Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với sức ép chuyển giao quyền lự

Tổng thống Mỹ Trump đang đối mặt với sức ép phải hợp tác với nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden nhằm đảm bảo tiến trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ trong tháng 1/2021.

01:00 10/11/2020

Ông Biden vừa được giới truyền thông Mỹ tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Úng viên Biden và . Ảnh: AP.
Úng viên Biden và . Ảnh: AP.

Trong một dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Jen Psaki, trợ lý tiến trình chuyển giao quyền lực của ông Biden hôm 8/11 đã đăng tải dòng trạng thái nói rằng, an ninh quốc gia và lợi ích kinh tế của nước Mỹ phụ thuộc rất lớn vào việc liệu chính phủ liên bang có phát đi tín hiệu rõ ràng rằng Chính phủ Mỹ sẽ tôn trọng nguyện ý của người dân Mỹ và thực hiện chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và suôn sẻ hay không?

Ban cố vấn của Trung tâm Chuyển giao quyền lực Tổng thống ở Mỹ cùng ngày cũng đã lên tiếng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực hậu bầu cử ngay lập tức và đội ngũ tranh cử của ông Joe Biden nên tận dụng các nguồn lực sẵn có theo Luật Chuyển tiếp quyền lực Tổng thống.

Trong lịch sử bầu cử Mỹ, rất ít khi xảy ra việc một chính phủ tiền nhiệm sẽ gây cản trở cho Chính phủ kế nhiệm. Tuy nhiên, điều này có nguy cơ xảy ra nhất là trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầy kịch tính năm nay.

Cơ quan Dịch vụ Công liên bang Mỹ được giao nhiệm vụ công nhận chiến thắng của ông Biden hiện đã bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, người điều hành công việc này do Tổng thống Mỹ Trump chỉ định – bà Emily Murphy hiện vẫn chưa bắt đầu tiến trình và bà cũng chưa được thông báo thời điểm thực hiện nhiệm vụ này.

Sự không rõ ràng trong hoạt động chuyển giao làm dấy lên câu hỏi liệu Tổng thống Trump – vốn không công nhận chiến thắng của ông Biden và từng tuyên bố, cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, có thể gây cản trở ứng cử viên đảng Dân chủ trong việc xây dựng chính quyền mới hay không./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-my-donald-trump-doi-mat-voi-suc-ep-chuyen-giao-quyen-luc-816248.vov

Tags:
Nghị sĩ Mỹ tin ông Trump vẫn có cửa thắng

Nghị sĩ Mỹ tin ông Trump vẫn có cửa thắng

Tổng thống Donald Trump được tin là vẫn có cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử Mỹ nếu đội ngũ của ông thắng trong cuộc chiến pháp lý.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất