Các bà mẹ thực sự muốn gì trong Ngày của Mẹ?

Làm cha mẹ thật tuyệt vời và cũng đầy thử thách, thậm chí cùng lúc cả phức tạp và tẻ nhạt, nhưng chắc chắn đó không phải điều duy nhất về tôi hay điều duy nhất tôi làm.

08:00 14/05/2017

Tôi yêu con gái tôi và niềm vui mà con bé đã mang đến cho chúng tôi. Con bé đã dạy tôi rất nhiều điều về bản thân và cả thế giới, những điều mà tôi chưa bao giờ mong đợi được học.

Nhưng giống như chồng tôi không đơn thuần chỉ là ‘một người bố’, tôi cũng không chỉ là ‘một người mẹ’. Làm mẹ chắc chắn là một phần quan trọng và thiêng liêng trong tôi, nhưng hơn hết, đó không phải là phần duy nhất.

Vậy, tại sao phụ nữ lại mặc nhiên tin rằng một khi chúng ta có con, những phần tính cách khác của chúng ta sẽ mất đi? Và nếu chúng ta không ưu tiên trở thành mẹ trước hết, chúng ta không phải là những người làm cha làm mẹ tốt?

Chúng ta thường nói rằng làm mẹ là "khó khăn nhất" hay là công việc quan trọng nhất trên thế giới. Đây là câu bắt nguồn từ một thương hiệu thiệp chúc mừng đang được lan truyền trên mạng gần đây. Chiêu thương mại này khá dễ thương và tình cảm, nhưng thông điệp nó gửi đi lại đang bị hạ thấp.

Vâng, việc nuôi dạy con ở Hoa Kỳ - đặc biệt là việc làm mẹ - bị đánh giá thấp. Chỉ cần nhìn vào việc thiếu các chính sách gia đình về cuộc sống và công việc mà chúng tôi phải đương đầu là có thể thấy rõ điều đó.

Nhất là việc vẫn chưa có chính sách cải thiện nào cho quan niệm vị trí của người phụ nữ là ở nhà, ở xó bếp chứ không phải nơi làm việc.

Nói làm mẹ là công việc quan trọng cũng như khó khăn nhất giống như thể chủ nghĩa phân biệt giới tính vậy, rằng việc giá trị nhất mà người phụ nữ có thể làm được chỉ là đẻ con và nuôi dạy con cái.

Vậy những người không thể hoặc không muốn có con thì sao? Liệu họ có đang bỏ lỡ cơ hội thực hiện sứ mệnh của mình bởi vì họ không có con không? Và còn cha, bố mẹ nuôi hay người giám hộ hợp pháp nữa? Chẳng lẽ họ không có những công việc quan trọng và khó khăn tương tự vậy?

Phụ nữ từ chối áp lực phải ưu tiên việc làm mẹ trước tiên được xem là ích kỷ và không có trách nhiệm trong việc nuôi dưỡng con cái. Hãy nhớ lại chuyện Wendy Davis đã bị đánh đập và coi như một bà mẹ tồi tệ ra sao vì đã bỏ con mình ở cùng bố để đi học tại trường Luật Harvard?

Hay chuyện độc giả đã phản ứng dữ dội khi tác giả Ayelet Waldman chia sẻ trong mục Tình yêu hiện đại trên tờ New York Times rằng cô yêu chồng mình nhiều hơn con mình? Rõ ràng, trong cuộc đời một người mẹ không được phép xuất hiện những cảm xúc, nhu cầu hay tham vọng phức tạp khác. Nếu mẹ không ưu tiên con cái đầu tiên, những điều còn lại đều là sai trái.

Những gì chúng tôi muốn nói ở đây là hai tiêu chuẩn quá khác biệt cho mẹ và cha. Người cha được phép sống một cuộc sống đa dạng hơn, 'sắc màu' hơn, thậm chí còn được khen ngợi hết lời khi làm những việc thậm chí đơn thuần như mọi ông bố bà mẹ khác vẫn làm.

Đăng hình ảnh bạn địu cô con gái nhỏ bằng chiếc áo đang mặc trong khi chải tóc cho cô con gái lớn vừa mới biết đi, giống như blogger Doyin Richards đã làm, và bạn lập tức sẽ được tung hô là 'ông bố đa nhiệm' - như một người hùng.

Chúng tôi chưa bao giờ nghe Tổng thống Obama nói rằng công việc quan trọng nhất của ông là “Daddy in chief - người cha chỉ huy", giống như đệ nhất phu nhân từng nói vui rằng sẽ làm "Mom-in-chief - người mẹ chỉ huy".

Nhưng không giống như cha, người mẹ bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn, họ sẽ bị đánh giá khi chọn lựa giữa hoặc ra ngoài làm việc, hoặc ở nhà toàn thời gian để chăm sóc con cái.

Tất nhiên, chẳng có gì sai trái khi phụ nữ lựa chọn cách làm mẹ như vậy. Đối với nhiều người (bao gồm cả bản thân tôi) làm cha làm mẹ đã chạm đến tất cả những khía cạnh trong đời sống và thậm chí cả những chỉ trích cá nhân.

Nhiều người thấy được làm cha mẹ là điều tuyệt vời cũng như quan trọng nhất mà họ có được. Nhưng chúng ta lại không cho phụ nữ được lựa chọn nhiều thứ cùng lúc, hoặc coi rằng chăm sóc, nuôi dưỡng con cái một cách chu đáo là trách nhiệm, là sứ mệnh của họ. Điều đó vô tình đã cướp đi cơ hội để họ được sống với những nhu cầu riêng tư và trải nghiệm đa dạng khác trong cuộc sống.

Tôi chắc rằng mình có thể thao thao bất tuyệt cả ngày những câu chuyện về con gái tôi và những mánh lới khi cho con bé ăn của mình, nhưng tôi sẽ không làm thế. Đừng hỏi tôi liệu con bé có ngủ ngoan suốt đêm không trước khi bạn hỏi tôi về bài báo mới nhất tôi viết là gì. Làm cha mẹ thật tuyệt vời và cũng đầy thử thách, thậm chí cùng lúc cả phức tạp và tẻ nhạt, nhưng chắc chắn đó không phải điều duy nhất về tôi hay điều duy nhất tôi làm.

Ps: Susan Rohwer là một nhà báo tự do.

Theo Latimes
Ngày của Mẹ 2017: Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất

Ngày của Mẹ 2017: Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất

Chủ nhật tuần này là ngày của mẹ, xin gợi ý cho các bạn những lời chúc hay, ý nghĩa để gửi tặng mẹ nhân Ngày của Mẹ năm nay (14/5) nhé.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất