Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ đề xuất hợp tác với Nga

Giới quan sát cho rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sắp tới sẽ đánh dấu chương mới nhất của mối quan hệ đối đầu trên nhiều mặt trận giữa hai nước.

23:00 15/06/2021

Ngày 14/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/6 tới sẽ là "quan trọng" và ông sẽ đề nghị hợp tác với Moskva về các lĩnh vực có chung lợi ích nếu Điện Kremlin lựa chọn như vậy.

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Biden mô tả ông Putin là người thông minh, cứng rắn và "một đối thủ đáng nể." Tổng thống Biden cũng khẳng định: "Tôi không tìm kiếm xung đột với Nga."

Với nhiều điểm bất đồng giữa hai nước, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố sẽ làm rõ với ông Putin "đâu là lằn ranh đỏ."

Giới quan sát cho rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sắp tới sẽ đánh dấu chương mới nhất của mối quan hệ đối đầu trên nhiều mặt trận giữa hai nước.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nhận định của giới quan sát cho biết để bước vào cuộc gặp quan trọng đầu tiên với Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Biden đã chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như có cái nhìn tổng thể và rõ ràng về các chính sách của Nga.

Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ trong lĩnh vực chính sách đối ngoại cũng như từng gặp ông Putin khi làm việc dưới chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama năm 2011, ông Biden sẽ nhận thức rõ về những thách thức khi tiếp xúc với Tổng thống Putin cũng như những hạn chế đối với bất kỳ cơ hội nào để hợp tác và sẽ đưa ra những đường lối rõ ràng đối với các hành động của Nga.

Tuy nhiên, ông Biden cũng sẽ khẳng định sự tin tưởng rằng Mỹ có thể hợp tác với Nga trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm  như kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu hay vượt qua đại dịch COVID-19 dù có sự đối đầu giữa hai nước trên một số mặt trận như Syria, Ukraine, Belarus và không gian mạng.

Ông Biden đang phải đối mặt với mối quan hệ Mỹ-Nga rạn nứt và xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua do lợi ích và quan điểm của đối thủ.

Chính vì vậy, giới quan sát cho rằng rất khó để hai bên đạt được một kết quả cụ thể nào do không thể dung hòa các quan điểm vốn đang xung đột và bất đồng chỉ trong một cuộc gặp. 

Chính quyền Tổng thống Biden cũng đặt rất ít kỳ vọng vào sự kiện này khi đưa ra mục tiêu là đưa Mỹ đi vào một mối quan hệ “ổn định và dễ đoán hơn” với Nga.

Nhà Trắng từng khẳng định không có ý định "cài đặt lại" quan hệ với Nga, tuy nhiên muốn tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại sớm với Kremlin để tránh những hiểu lầm không đáng có./.

Đặng Huyền-Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)
Tags:
Nếu ông Biden thành công, người thừa kế Amazon sẽ mất 36 tỷ USD

Nếu ông Biden thành công, người thừa kế Amazon sẽ mất 36 tỷ USD

Người thừa kế của Amazon có thể phải trả hơn 36 tỷ USD nếu Tổng thống Joe Biden xoá bỏ thành công "lỗ hổng" thuế thừa kế tài sản trong luật về thuế của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất