Tòa Tối cao Mỹ trao thắng lợi lớn cho người nhập cư

Phán quyết mới nhất của Toà án Tối cao liên bang Mỹ đã mang lại thêm cơ hội lưu trú cho những người nhập cư bất hợp pháp tại quốc gia này.

04:00 01/05/2021

Tòa án Tối cao liên bang Mỹ đã thắp lên tia hy vọng mới cho hàng nghìn người nhập cư nguy cơ bị trục xuất khỏi quốc gia này. Trong một phán quyết ngày 29/4, Tòa Tối cao tuyên bố chính phủ liên bang có sai phạm trong việc thông báo tới một người đàn ông đến từ Guatemala để anh trình diện trong một phiên điều trần về việc trục xuất.

Với 6 trên 9 phiếu thuận của các thẩm phán tại Tòa án Tối cao, phán quyết đã lật ngược quyết định của tòa án cấp dưới nhằm ngăn Agusto Niz-Chavez theo đuổi việc bãi bỏ yêu cầu trục xuất của tòa, theo Reuters.

Các thẩm phán quyết định rằng luật di trú liên bang yêu cầu người có thẩm quyền phải gửi tất cả thông tin liên quan đến phiên tòa vào trong một tài liệu duy nhất. Mặc dù đây là một lỗi sai thuộc về mặt kỹ thuật của chính phủ liên bang nhưng phán quyết này có thể gây ảnh hưởng tới hàng trăm người có mong muốn cư trú dài hạn tại Mỹ.

"Trong trường hợp này, các điều khoản của luật đảm bảo rằng khi chính phủ liên bang gửi thủ tục chống lại một cá nhân, ít nhất cá nhân phải được cung cấp một báo cáo toàn diện và duy nhất về các thủ tục đó", Thẩm phán Neil Gorsuch nêu trong phán quyết.

Nhap cu tai My anh 1

Phán quyết vẫn gây ra nhiều tranh cãi trong nội bộ tòa án. Ảnh: Reuters.

Phán quyết vấp phải nhiều ý kiến bất đồng. Thẩm phán Brett Kavanaugh, cùng với Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts và Thẩm phán Samuel Alito cho rằng phán quyết là "khó hiểu dù diễn giải theo luật định hay lẽ thường”.

Theo luật liên bang Mỹ, những người nhập cư bất hợp pháp có thể nộp đơn xin hủy bỏ lệnh trục xuất nếu họ đã ở Mỹ ít nhất 10 năm. Sau khoảng thời gian 10 năm, chính phủ sẽ bắt đầu gửi thông báo nhập cư tới người cư trú bất hợp pháp. Đây được coi là quy tắc “thời gian dừng” trong luật Mỹ.

Agusto Niz-Chavez sống ở Michigan với gia đình đến Mỹ theo con đường bất hợp pháp vào năm 2005. Tám năm sau, cảnh sát chặn xe của anh vì chiếc đèn chiếu hậu bị hỏng. Chính phủ liên bang ngay lập tức phát hiện ra vấn đề của anh Agusto và đưa ra một thông báo về phiên điều trần nhằm trục xuất anh.

Vào năm 2018, khi Tòa Tối cao phát hiện thiếu sót trong thông báo về ngày và thời gian của một phiên điều trần khác, anh Agusto đã khiếu nại quy tắc “thời gian dừng” đã không được áp dụng trong trường hợp của anh.

Tòa phúc thẩm tại Cincinnati, Ohio đã ra phán quyết chống lại anh vào năm 2019. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã đảo ngược phán quyết đó.

Tags:
Bầu cử 2020 đã qua nửa năm, một bang của Mỹ vẫn đang đếm lại phiếu

Bầu cử 2020 đã qua nửa năm, một bang của Mỹ vẫn đang đếm lại phiếu

Kết quả kiểm phiếu có thể khiến cho người ủng hộ ông Donald Trump tiếp tục nổi giận. Dù vậy, việc tìm ra sự thật dường như không phải là mục đích chính của đảng Cộng hòa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất