“Tôi ‘thực sự’ là người Úc và tôi đã phát chán việc phân biệt đối xử với những người mới nhập cư”

Dưới đây là câu chuyện của một cô gái người Úc gốc Hoa thế hệ thứ hai về sự ghen ghét đố kỵ, thành kiến sai lầm giữa cộng đồng người định cư ở Úc lâu năm đối với những thành viên mới di cư tới Úc.

23:30 10/12/2020

Cha mẹ tôi, giống như nhiều người nhập cư thế hệ thứ nhất khác, di cư tới Úc từ Trung Quốc để theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ đã gặp vô vàn khó khăn mà tôi chắc sẽ không bao giờ phải trải nghiệm nhờ vào sự đồng hóa của thế hệ người nhập cư Trung Quốc mà giờ đây đã coi tôi như một người Úc ‘thật sự’.

Là một người Úc gốc Hoa thế hệ thứ 2, tôi lớn lên và dần nhận ra sự oán giận mà những người đã định cư từ lâu đối với những người tị nan và nhập cư mới.

Giống như nhiều thành viên khác của cộng đồng chúng tôi, cha mẹ tôi không ý thức về những định kiến của họ. Họ là những công dân có học thức và biết được về sự bất công trong thế giới này. Tuy nhiên, sự phân biệt vẫn luôn tràn ngập.

Họ biết được rằng việc được định cư ở đất nước này là rất khó khăn, nhưng bên trong họ cũng hiện hữu một định kiến khiến họ cũng như nhiều người Úc khác coi những người mới nhập cư là một mối đe dọa.

Sự phân biệt chủng tộc xâm nhập vào suy nghĩ của cộng đồng chúng tôi và chúng bắt đầu len lỏi vào những cuộc trò chuyện xung quanh bàn ăn tối.

Cha mẹ tôi không hề nhận ra những định kiến của mình khi tuyên bố rằng không, họ không hề phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, họ cũng bình thường hóa và chấp nhận những quan niệm sai lầm phổ biến.

Thành kiến phổ biến nhất là nghĩ rẵng những người nhập cư mới sẽ là mối đe dọa kinh tế đối với những công việc mà họ khó khăn mới kiếm được hoặc những người mới tới sẽ đe dọa đến an ninh quốc gia. Cha mẹ tôi và bạn của họ lắng nghe những câu chuyện giả dối được thúc đẩy bởi các số liệu thống kê đang lướt qua màn hình TV và những lời hùng biện “chiến tranh chống khủng bố” mà các lãnh đạo của chúng ta đang sử dụng để kích động sự hoang tưởng.

Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta đang thiếu những cuộc đối thoại tích cực về văn hóa hoặc những cuộc hội thoại để thay đổi suy nghĩ này.

Mối quan tâm về người di cư mới là điều rất phổ biến trong cộng đồng của tôi cũng như các cộng đồng di dân đã được thành lập khác. Sự chia rẽ này đã kéo tất cả chúng ta đi xuống trong khi điều nên làm là cần làm việc cùng nhau đề chào đón và giúp đỡ những người mới nhập cư khác.

Đã đến lúc loại bỏ những thành kiến sai lầm đối với người nhập cư.

PV

Tags:
Trích hồ sơ vụ kiện của Texas: Xác suất ông Biden thắng là một phần triệu tỷ!!!

Trích hồ sơ vụ kiện của Texas: Xác suất ông Biden thắng là một phần triệu tỷ!!!

Một cựu chuyên gia thống kê đại học Harvard xác định rằng khả năng Joe Biden giành chiến thắng tại các tiểu bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin là cực nhỏ, theo The Election Wizard.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất