Tối Cao Pháp Viện Wisconsin từ chối không xét đơn kiện của Trump

Tối Cao Pháp Viện Wisconsin hôm Thứ Năm, 3 Tháng Mười Hai, từ chối không xét đơn kiện của Tổng Thống Donald Trump đòi hủy bỏ kết quả bầu cử tại tiểu bang này, theo đó ông đã thua ông Joe Biden. Tòa tối cao Wisconsin nói rằng đơn kiện trước tiên phải nộp cho tòa dưới xét xử.

07:30 05/12/2020

Thất bại này là mới nhất trong một loạt các vụ thua kiện mà phía Tổng Thống Donald Trump gặp phải. Nhiều chánh án ở các tiểu bang được coi là “chiến địa” giữa ông Trump và ông Biden đã bác bỏ đơn kiện cáo giác gian lận bầu cử hoặc bầu cử không đúng quy định, của phía Tổng Thống Trump.

Một cử tri ở Wisconsin. (Hình: AP Photo/Morry Gash, File)

Ông Trump muốn Tối Cao Pháp Viện Wisconsin, hiện do phía bảo thủ giữ thế đa số, phải nhận xét đơn kiện này, vì nói rằng hiện không có đủ thời gian để qua các tòa dưới vì phải xong trước hạn định 14 Tháng Mười Hai, là ngày các đại cử tri tiểu bang này bỏ phiếu.

Ông Biden được chính quyền tiểu bang Wisconsin chứng nhận chiến thắng, với khoảng 20,700 phiếu vượt hơn ông Trump. Chiến thắng ở Wisconsin cho ông Biden 10 phiếu đại cử tri.

Các thẩm phán tòa tối cao nơi này, với tỷ số 4-3, ra phán quyết không xét đơn kiện của ông Trump.

Thẩm Phán Brian Hagedorn đã đứng về phía ba thẩm phán có khuynh hướng cấp tiến để bác bỏ đơn đòi xử này.

Hiện chưa rõ là phía Tổng Thống Trump sẽ có hành động gì. Phía ông Trump cũng đã nộp một đơn kiện tương tự tại tòa liên bang hôm Thứ Tư.

Những quy định bầu cử ở Wisconsin bị phía Tổng Thống Trump đưa đơn kiện đã được thi hành từ nhiều năm nay mà không hề có tranh tụng gì.

Ông Tony Evers, thống đốc Wisconsin, gọi đơn kiện là cuộc “tấn công nền dân chủ” và kêu gọi tòa tối cao không nhận xử vụ này.

Hiện còn hai đơn kiện khác từ phía ủng hộ ông Trump được nộp lên Tối Cao Pháp Viện Wisconsin và chưa được xem tới. (V.Giang) [qd]

Tags:
Quyền ân xá gây tranh cãi của Trump

Quyền ân xá gây tranh cãi của Trump

Trump có thể ân xá cho các con cùng chính mình trước khi rời Nhà Trắng, quyết định sẽ gây tranh cãi như một số tổng thống Mỹ trước đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất