũng về chính trị. Không công bằng với Tổng thống hay chính quyền này!".

Không như các tổng thống trước đây, Trump từ chối công khai kê khai thuế và các tài liệu khác có thể cung cấp chi tiết về tài sản cũng như các hoạt động của công ty bất động sản gia đình mang tên Trump Organisation. Phán quyết hôm nay là cột mốc quan trọng khác trong nhiệm kỳ tổng thống đầy biến động của Trump.

Công tố viên New York Cyrus Vance, một người đảng Dân chủ, đã yêu cầu công khai hồ sơ thuế cá nhân của Trump, cũng như công ty do ông sở hữu trong giai đoạn 2011-2018. Các luật sư của Trump nhiều lần cho rằng Tổng thống Mỹ có quyền miễn trừ điều tra khi còn tại nhiệm, khẳng định Hiến pháp Mỹ quy định công tố viên phải chờ tới khi Trump rời Nhà Trắng.

Vance năm ngoái gửi trát tới Mazars USA nhằm tìm cách tiếp cận hồ sơ thuế cá nhân của Trump. Cuộc điều tra của Vance tập trung vào các khoản tiền bịt miệng cho nhiều người, trong đó có hai phụ nữ tuyên bố từng qua đêm với Trump trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 diễn ra. Ông chủ Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc này.

Cuối năm ngoái, tòa án phúc thẩm ở New York ra phán quyết buộc công ty kế toán Mazars USA chấp hành trát của Vance. Tuy nhiên, Vance khi đó cam kết chưa thi hành trát cho đến khi Tòa án Tối cao ra phán quyết.

Link nguồn: https://vnexpress.net/toa-toi-cao-my-lenh-giao-ho-so-thue-cua-trump-cho-cong-to-vien-4128222.html

Tags:
Nhà tài trợ Tổng thống Trump được ưu tiên trong gói cứu trợ 2.000 tỷ USD?

Nhà tài trợ Tổng thống Trump được ưu tiên trong gói cứu trợ 2.000 tỷ USD?

Trong gói giải cứu kinh tế quy mô khổng lồ hồi tháng 4, vấn đề gây tranh cãi là các nhà tài trợ tranh cử của Tổng thống Donald Trump đều là đối tượng hưởng lợi đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất