Tổng thống Mỹ ký ban hành Luật thuế và dự luật chi tiêu ngắn hạn

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký vào kế hoạch cải cách thuế đầy tham vọng trị giá 1,5 nghìn tỷ USD của đảng Cộng hòa để ban hành thành luật vào ngày thứ Sáu, đồng thời phê chuẩn một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa.

21:00 24/12/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu Luật thuế vừa được ông ký ban hành

Trump nói ông muốn ký hợp đồng thuế trước khi rời Washington vào thứ Sáu (22/12) vì ông có thể giữ lời hứa hoàn thành công việc này trước lễ Giáng sinh. “Tôi không muốn các bạn nói tôi không giữ lời hứa. Tôi đang giữ lời hứa của mình”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Hai luật này ghi nhận thành công pháp lý đáng kể nhất của ông Trump với Quốc hội Mỹ kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng năm nay.

Luật thuế, cuộc cải cách thuế lớn nhất của Mỹ kể từ những năm 1980, sẽ cắt giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 35% như hiện nay xuống còn 21% cũng như tạm thời giảm gánh nặng thuế cho phần lớn cá nhân.

Ông Trump đã khen ngợi nhiều việc công ty đã công bố tiền thưởng cho nhân viên sau khi Dự luật thuế được thông qua, như AT & T, Boeing, Wells Fargo, Comcast và Sinclair Broadcast Group. “Các tập đoàn thực sự phấn khích về vấn đề này”, ông nói.

Tuy nhiên các đảng viên đảng Dân chủ đã phản đối gay gắt dự luật này, xem nó như là một món quà tặng cho những người giàu có, trong khi có thể khiến nợ quốc gia tăng thêm 1,5 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Còn Dự luật chi tiêu kéo dài tài trợ ngân sách cho liên bang tới ngày 19/1, phần lớn ở mức hiện tại. Tuy nhiên, nó không giải quyết gì những vấn đề đang gây tranh cãi lớn hiện này về nhập cư, y tế và chi tiêu quân sự.

Ngay cả các đảng viên Cộng hòa cũng bị chia rẽ về việc có nên gắn cuộc cải tổ sâu rộng về thuế của Mỹ với việc tái cơ cấu các chương trình phúc lợi của liên bang hay không.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói ông muốn sửa đổi phúc lợi và các chương trình chăm sóc sức khoẻ, nhưng lãnh tụ phe đa số tại Thượng viện – Thương nghị sĩ Mitch McConnell – nói với National Public Radio vào hôm thứ Hai rằng ông không quan tâm đến việc cắt giảm các chương trình này mà không có sự ủng hộ của Dân chủ.

Theo Thời báo ngân hàng

Tags:
Dấu ấn tuần qua: Món quà Giáng sinh 3.200 tỷ USD của Tổng thống Trump

Dấu ấn tuần qua: Món quà Giáng sinh 3.200 tỷ USD của Tổng thống Trump

Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua luật cải cách thuế vào thứ Sáu (ngày 22/12), thực hiện lời hứa về việc cắt giảm thuế trước lễ Giáng sinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất