Tòa tối cao Mỹ: ông bà, cô dì... vẫn được bảo lãnh đến Mỹ

Tòa án Tối cao ngày 19.7 tiếp tục gây bất lợi cho lệnh hành pháp về di trú của chính quyền Tổng thống Donald Trump khi ra phán quyết loại nhiều đối tượng khỏi danh sách cấm bảo lãnh từ 6 quốc gia.

02:00 27/05/2018

Phán quyết mới được xem bất lợi đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump

Theo tờ Chicago Tribune, phán quyết mới nhất của tòa án Tối cao Mỹ có 2 phần, trong đó phần thứ nhất là giữ nguyên quyết định của tòa cấp dưới: cho phép bảo lãnh những đối tượng người thân như ông bà, cô dì, chú bác, cháu ruột, anh chị em họ... từ 6 nước bị cấm (gồm Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen) đến Mỹ.

Phần thứ hai, tòa án không đồng ý với yêu cầu của tòa cấp dưới về việc cho phép người tị nạn có liên hệ với các cơ quan hỗ trợ ở Mỹ được phép đến Mỹ.

Hồi tháng 6, tòa án Tối cao ra phán quyết về vụ kiện sắc lệnh di trú này rằng chỉ những người "có mối liên hệ có thật" với một cá nhân hoặc tổ chức tại Mỹ thì mới được nhập cảnh.

Chính quyền Tổng thống Trump sau đó diễn giải rằng "mối quan hệ có thật" chỉ bao gồm những người như cha mẹ, con cái hoặc vợ chồng. Bang Haiwaii ngay lập tức khiếu nại lên tòa rằng cách diễn giải này quá "chặt" và thẩm phán liên bang Derrick Watson tại bang Hawaii đã đồng ý nới lỏng thêm một số đối tượng. Chính quyền sau đó kiện lên tòa án Tối cao, dẫn đến phán quyết ngày 19.7.

Đây là diễn biến mới nhất xung quanh nỗ lực ngừng tiếp nhận người tị nạn và cấm nhập cảnh của chính quyền Tổng thống Donald Trump với người dân từ các nước đa số là Hồi giáo.

Nhà Trắng cho rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh đất nước trong khi những bên phản đối cáo buộc việc ngăn cấm người Hồi giáo đến Mỹ là vi hiến.

Tòa án Tối cao sẽ nghe các bên liên quan tranh biện về vấn đề này vào tháng 10.

Tags:
Chuẩn bị giấy tờ mở hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ đầy đủ thế nào – kì 1

Chuẩn bị giấy tờ mở hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ đầy đủ thế nào – kì 1

So với nhiều chính sách như đầu tư hay kinh doanh, làm việc thì bảo lãnh đi Mỹ được không ít người coi là con đường an toàn vừa tiết kiệm chi phí dù tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên thường thì các ứng viên cũng chính là người bảo lãnh tỏ ra khá phân vân bởi không biết phải chuẩn bị những tài liệu nào để có thể sở hữu được bộ hồ sơ đầy đủ và đảm bảo sẽ được cấp thị thực như mong muốn?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất