Tôi đang hạnh phúc với cuộc sống ở Mỹ, ai ra đi rồi cũng muốn ở lại

Nhiều người cho rằng người nhập cư Mỹ chịu thiệt thòi. Vì nước sở tại thường ưu tiên việc làm cho công dân của họ. Nhưng thực tế, nếu di cư hợp pháp đến Mỹ và có giấy phép làm việc. Quý vị có thể ứng tuyển mọi vị trí (trừ các việc liên quan đến an ninh quốc phòng).

03:00 08/04/2021

1. Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng khi định cư Mỹ

Giỏi ở Việt Nam nhưng tiếng Anh của quý vị hạn chế. Ngay cả các quý vị thi IELTS với điểm nói 7.0-8.0 thì vẫn gặp khó khăn nếu vào làm công việc liên quan đến kỹ thuật hoặc tài chính. Khi đó, từ chuyên ngành nhiều như “lá mùa thu”. Nên nếu quý vị không chuẩn bị kỹ thì cũng không hiểu vấn đề. Không những thế, dân tới Mỹ từ rất nhiều nước khác nhau nên giọng nói đôi lúc khá khó nghe. Tôi từng làm việc với những khách hàng gốc Ấn, Nga, Ucraina, Hà Lan… Ban đầu nghe không hiểu hết được nhưng khi đã có vốn từ và hiểu biết thì sẽ thẩm âm tốt.

2. Năng lực bản thân – Yếu tố “sống còn” khi xin việc tại Mỹ

Bởi vậy, chuyện nhiều người đi du học xong không xin được việc để ở lại là hết sức bình thường. Mới học xong, chưa có kinh nghiệm. Cũng không quá xuất chúng thì rất khó xin việc. Ngay cả với người bản xứ. quý vị thử nghĩ xem, một năm có bao nhiêu ngàn người đi du học. Thì tỷ lệ bao nhiêu người xin được việc để ở lại. Vậy nên, nếu quý vị không định cư được ở các nước phát triển. Là do chưa đủ xuất sắc chứ không phải vì di cư khổ lắm nên không thèm ở. Còn khi đã ở lại được, khẳng định được vị trí, giá trị của mình. Quý vị sẽ có rất nhiều điều thuận lợi chứ không chỉ mỗi nếm khổ ở xứ người.

3. Ở Mỹ cuộc sống rất tiện nghi.

Các bang tiểu của Mỹ và những điều bạn chưa biết - ImmiCa

Nhà có hệ thống sưởi và điều hòa, quý vị có thể mặc đồ mùa hè quanh năm. Tất cả các ngôi nhà đều có hệ thống báo cháy theo quy định. Nấu ăn hơi khói là chuông báo động réo inh ỏi. Thành phố 10.000 dân cũng có một trung tâm thể dục công cộng. Với hệ thống bể bơi nước ấm, sauna, xông hơi mà vé cũng chỉ 3 – 4 đôla một người mỗi lần. Nếu ai chăm đi tập, mua vé năm thì chỉ khoảng 220 đôla. Thành phố 20.000 dân như chỗ tôi ở thì có 2 trung tâm thể thao lớn và hiện đại.

4. Người dân Mỹ thích sống ở ngoại ô

Người dân nơi đây thích sống ở ngoại ô hơnVì có nhiều không gian cho hoạt động ngoài trời. Họ thích mua cano nhỏ, thuyền kayak. Nhà nào khá hơn mua du thuyền đi vi vu đây đó. Mùa đông lạnh thì người nghỉ hưu sẽ sang California (Mỹ) tận hưởng nắng ấm, mùa xuân lại quay về.

5. Dịch vụ y tế tốt

Ở đây, tôi cũng được hưởng dịch vụ y tế tốt. Bác sĩ, y tá thân thiện. Hầu như chưa thấy ai phàn nàn về thái độ của nhân viên y tế. Một lần, tôi bị tai nạn xe hơi, khi vào nhập viện là 7-8 y tá, bác sĩ vây quanh. Một cô y tá bảo tôi: “Áo choàng của chị đẹp quá, tôi sẽ cởi ra chứ không cắt nó nhé”. Sau đó, một vị bác sĩ đến từ Somali nói tiếp: “Đúng rồi, đừng cắt bỏ chiếc áo, nó đẹp quá”.

Những điều cơ bản cần biết về đất nước và con người Mỹ

6. Thẻ bảo hiểm y tế của chính phủ sẽ trả chi phí khám chữa bệnh

Lần đó, tôi không phải trả một xu viện phí nào. Thẻ bảo hiểm y tế của chính phủ sẽ trả chi phí khám chữa bệnh. Thẻ bảo hiểm y tế của công ty sẽ trả 90% chi phí thuốc men. Tôi có ông anh bị bệnh viêm gan B, thuốc uống mỗi ngày một viên hết 27 đôla. Do vợ chồng anh đều đi làm nên thẻ bảo hiểm y tế của hai người trang trải hết, anh không phải chi trả gì. Tất nhiên, khi muốn gặp bác sĩ, quý vị cần đặt hẹn và tùy theo bác sĩ ở đâu mà lịch hẹn sẽ nhanh hay chậm. Nhiều bệnh viện ở các thành phố lớn quá tải nên cũng có tình trạng chờ hơn nửa ngày mới được khám.

7. Hệ thống giáo dục bậc nhất

Điều tôi thấy “được” nhất khi sang đây là chuyện học hành của con cái. Con tôi học trường công giáo, trẻ ở đó rất lịch sự. Con tôi vốn rất nhút nhát. Khi ở Việt Nam, ngày nào đi học cháu cũng bị vài quý vị to lớn hơn bắt nạt. Sang đây, cháu hoà nhập rất nhanh, chưa khi nào bị ai bắt nạt. Thi thoảng, cô hiệu trưởng còn tới ngồi đọc sách với cháu.

8. Ngoài ra, trường không gây áp lực bắt các bé phải học.

Đất nước - Con người Mỹ -  Quốc tế Nhật Anh AVI

Bé nào học giỏi, học kém đều được cô thưởng như nhau nên trẻ rất thích đi học. Chương trình học thiên về tư duy chứ không dạy học vẹt. Theo thống kê chỉ có 27% trẻ sẽ đủ giỏi để vào đại học, số còn lại sẽ học các trường nghề. Do vậy cha mẹ nếu muốn con vào top 27% kia thì nên dạy thêm ở nhà. Những người học nghề ra, nếu có tay nghề tốt, thu nhập của họ cũng tương đương kỹ sư. Nên cha mẹ ở đây họ để con vui chơi và học theo sở thích. Một mặt trái của việc học nhẹ nhàng, không áp lực ở tiểu học là trẻ khi lên đại học nếu học quá căng thẳng là chúng không chịu được. Lại xin chuyển xuống cao đẳng.

 9. Ở Mỹ có thể mua thức ăn giá rẻ trong các siêu thị

Tôi thấy đồ ăn mua ở siêu thị rất rẻ so với thu nhập, thậm chí nếu quy đổi ra tiền Việt. Nhiều mặt hàng như cá hồi, tôm hùm, thịt bò, trái cây đủ loại, kem, sữa chua, sữa, sữa tắm, mỹ phẩm, quần áo… vẫn rẻ hơn ở nhà nhiều. Bạn có thể ăn cá hồi, thịt bò, tôm sú hằng ngày. Chi phí mua đủ loại thực phẩm của nhà tôi (ăn theo sở thích chứ không cần phải so đo tiết kiệm) một tháng chừng 500 đôla… Như vậy, chỉ cần bạn đi làm thì chuyện ăn ngon, mua đồ hiệu ở xứ này không có gì là to tát.

10. Mua nhà trả góp ở Mỹ

Ở Mỹ ai cũng tự lập, chuyện đi làm mua nhà trả góp 10 năm tới 30 năm là bình thường, không có gì là nghèo khổ hay là việc đáng thương với riêng người nhập cư cả. Thậm chí người nhập cư thường là những người có học thức và tài sản, họ còn mua nhà thời hạn ngắn hơn dân bản xứ nhiều. Nếu 2 vợ chồng cùng đi làm, tiền trả nhà chiếm khoảng 30-50% thu nhập của một người, con đi học không mất tiền, các chi phí khác cũng không nhiều nên còn dư ra khá khá. Ai khéo tính toán có khi còn mua được thêm 1-2 căn nhà cho thuê. Xe hơi thì sẽ rẻ hơn khoảng 3 lần so với ở Việt Nam. Ai nhiều tiền thì mua xe xịn, ít tiền thì mua xe thường đã qua sử dụng.

Thái Chí Thanh: NƯỚC MỸ NHƯ TÔI BIẾT | Tran Ba Thoai's Blog

 Ai cũng có quyền lựa chọn nơi sống tốt và phù hợp cho sự phát triển của mình, gia đình.

Nói chung, cuộc sống ở Mỹ của tôi đang hạnh phúc. Do từ nhỏ đã đi học xa nhà và dễ hòa nhập nên không nhớ Việt Nam đến mức muốn bỏ về, nhưng nhớ gia đình. Ở bên này thuận lợi cho cả gia đình. Con cái không phải vất vả học , bố mẹ không phải cày kéo vất vả để tích tiền cho con đi du học.

PV

Tags:
Hương Tràm: Quyết định đi Mỹ chưa bao giờ là sai lầm

Hương Tràm: Quyết định đi Mỹ chưa bao giờ là sai lầm

Nữ ca sĩ Hương Tràm đã có những phút trải lòng về những thăng trầm trong cuộc sống cũng nhưng quyết định từ bỏ ánh hào quang ở Việt Nam để sang Mỹ du học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất