Tôi thấy mình như 'trúng số' khi rời được khỏi Vũ Hán!

Ningxi Xu, một người Mỹ gốc Trung Quốc trở về Vũ Hán đoàn tụ với gia đình dịp Tết Nguyên đán mà không ngờ mình đã đi vào trung tâm một dịch bệnh đến nay đã giết chết hàng trăm người.

13:00 11/02/2020

Cô may mắn được di tản trên chuyến bay của chính phủ Mỹ, bị kiểm tra chặt chẽ và phải cách ly 14 ngày sau khi trở về.

Nhớ lại chuyến đi, Xu kể rằng cô chỉ nghe thông tin về căn bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán trên chuyến bay trở về Trung Quốc, chỉ vài giờ trước khi hạ cánh. Nhưng cô cũng không lo lắng lắm vì đến khi đó, tin tức về căn bệnh lạ vẫn rất ít.

Nhưng từ khoảnh khắc cha cô ra đón ở sân bay với khẩu trang đeo trên mặt đến sau đó, mọi chuyện đã diễn biến rất nhanh. Đường phố ở Vũ Hán dần vắng tanh, thông tin về người nhiễm bệnh tràn ngập. Nhiều bạn bè của gia đình cô cũng bị nhiễm.

Tính đến nay, bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới (2019-nCoV) đã giết chết hơn 800 người. Xu cùng hàng trăm người Mỹ khác được di tản về từ Trung Quốc hiện đang chịu cách ly tại một căn cứ quân sự ở bang California, Mỹ.

"Tôi thấy mình như trúng số trong trường hợp này. Nhiều người có hoàn cảnh như tôi, trở về nước đoàn tụ với gia đình và giờ không thể trở về, công việc của họ cũng bị rủi ro", cô nói. Mỹ từ tuần này đã cấm nhập cảnh đối với những người từng ở Trung Quốc trước đó, trừ công dân Mỹ.

Dù phải để lại cha mẹ ở Vũ Hán, Xu cho biết cha mẹ cô đều cảm thấy yên lòng khi cô đã thoát khỏi vùng dịch nguy hiểm. Ngay sau khi cô trở về Mỹ, đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh xác nhận một công dân Mỹ thiệt mạng ở Vũ Hán vì 2019-nCoV.

"May mắn là mọi người trong gia đình tôi đều ổn. Một vài người dì của tôi bị bệnh nhưng không quá tệ và đang hồi phục tại nhà", cô nói.

Dù đến nay, hầu hết các trường hợp nhiễm và tử vong do virus corona đều tại Trung Quốc, nhưng sự lây lan của virus khiến nhiều nước đóng chặt cửa biên giới với công dân Trung Quốc và nhanh chóng đưa công dân của mình về nước.

Xu trở về Mỹ trên chiếc máy bay Boeing 747 của Hãng Kalitta Air. Chỉ riêng việc phải chờ đợi nhiều giờ trước khi được lên máy bay đã đủ khiến cô mệt mỏi và sợ hãi.

Tôi thấy mình như trúng số khi rời được khỏi Vũ Hán! - Ảnh 2.
Hành khách chờ đợi lên chuyến bay di tản của Mỹ ở Vũ Hán ngày 7-2 - Ảnh: REUTERS

Trên chuyến bay, những người di tản hầu như không mở miệng nói với nhau câu nào. "Chúng tôi tránh nói chuyện với người lạ vì sợ lây bệnh", cô kể lại. Phi hành đoàn của chuyến bay cũng mặc bộ đồ bảo hộ kín mít có ống thở.

Có những khoảnh khắc rất đáng sợ với Xu trên chuyến bay vượt Thái Bình Dương kéo dài 12 giờ, như khi cô được mời lên phía trước máy bay vì kết quả kiểm tra nhiệt độ cơ thể của cô cao hơn mức bình thường.

Sau những giây phút căng thẳng, Xu được thông báo rằng nhiệt độ cơ thể của cô vẫn ở trong ngưỡng cho phép và cô không bị cho vào danh sách nghi nhiễm 2019-nCoV.

Dù Mỹ tuyên bố sẽ bảo vệ sức khỏe của công dân ở nước ngoài bằng mọi giá, những người bước lên chuyến bay di tản như Xu sẽ phải trả khoảng 1.000 USD cho chuyến bay một chiều trở về nước.

Nhưng điều khiến Xu lo lắng nhất bây giờ là cuộc sống của cô sau thời gian cách ly sẽ bị ảnh hưởng. Sự lây lan của virus đã tạo ra sự kỳ thị đối với người Trung Quốc, đặc biệt là những người từ Vũ Hán. Trong tuần này, cảnh sát New York, Mỹ đã mở cuộc điều tra việc một phụ nữ đeo khẩu trang bị công kích trên tàu điện ngầm ở thành phố này.

"Hi vọng tôi sẽ không bị đối xử khác biệt", cô tâm sự.

Link nguồn: https://tuoitre.vn/toi-thay-minh-nhu-trung-so-khi-roi-duoc-khoi-vu-han-20200209100438036.htm

Tags:
Những gia đình hạnh phúc đều giống nhau: Mẹ được chiều chuộng, cha được tôn trọng, con được tiếp nhận

Những gia đình hạnh phúc đều giống nhau: Mẹ được chiều chuộng, cha được tôn trọng, con được tiếp nhận

Lời mở đầu cuốn “Anna Karenina” của Tolstoy: “Những gia đình hạnh phúc đều giống nhau”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất