Tổng thống Donald Trump đã đúng về ‘chủ nghĩa dân tộc’

Tổng thống Donald Trump đã kiên định tập trung vào việc đặt nước Mỹ trên hết trên trường quốc tế, đưa đến nhiều thắng lợi nhân danh nhân dân Mỹ.

09:30 30/10/2019

Bắc Triều Tiên đã không thử tên lửa hạt nhân hay ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) từ mùa thu năm ngoái, Iran đã cảm nhận được áp lực của lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt, và chúng ta đã chứng kiến các đối thủ cũng như các đồng minh điều đình lại những hợp đồng thương mại nguy hại.

Những cố gắng của Tổng thống nhằm nối lại đàm phán các hiệp ước thương mại như NAFTA và Hiệp ước tự do thương mại Mỹ- Hàn Quốc bị cười nhạo khắp nơi. Tuy nhiên, Tổng thống đã phớt lờ những kẻ dèm pha và hướng sự tập trung của ông vào thành quả giao dịch công bằng. Hiện nay chúng ta đạt thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất Mỹ và cho phép chúng ta duy trì một mối quan hệ vững chắc với một đồng minh chủ chốt.

Tổng thống cũng đã đạt được hiệp định thương mại mới với Mexico và Canada, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ bảo hộ công nhân Mỹ trong khi đảm bảo những tiêu chuẩn môi trường cao hơn  trên toàn Bắc Mỹ.

Thêm vào đó, mặc dù một vài đối thủ chính trị nhất định yêu cầu, nhưng Tổng thống Trump không bỏ rơi các đồng minh quốc phòng chủ yếu của chúng ta, như NATO. Hơn thế, ông khẳng định rằng nước Mỹ cần được đối xử công bằng.

Tổng thống từng là một người ủng hộ NATO, kêu gọi liên minh tiến tới hiện đại hoá. Ông cũng kêu gọi các đồng minh của chúng ta đồng thuận đóng góp 2% thu nhập quốc dân của họ cho quốc phòng. Có vài bước tiến tích cực, hợp lý không chỉ có lợi cho người Mỹ mà còn cho cả các đồng minh như một chỉnh thể.

Cuối cùng, Tổng thống Trump đã dũng cảm đương đầu với Trung Quốc theo cách mà các tổng thống tiền nhiệm không làm. Chính quyền này đã dồn Trung Quốc vào thế bí một cách đầy hiệu quả, làm cho hai nước dường như sẽ sớm đạt thoả thuận về thương mại và bảo vệ tài sản trí tuệ.

Vài nhà phê bình và chống đối công khai chỉ trích cách Tổng thống sử dụng khái niệm “chủ nghĩa dân tộc”. Đó chỉ là việc làm phung phí thời gian. Một người theo chủ nghĩa dân tộc là việc tin tưởng một cách đúng đắn rằng nước Mỹ là người dẫn đường tới tự do và là đất nước vĩ đại nhất trên thế giới. Tất cả người Mỹ nên ủng hộ quan điểm này.

Tác giả: Boris Epshteyn

Ông Boris Epsheyn từng là phụ tá của Tổng thống Trump và hiện tại đang làm người dẫn bản tin cho Đài phát thanh, truyền hình của Tập đoàn truyền thông Sinclair.

(Bài đăng lần đầu trên USA TODAY)

Dung Lê biên dịch

Tags:
1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc giả mạo hàng Việt chờ xuất sang Mỹ

1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc giả mạo hàng Việt chờ xuất sang Mỹ

Khoảng 1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc trị giá ước tính lên đến 4,3 tỷ USD nhập về Việt Nam để giả mạo xuất xứ nhằm xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất