Tổng kết chuyến công du Châu Á của Tổng thống Trump: Thành công rực rỡ

Trong bài diễn văn về chuyến công du Châu Á 12 ngày vừa kết thúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, vị thế của Mỹ trên thế giới đang vững mạnh hơn bao giờ hết.

23:30 16/11/2017

Bài phát biểu của ông Trump vào ngày 15/11 diễn ra trong bối cảnh Tổng thống vừa hoàn thành chuyến công du qua 5 nước châu Á. Báo cáo về chuyến đi của ông cho thấy những thành tựu của ông trong việc điều chỉnh “sai lầm” của những người tiền nhiệm và theo đuổi những lời hứa của ông với cử tri. Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra bất kì thông báo mới nào về thương mại hay vấn đề Triều Tiên, hai vấn đề hàng đầu mà Tổng thống tập trung trong chuyến đi này.

Ông Trump phát biểu tại . (Ảnh: CNN)
Ông Trump phát biểu tại . (Ảnh: CNN)

“Tôi đã hứa rằng chúng ta sẽ tái khẳng định lại các liên minh cũ và hình thành tình hữu nghị mới trong việc theo đuổi các mục tiêu chung. Trên tất cả, tôi cũng đã hứa rằng trong mọi quyết định, mọi hành động, tôi sẽ đặt người Mỹ lên hàng đầu với sự quan tâm lớn nhất trong năm đầu nhiệm kì của mình. Trải qua 10 tháng đi khắp địa cầu và gặp gỡ các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới, đó chính xác là những gì tôi đã làm được”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

Trung Quốc bắn đại bác, trải thảm đỏ đón  tại Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)
Trung Quốc bắn đại bác, trải thảm đỏ đón tại Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump đã chỉ ra những nỗ lực của ông trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình để tập hợp các nhà lãnh đạo Hồi giáo xung quanh cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố cực đoan và yêu cầu các đồng minh NATO tăng cam kết hỗ trợ tài chính của họ cho liên minh. Ông cũng nhấn mạnh những nỗ lực của mình trong chuyến đi gần đây nhất để mang lại “thương mại tự do và đối ứng”, thống nhất thế giới chung tay chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

“Các công dân của tôi, Mỹ đã trở lại, và tương lai tươi sáng hơn bao giờ hết”, ông kết luận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc họp báo tại Phủ Chủ tịch ngày 12/11. (Ảnh: Quang Phong)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc họp báo tại Phủ Chủ tịch ngày 12/11. (Ảnh: Quang Phong)

Tuy nhiên, ông đã thất bại trong việc ngăn chặn những lời chỉ trích sau chuyến đi kéo dài 12 ngày này khi bài phát biểu của ông không đưa ra lời tuyên bố nào. Ngoài các biện pháp trừng phạt mới chống lại Triều Tiên và cam kết bằng lời nói từ phía Trung Quốc sẽ tăng áp lực lên Bình Nhưỡng, ông Trump không có được tiến bộ rõ ràng nào để ngay lập tức ngăn chặn sự phát triển của vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của đất nước này.

và Tổng thống Moon bắt tay trong cuộc hội đàm song phương tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Hôm thứ tư, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự khẳng định của mình về thương mại tự do và đối ứng với các đối tác khu vực, nhưng khi phát biểu, ông đã không có cam kết chính thức bằng văn bản nào để tái cân bằng thương mại với Mỹ từ các khu vực, hoặc thay đổi những thực tiễn thương mại sang hướng có lợi hơn cho Mỹ. Ông Trump nhấn mạnh rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý việc thương mại  Mỹ – Trung phải được đặt trên cơ sở công bằng. “Những ngày Mỹ bị lợi dụng đã kết thúc”, ông Trump đã hứa, nhưng đồng thời cũng đã tuyên bố rằng không hề có sự thay đổi nào về các điều khoản của mối quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Donald Trump một lần nữa quả quyết không thể chấp nhận thâm thủng thương mại giữa Mỹ với các nước ở mức 800 tỷ USD mỗi năm. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết sẽ tăng tốc tối đa để giảm thiểu thâm hụt thương mại giữa Mỹ với các đối tác mậu dịch, dù không nêu rõ chi tiết bằng cách nào.

 đăng trên Twitter ngày 15.11 về chuyến công du Châu Á. (Ảnh: Twitter)
đăng trên Twitter ngày 15.11 về chuyến công du Châu Á. (Ảnh: Twitter)

Nhà lãnh đạo Mỹ gọi đây là chuyến đi “lịch sử” và rằng Hoa Kỳ được các nước dành cho tình cảm nồng ấm, hiếu khách và quan trọng hơn hết là tôn trọng.

Việt Hoàng (tổng hợp)

Tags:
Cách xài tiền ở Mỹ để có dư và nhanh giàu

Cách xài tiền ở Mỹ để có dư và nhanh giàu

Ai cũng có thể thành công và giàu có nếu biết cách. Hạn chế của mọi người ở chỗ do tư duy thất bại luôn đeo bám.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất