Tốп 5,7 łỷ USD ᵭiềᴜ łɾị Coʋiɗ-19 пɢười cɦưɑ łiêɱ ʋɑcciпe

Nɢười cɦưɑ łiêɱ cɦủпɢ, пɦiễɱ пCoV ʋà пɦậρ ʋiệп łɾở łɦàпɦ ɢáпɦ пặпɢ łài cɦíпɦ cɦo cɦế ᵭộ ɓảo ɦiểɱ ʋà ɑп siпɦ xã ɦội, łiêᴜ łốп ƙɦoảпɢ 5,7 łỷ USD.

01:00 04/10/2021

Kể từ tháng 4, người dân Mỹ trưởng thành có thể tiêm vaccine hoàn toàn miễn phí. Vaccine có hiệu quả cao trong ngăn ngừa triệu chứng nặng, nhập viện và tử vong. Nó cũng làm giảm khả năng nhiễm bệnh nhẹ và không triệu chứng.

Thế nhưng bất chấp chương trình tiêm phòng rộng rãi và thuận tiện, vaccine an toàn và hiệu quả, tỷ lệ chủng ngừa ở Mỹ không cao như mong đợi, đặc biệt tại các bang có nhiều người trẻ tuổi. Tính đến đầu tháng 9, 25% người trưởng thành ở Mỹ vẫn chưa tiêm tiêm vaccine. Kết quả, biến thể Delta lây nhiễm nhiều hơn, số ca nhiễm, nhập viện và tử vong tăng trở lại.

Tình trạng này nghiêm trọng đối với bệnh nhân, gia đình họ và cả các trung tâm chăm sóc sức khỏe. Nhập viện cũng là gánh nặng tài chính với các chương trình bảo hiểm công, do người dân và các doanh nghiệp đóng. Nghiên cứu gần đây cho thấy các công ty bảo hiểm bắt đầu khôi phục cơ chế chia sẻ chi phí điều trị Covid-19. Bệnh nhân vẫn phải trả một phần tiền nhỏ.

Dữ liệu thời gian thực từ nhiều nguồn cho thấy chi phí nhập viện trung bình vì Covid-19 là khoảng 20.000 USD. Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (CMS) báo cáo phí dịch vụ bảo hiểm cho một lần nhập viện là khoảng 24.000 USD. FAIR Health Similarly có giá tương tự. Các ca nhập viện vì viêm phổi, biến chứng trước đại dịch thường là 20.292 USD.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tháng 6, Mỹ ghi nhận khoảng 32.000 trường nhập viện vì Covid-19 có thể phòng ngừa (bằng tiêm chủng). Con số trong tháng 7 là 187.000 ca. Tổng số bệnh nhân từ tháng 6 đến tháng 8 là 287.000.

Như vậy, nếu coi chi phí mỗi ca nhập viện vì Covid-19 có thể phòng ngừa là khoảng 20.000, Mỹ đã tiêu tốn khoảng 5,7 tỷ USD cho người chưa tiêm chủng nhiễm nCoV, kể từ đầu tháng 6 đến tháng 8.

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Trung tâm Y té Providence Sacred Heart, Washington. Ảnh: NY Times
Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Trung tâm Y té Providence Sacred Heart, Washington. Ảnh: NY Times

Tuy nhiên, có số này có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng". Đầu tiên, tính toán của các chuyên gia chưa bao gồm chi phí điều trị ngoại trú - một phần rất đáng kể. Nghiên cứu của Medicare cho thấy bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 phải khám ngoại trú nhiều (trung bình 3,2 lần) với chi phí khoảng 164 USD mỗi lần khám.

Các chuyên gia cũng tin rằng chi phí trung bình cho mỗi lần nhập viện vì Covid-19 có thể cao hơn mức 20.000 USD, lên đến khoảng 42.000 USD hay 50.000 USD theo một số phân tích. Ngoài ra, người không tiêm chủng có nhiều khả năng lây lan Covid-19 cho cộng đồng, cả người đã tiêm vaccine. Các chuyên gia chưa bao gồm khoản tiền để giải quyết vấn đề này trong nghiên cứu.

Thông thường, bệnh nhân chưa tiêm vaccine mắc Covid-19 không phải những người duy nhất chịu tiền viện phí. Chế độ an sinh xã hội, bao gồm chương trình công từ thuế người dân và phí bảo hiểm cho người lao động, doanh nghiệp đóng cũng chi trả một phần.

Thực tế, người bệnh chỉ phải trả một khoản tiền nhỏ khi mắc Covid-19, cụ thể là khoảng 1.300 USD, theo phân tích của Health System Tracker. Con số đáng kể với một cá nhân, nhưng rất nhỏ so với số tiền đã được bảo hiểm công và tư khấu trừ.

Thục Linh (Theo Health System Tracker)

Tags:
Tổ chức Vệ sinh Quốc gia Mỹ khuyến cáo về thói quen rửa bát

Tổ chức Vệ sinh Quốc gia Mỹ khuyến cáo về thói quen rửa bát

Những thói quen rửa bát vô cùng độc hại mà người Việt cần bỏ ngay trước khi gia đình mang đủ thứ bệnh

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất