Tổng thống Biden tái dựng niềm tin với NATO thời hậu Trump

Khi hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu ngày 14/6, Tổng thống Joe Biden được cho là sẽ khôi phục lòng tin ở các nước với Mỹ, sau giai đoạn xung đột giữa hai bên dưới thời ông Trump.

02:00 15/06/2021

Hội nghị thượng đỉnh NATO vừa khai mạc tại Brussels vào tối 14/6 (giờ Hà Nội), đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp gỡ các lãnh đạo khối này kể từ khi ông nhậm chức, theo AFP.

Trong cuộc họp lần này, NATO sẽ thảo luận về việc rút quân khỏi Afghanistan, biến đổi khí hậu, các biện pháp đáp trả chung đối với các cuộc tấn công mạng, và quan hệ với Nga và Trung Quốc.

"Tôi rất tin tưởng hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ thể hiện cam kết mạnh mẽ của tất cả đồng minh NATO đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương của chúng ta. Đây là cơ hội duy nhất để chúng ta củng cố liên minh", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với AFP.

Các nhà ngoại giao châu Âu nhấn mạnh rằng Nga vẫn là ưu tiên "số một".

Tổng thống Biden được cho là sẽ thuyết phục NATO chú ý nhiều hơn đến Trung Quốc và có đường lối cứng rắn hơn đối với nước này.

Ngoài ra, tổng thống Mỹ cũng thúc đẩy các đồng minh châu Âu và Canada tăng cường ngân sách quốc phòng để đạt mục tiêu 2% GDP.

thuong dinh NATO 2021 anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại hội nghị ngày 14/6. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trước đó hôm 13/6 sau hội nghị G7 ở Anh, Tổng thống Biden khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với NATO, và nói rằng đã lắng nghe nhiều hơn ý kiến của các đồng minh.

Ông Biden nhấn mạnh Mỹ có “nghĩa vụ thiêng liêng” đối với NATO và với nguyên tắc phòng vệ chung của khối.

"Chúng tôi không coi NATO là một loại mánh lới bảo vệ. Chúng tôi tin rằng NATO rất quan trọng đối với khả năng duy trì an ninh của Mỹ", ông Biden nói.

Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, đã làm lung lay niềm tin của khối liên minh quân sự này khi tuyên bố từ chối bảo vệ các nước NATO “không chịu thực hiện nghĩa vụ tài chính tương xứng” vào năm 2017.

Ông Trump cũng công khai xung đột lần cuối cùng với NATO trong hội nghị thượng đỉnh năm 2019 của khối này và đột ngột về nước sớm.

Tags:
Khuyên người Mỹ ở biên giới mua thêm súng, con dâu Trump bị chỉ trích

Khuyên người Mỹ ở biên giới mua thêm súng, con dâu Trump bị chỉ trích

Lara Trump, con dâu thứ của cựu Tổng thống Donald Trump, kêu gọi người Mỹ sống dọc biên giới phía nam trang bị thêm vũ khí và "chuẩn bị sẵn sàng".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất