Tổng thống Mỹ hứa tặng ‘quà Giáng sinh’ bất ngờ cho người dân

Ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa hẹn về “một khoản cắt giảm thuế lớn” sẽ được thông qua trước Giáng sinh 2017 trong bối cảnh Thượng viện Mỹ chuẩn bị xem xét dự luật cải cách thuế.

13:30 22/11/2017

Phát biểu trước phiên họp của nội các, ông Trump nói: “Chúng ta sẽ cho người dân Mỹ hưởng giảm thuế lớn trong dịp lễ Giáng sinh, hy vọng đây sẽ là món quà Giáng sinh to lớn và tuyệt vời”. Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi ông tỏ ý sẵn sàng hủy bỏ một điều khoản liên quan đến bảo hiểm y tế, khiến việc thông qua dự luật này ở Thượng viện bị cản trở.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn về “một khoản cắt giảm thuế lớn” sẽ được thông qua trước Giáng sinh 2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ngày 16/11, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế giúp cắt giảm các mức thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân khoảng 1,5 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Cùng ngày, Ủy ban Tài chính Thượng viện cũng thông qua một phiên bản dự luật tương tự, song có một điều khoản theo đó hủy bỏ yêu cầu người dân Mỹ phải có bảo hiểm y tế nếu không sẽ bị phạt.

Điều khoản này không nằm trong dự luật cải cách thuế do Hạ viện Mỹ thông qua. Việc hủy bỏ yêu cầu này sẽ khiến dự luật của Thượng viện bị thiếu hụt số tiền 338 tỉ USD trong ước tính tài chính 10 năm tới và tạo thêm thâm thủng cho ngân sách.

Nay các thượng nghị sĩ phải tìm cách cắt giảm ở chỗ khác để đạt được mức cân bằng mà hai viện quốc hội Mỹ đã thỏa thuận hồi đầu năm nay. Theo luật định, hai phiên bản dự luật cải cách thuế của lưỡng viện Quốc hội Mỹ phải khớp nhau, trước khi có thể trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Theo một phân tích của Trung tâm Chính sách thuế, trong khi hầu hết các nhóm thu nhập sẽ được hưởng chính sách cắt giảm thuế theo dự luật được Thượng viện xem xét, thì vào năm 2019 có 9% người dân phải trả mức thuế cao hơn so với luật hiện hành. Tính đến năm 2027, số phần trăm người “ngoài cuộc” này sẽ tăng lên vọt lên 50% do luật giảm thuế cá nhân hết hạn vào năm 2026.

Cũng theo đánh giá này, mức giảm thuế dành cho người dân có thu nhập thấp cũng ít hơn so với mức dành cho những người có mức thu nhập cao. Cụ thể, vào năm 2019, người có mức thu nhập ít hơn 25.000 USD sẽ hưởng mức cắt giảm thuế trung bình là 50USD (0,3% thu nhập sau thuế) trong khi với thu nhập tối thiểu 746.000 USD, người dân sẽ được hưởng mức cắt giảm trung bình khoảng 34.000 USD (2,2% thu nhập sau thuế).

Việc thông qua dự luật cắt giảm thuế vẫn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi tại các phiên thảo luận ở Quốc hội Mỹ bởi để cùng lúc thực hiện các mục tiêu cắt giảm thuế, thu hẹp thâm hụt ngân sách và thiết kế một chương trình chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, đòi hỏi sự cân đối và khéo léo để không chính sách nào cản trở những chính sách còn lại.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Tags:
Ông bố gốc Việt mặc váy múa ballet đến lớp cùng con gái

Ông bố gốc Việt mặc váy múa ballet đến lớp cùng con gái

Ông bố người Mỹ gốc Á Thanh Tran đã 'phát sốt' trên MXH với độ chiều con gái 'rượu' của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất