Tôi đã khóc khi nhìn thấy máy bay của Việt Nam

Đó là chia sẻ của bạn Đinh Phương Linh - một du học sinh chuẩn bị về Việt Nam trên chuyến bay đón công dân mắc kẹt tại Mỹ do dịch bệnh COVID-19. Ngoài Linh, còn hơn 300 công dân Việt Nam khác cũng được trở về quê hương trên chuyến bay này.

10:00 09/05/2020

Vào khoảng 23g ngày 7/5, 29 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay VN-A879 đã hạ cánh xuống sân bay San Francisco (Mỹ) để đón 340 công dân Việt Nam trở về.

Chuyến bay này được Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cùng các cơ quan liên quan trong nước và các cơ quan chức năng Mỹ hỗ trợ Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam thực hiện. Trước đó, chuyến bay này có lịch trình đến Mỹ vào ngày 2/5 để đón các công dân về nước, tuy nhiên hành trình đã bị hoãn do hãng hàng không chưa xin đủ giấy phép khai thác theo quy định. 

Việc hoãn chuyến bay trước đó đã khiến nhiều người lo lắng không biết lịch trình dự kiến sẽ như thế nào, do đã di chuyển đến San Francisco để chờ chuyến bay. Nhưng khi nhận được thông tin từ Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán, nhiều người đã khóc vì vui mừng khi biết chuyến bay sẽ tiếp tục vào ngày 7/5.

Đó cũng là cảm xúc của Đinh Phương Linh - một du học sinh đang theo học tại Lamar University (Texas, Mỹ), người hiện đang trên máy bay trở về Việt Nam. 

"Mình có ý định về Việt Nam vào khoảng tháng 3. Trong thời điểm đó ai cũng sợ hãi vì dịch bệnh và trường học bắt đầu đóng cửa. Nhưng khi nghe lời kêu gọi ngồi yên là yêu nước và Chính phủ sẽ không bỏ ai lại phía sau nên tôi đã quyết định ở lại Mỹ đợi được đón về khi tình hình trong nước ổn định", Linh kể lại.

Chuyến bay đón công dân  cũng được đăng tải trên trang mạng xã hội của sân bay quốc tế San Francisco.
Chuyến bay đón công dân cũng được đăng tải trên trang mạng xã hội của sân bay quốc tế San Francisco. Đây cũng được coi là chuyến bay lịch sử của hãng hàng không Quốc gia khi hạ cánh xuống sân bay này.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh tại Mỹ ngày càng diễn biến phức tạp, một mình là con gái ở lại trong phòng trọ, đã nhiều lần Linh không kìm được nước mắt khi nhớ về quê hương và gia đình. Để vượt qua khủng hoảng tinh thần, cô gái đã phải vùi đầu vào việc học online và làm bài tập.

Đến cuối tháng 3, Linh đăng ký về Việt Nam qua website Tổng lãnh sự quan Việt Nam tại Houston và nhận được sự giúp đỡ, xếp vào danh sách mong muốn trở về Việt Nam.

"Mình rất xúc động trước sự quan tâm, động viên của các cô chú ở Tổng lãnh sự quán Houston dù không quen biết. Lúc đó tôi đã bình tĩnh trở lại và đợi có chuyến bay. Lời động viên đó cũng là hy vọng của mình trong những ngày chờ đợi", Đinh Phương Linh chia sẻ.

Và niềm vui của Linh vỡ òa khi nhận được thông báo, tên của mình có trong danh sách chuyến bay đầu tiên của Chính phủ Việt Nam đón công dân về nước. Ngay lập tức, cô gái đã di chuyển đến San Francisco để chờ đợi chuyến bay.

Trả lời báo Phụ Nữ TPHCM trong lúc chờ máy bay, Linh bỗng dừng câu chuyện và nhắn lại sau đó: "Máy bay hạ cánh rồi, mình vui phát khóc mất rồi". 

Còn theo chia sẻ của bạn Trọng Hoàng - du học sinh tại trường Cotter School (bang Minnesota, Mỹ), người bị mắc kẹt khi Việt Nam dừng khai thác các đường bay quốc tế để phòng, chống dịch COVID-19, thời điểm ở lại xứ người Hoàng đã gặp nhiều khó khăn do phòng kí túc xá của trường đã đóng cửa và dịch bệnh bùng phát với số người tử vong cao.

Sau khi tham khảo ở trên mạng cùng sự giúp đỡ của nhiều công dân khác hiện đang ở Mỹ, Hoàng đã đăng ký với Đại sứ quán để được xếp vào danh sách mong muốn trở về nước. Khi nhận được thông báo có chuyến bay ngày 2/5, Hoàng đặt vé bay thẳng từ bang Minnesota sang San Francisco.

Tuy nhiên khi nhận được thông báo chuyến bay bị hoãn, cậu đã tỏ ra hoảng loạn vì mình chưa chuẩn bị kĩ cho việc trì hoãn này.

"Do em chưa đủ 18 tuổi không thể tự mình book khách sạn nên rất sợ vì không biết sẽ ở tạm chỗ nào nếu chuyến bay hoãn thời gian dài. Nhưng sau khi có sự giúp đỡ của các anh chị đồng hương, em cũng bớt lo lắng phần nào", Hoàng chia sẻ.

Không chỉ riêng Hoàng hay Linh mà hầu như ai bị kẹt lại ở San Francisco khi đó cũng từng ngày ngóng đợi tin từ Lãnh sứ quán về việc được cấp phép bay chưa? Hay lịch bay mới sẽ vào ngày nào? Nhưng khi nhận được tin tức về chuyến bay được mở lại ngày 7/5, ai cũng vỡ òa trong vui sướng, gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và hãng hàng không quốc gia đã sắp xếp được chuyến bay về nước trong lúc khó khăn này.

Dự kiến chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) vào 18g30 ngày hôm nay (8/5). Tất cả hành khách sau đó sẽ được đi cách ly tập trung để phòng lây nhiễm dịch COVID-19.

Dưới đây là một số hình ảnh được các du học sinh ghi lại:

Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay San Francisco
Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay San Francisco
Máy bay di chuyển vào khu vực lồng đón khách.
Máy bay di chuyển vào khu vực lồng đón khách
Công dân  bắt đầu di chuyển vào sân bay vào tối ngày 7/5 (giờ ).
Công dân bắt đầu di chuyển vào sân bay vào tối ngày 7/5 (giờ )
Trong sân bay chỉ có các quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines hoạt động.
Trong sân bay chỉ có các quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines hoạt động do các chuyến bay tới đây đã bị tạm dừng
Công dân tiến vào khu vực làm thủ tục lên máy bay.
Công dân tiến vào khu vực làm thủ tục lên máy bay, nhiều người đã tự trang bị cho mình mặt nạ chống giọt bắn
Một số khác chỉ trang bị khẩu trang y tế do các vật tư y tế ở Mỹ hiện đang rất khan hiếm.
Một số khác chỉ trang bị khẩu trang y tế do các vật tư y tế ở Mỹ hiện đang rất khan hiếm
Chuyến bay tạm dừng tại sân bay ở Alaska
Chuyến bay tạm dừng tại sân bay ở Alaska

An Vũ

Link nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/toi-da-khoc-khi-nhin-thay-may-bay-cua-viet-nam-a1409948.html

Tags:
California gặp khó khăn trong việc tìm giải pháp ngăn chặn COVID-19 trong cộng đồng người vô gia cư

California gặp khó khăn trong việc tìm giải pháp ngăn chặn COVID-19 trong cộng đồng người vô gia cư

Việc hạn chế sự lây lan của virus corona ở những người vô gia cư là không hề dễ dàng khi những người này phân bố ở khắp nơi, không có chỗ ở cố định và có tình trạng sức khoẻ kém.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất