Tốc độ nhân lên của nCoV trong mô phổi

Các nhà nghiên cứu phát hiện nCoV nhân lên gấp 100 lần trong vòng 48 giờ ở mô phổi lấy từ bệnh nhân Covid-19.

21:30 15/04/2020

Phát hiện của nhà vi sinh vật học Yuen Kwok-yung ở Đại học Hong Kong (HKU) là nghiên cứu đầu tiên dựa vào các xét nghiệm tiến hành trên mô phổi lấy từ bệnh nhân Covid-19. Kết quả hé lộ độc lực của virus cũng như khó khăn của giới chức y tế trên thế giới trong việc phát hiện người nhiễm Covid-19 so với hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS). Nhà chức trách mất 6 tháng để kiểm soát dịch SARS nhưng thách thức từ Covid-19 lớn hơn nhiều khi hơn 1,7 triệu người trên thế giới đã nhiễm bệnh tính từ ngày 12/4. Theo Yuen, các nước gần như không có khả năng kiểm soát virus trước tháng 7.  

nCoV nhân lên nhanh hơn nhiều so với virus SARS. Ảnh: Flipboard.
nCoV nhân lên nhanh hơn nhiều so với virus SARS. Ảnh: Flipboard.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases, bằng cách lây nhiễm hai loại virus sang mô phổi do 6 bệnh nhân hiến tặng, Yuen và cộng sự nhận thấy nCoV tạo ra số hạt virus nhiều gấp 3,2 lần virus SARS trong vòng 48 giờ. "Trong một số trường hợp, nCoV có thể nhân lên gấp 100 lần sau 2 ngày trong khi virus SARS đạt đỉnh ở khoảng 10 - 20 lần nhân lên", tiến sĩ Chu Hin, trợ lý giáo sư ở Trường Y của HKU, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.  

Dù sinh sản hiệu quả hơn, nCoV kích thích phản ứng miễn dịch và phản ứng viêm chậm hơn. Khác với SARS, nCoV gần như không kích thích tiết interferon, protein tự nhiên được sản xuất bởi tế bào của hệ miễn dịch nhằm chống lại virus. Trong 13 chỉ thị di truyền gây viêm ở phổi, nCoV chỉ kích hoạt 3 trong khi virus SARS có thể kích hoạt 11. "Virus giống như ninja, nhân lên bên trong cơ thể với lượng interferon thấp và phản ứng viêm chậm", tiến sĩ Jasper Chan Fok-woo, trợ lý giáo sư lâm sàng ở Trường Y, nhận xét.  

Chính phủ các nước khó kiểm soát Covid-19 do người nhiễm bệnh không bộc lộ triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Với 90% dân số chưa có miễn dịch, Yuen cảnh báo virus có thể tiếp tục lây lan ngay cả khi kết thúc mùa hè.  

Link nguồn: https://vnexpress.net/toc-do-nhan-len-cua-ncov-trong-mo-phoi-4083046.html

Tags:
NÓNG: TT Trump tuyên bố 'sẽ ngừng tài trợ', cáo buộc WHO che giấu khủng hoảng COVID-19

NÓNG: TT Trump tuyên bố "sẽ ngừng tài trợ", cáo buộc WHO che giấu khủng hoảng COVID-19

Ông Trump cáo buộc WHO "quản lý tồi và che giấu" khủng hoảng virus corona chủng mới, NBC News đưa tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất