Tổng giáo phận New York nêu tên 120 linh mục bị buộc tội l.ạ.m d.ụ.n.g t.ì.n.h d.ụ.c trẻ em và cầu xin sự tha thứ

Tổng giáo phận New York hôm thứ Sáu đã công bố danh sách ít nhất 120 linh mục và các thành viên giáo sĩ khác bị buộc tội lạm dụng trẻ em hoặc khiêu dâm trẻ em dưới quyền mình.

02:00 30/04/2019

Danh sách này bao gồm tên của các giám mục, giáo viên trung học, một giáo sĩ hướng đạo và một giáo chủ hồng y.

Trong một bức thư gửi các thành viên nhà thờ, Đức Hồng Y Timothy Dolan nói rằng ông nhận ra “một sự xấu hổ đáng trách bởi việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên”.

Tuy nhiên, ông cũng cầu xin sự tha thứ “cho sự thất bại của những giáo sĩ đó”, những người đã phản bội lòng tin giáo chúa mà không bảo vệ những người trẻ tuổi.

“Đó là lời cầu nguyện chân thành của tôi, chúng ta sống như một gia đình và đức tin có thể được chữa lành”, Dolan nói thêm.

Nhiều người bao gồm luật sư và các cơ quan giám sát đều cho rằng đây là một bước tích cực trong việc răn dạy những giáo sĩ phạm sai lầm trong quá khứ, tuy nhiên hành động này vẫn chưa thực sự thỏa đáng.

Danh sách được nêu ra không liệt kê đầy đủ các thông tin cần thiết và không có chi tiết nào nói về các hành vi sai lầm của những linh mục bị cáo buộc, mặc dù một số đã xuất hiện trong các tài khoản tin tức, vụ kiện và vụ án hình sự.

Đáp lại những quan điểm trái chiều, người phát ngôn của Tổng giáo phận Joseph Zwilling nói: “Điều quan trọng là chúng tôi đã công bố tất cả tên của các linh mục bị buộc tội.”

Danh sách này bao gồm các linh mục được phong chức từ năm 1908 đến 1988. Nhiều người đã chết và tổng giáo phận cho biết không có ai hiện đang tiếp tục làm việc.

Hầu hết các vụ lạm dụng bị cáo buộc đã xảy ra vào những năm 1970, thập niên 80 và đầu thập niên 90, nhưng đã có hai cáo buộc đáng tin cậy về lạm dụng tình dục của các giáo sĩ từ năm 2002, theo tổng giáo phận. Nó cho biết chính quyền đã được cảnh báo về cả hai trường hợp.

Một số linh mục trong danh sách đã bị kết án về tội phạm tình dục, bao gồm cả Mục sư Edward Pipala, người đã thụ án 7 năm trong nhà tù liên bang sau khi thừa nhận vào năm 1993 đã có hành vi lạm dụng tình dục bất hợp pháp với ít nhất 11 chàng trai.

Danh sách này cũng bao gồm các thành viên nhà thờ cấp cao.

Cựu Hồng y Theodore McCarrick, người được thụ phong ở New York, trở thành tổng giám mục của Washington và là một trong những thành viên cấp cao tại nhà thờ dễ thấy nhất ở Hoa Kỳ.

Vào tháng Hai, ông ta trở thành hồng y đầu tiên bị cáo buộc có tội liên quan đến lạm dụng tình dục những năm gần đây.

Cùng với đó, giám mục John Jenik đã bị tước chức vụ vào tháng 11 sau khi bị buộc tội có hành vi không phù hợp với một cậu bé tuổi vị thành niên vào những năm 1980.

Giám mục James McCarthy đã từ chức năm 2002 sau khi tổng giáo phận được cảnh báo về các vấn đề của ông với phụ nữ. Ông đã thừa nhận về những hành vi này. Ông đề cập đến việc bắt đầu một mối quan hệ với một người phụ nữ khi cô ấy khoảng 21 tuổi, nhưng một vài nghi vấn sau đó đã được đặt ra về việc người phụ nữ qua lại đó chưa đủ tuổi vị thành niên.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Tags:
Mượn danh tâm linh, Mục sư tại Mỹ lừa trót lọt hàng trăm người Việt kiếm số tiền lên tới $25 triệu đô

Mượn danh tâm linh, Mục sư tại Mỹ lừa trót lọt hàng trăm người Việt kiếm số tiền lên tới $25 triệu đô

Đây là hình thức mới mà một công ty với chương trình có tên là CHS Trust đã áp dụng để mời gọi những người trong cộng đồng Việt Nam ở Hoa Kỳ góp vốn đầu tư, để rồi bị ch iếm đoạt mất một số tiền lên đến $25 triệu đô.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất