Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bị phá cửa

Một nhóm nam giới có thể là quan chức Mỹ phá cửa sau của tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sau khi cơ sở đóng cửa ngày 24/7.

08:00 25/07/2020

Những người đàn ông này khóa một cánh cửa phía trước tòa nhà của tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, bang Texas, sau khi cơ sở ngoại giao đóng cửa vào 16h chiều 24/7 (4h sáng 25/7 giờ Hà Nội). Sau đó những người này phá cửa sau của tổng lãnh sự quán Trung Quốc rồi đi vào bên trong. Họ không trả lời khi phóng viên hiện trường hỏi danh tính.

Sau khi những người đàn ông đi vào bên trong, hai nhân viên mặc đồng phục của Cục an ninh Ngoại giao Mỹ tới gác bên ngoài cửa sau của tòa nhà. Các nhân viên này cũng không trả lời câu hỏi của phóng viên tại hiện trường.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Một nhân chứng cho biết nhân viên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc lên xe rời khỏi tòa nhà ngay sau 16h, trước khi cánh cửa phía sau tòa nhà bị phá.

Nhóm nam giới phá cửa sau và đi vào trong tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, , ngày 24/7. Ảnh: Reuters.
Nhóm nam giới phá cửa sau và đi vào trong tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, , ngày 24/7. Ảnh: Reuters.

Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong 72 giờ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ làm vậy để "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ". Trung Quốc gọi đây là "sự leo thang chưa từng có", "khiêu khích chính trị đơn phương", phá hoại quan hệ song phương. Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ nói rất sốc trước yêu cầu đóng cửa của Mỹ.

Giới chức Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, nhằm đáp trả Mỹ đóng Tổng lãnh sự quán ở Houston, bang . Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói một số nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hành động "không phù hợp với vị trí công việc" và gây tổn hại lợi ích của nước sở tại, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng gần đây quanh nhiều vấn đề như nguồn gốc và cách xử lý Covid-19, tranh chấp thương mại, yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh với Biển Đông, luật an ninh Hong Kong, vấn đề Đài Loan và Tân Cương.

Mỹ mở tổng lãnh sự quán tại thành phố Thành Đô năm 1985 để thực hiện công tác lãnh sự ở khu vực tây nam Trung Quốc, gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, khu tự trị Tây Tạng và Trùng Khánh. Cơ sở ngoại giao này có khoảng 200 nhân viên và được coi là có tầm quan trọng trong chiến lược của Mỹ vì liên quan đến Tây Tạng.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, thành phố lớn thứ tư của Mỹ, mở cửa năm 1979 và cung cấp dịch vụ lãnh sự cho 8 bang gồm Texas, Oklahoma, Louisiana, Arkansas, Mississippi, Alabama, Georgia, Florida và vùng lãnh thổ Puerto Rico.

Tags:
Cuộc sống 'nghẹt thở' của một công nhân mất việc

Cuộc sống 'nghẹt thở' của một công nhân mất việc

Cầm trên tay 3 triệu đồng tiền lương rồi nghỉ việc, Hà bật khóc từ công ty về tới nhà. Đó là khoản thu nhập cố định duy nhất để cô đưa con đi chữa ung thư máu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất