Tổng thống nghèo nhất thế giới: Ở nhà nhỏ, đi xe cũ, để dinh thự cho dân nghèo tá túc

Khi đến thăm ngôi nhà nhỏ xíu của cựu Tổng thống Uruguay Jose Mujica ở ngoại ô thủ đô Montevideo, mọi người sẽ nhận ra rằng, ông sống giản dị không phải để thu hút truyền thông hay đánh bóng tên tuổi. Người đàn ông này luôn sống đúng như những gì ông có.

09:54 04/05/2023

5 năm sau khi ông José Mujica nhậm chức, cựu Tổng thống Uruguay được người dân gọi là “Tổng thống nghèo nhất thế giới”.

Trên thực tế, ông không phải là “Tổng thống nghèo nhất thế giới”, chỉ là cựu tổng thống Uruguay không có lối sống xa hoa. Ngay cả trong các nghi lễ chính thức của nhiều quốc gia, ông mặc quần áo bình thường và thậm chí không thắt cà vạt. Ông không nghĩ cần phải làm phức tạp mọi thứ bằng một miếng vải vô nghĩa. Quyên góp 90% tiền lương cho từ thiện, thu nhập của ông gần bằng mức lương trung bình của người dân Uruguay, khoảng 775 đô la Mỹ mỗi tháng (Khoảng gần 18 triệu VNĐ).

Bên cạnh ông chỉ có chú chó ba chân và hai cảnh sát làm nhân viên bảo vệ, cùng một trang trại nhỏ ở ngoại ô thủ đô. Khi trả lời phỏng vấn của BBC vào năm 2012, ông nói: “Tôi được gọi là ‘Tổng thống nghèo nhất’ thế giới, nhưng tôi không cảm thấy mình nghèo. Những người nghèo là những người chỉ muốn duy trì một lối sống xa hoa thì sẽ càng ngày càng muốn nhiều hơn nữa và nhiều hơn nữa”.

Mặc dù hầu hết các Tổng thống đều ngồi trong những chiếc xe đắt tiền, có tài xế nhưng cựu Tổng thống Uruguay lái chiếc xe rùa cũ và đôi khi còn cho người đi đường quá giang.

Đã từng có một người đàn ông ở miền Tây Nam Uruguay đứng bên đường và giơ ngón tay cái ra xin đi nhờ xe, hàng mấy chục chiếc xe đi qua nhưng không ai cho anh ta đi nhờ, xe này nối tiếp xe kia đi qua. Cuối cùng cũng có một chiếc xe dừng lại, hỏi anh ta đã xảy ra chuyện gì, đồng thời nói với anh rằng: “Tôi chỉ có thể đưa anh đi xa nhất là tới phủ Tổng thống”.

Anh vui mừng bước lên xe, nhưng cuối cùng anh mới nhận ra, người có tấm lòng lương thiện kia chính là Tổng thống Jose Mujica. Người đàn ông ấy tên là Acosta – anh kể lại, lúc đó có một chiếc xe treo biển chính phủ đi tới và dần dần dừng lại trước mặt anh, khi anh lên xe cũng tuyệt nhiên không biết người này là ai, có điều người phụ nữ trên xe nhìn có vẻ quen mắt, khi nhìn kỹ thì nhận ra đó là phu nhân Tổng thống – bà Lucia, và chiếc xe này chính là xe của Tổng thống Jose Mujica.

Thậm chí còn có một thủ lĩnh Ả Rập muốn tặng cho ông một chiếc xe hơi triệu đô, nhưng ông từ chối và nói: “Điều này chẳng có ý nghĩa gì cả”.

Dinh thự của Tổng thống Jose Mujica thường được mở vào mùa đông để cho những người dân nghèo và người dân du lịch đến tá túc.

Cựu Tổng thống từ chức khi đất nước có nền kinh tế lành mạnh. Mặc dù các nước láng giềng Argentina và Brazil đã trải qua suy thoái kinh tế trong những năm gần đây, nhưng mức tăng lương của Uruguay và tỷ lệ thất nghiệp cũng ở mức thấp trong lịch sử.

Ở mỗi con người, mỗi quốc gia đều có những điều đáng để chúng ta học hỏi, lối sống của cựu Tổng thống Uruguay cũng vậy. Hy vọng thế giới sẽ càng có nhiều những vị lãnh đạo vì nước, vì dân như ông.

Ngọc Linh

Tags:
Sợ con nhỏ mất gốc vì ghét tiếng Việt, gia đình gốc Việt tạm dừng công việc kiếm triệu đô/năm để con được học tiếng mẹ đẻ

Sợ con nhỏ mất gốc vì ghét tiếng Việt, gia đình gốc Việt tạm dừng công việc kiếm triệu đô/năm để con được học tiếng mẹ đẻ

Mở nhạc Việt bị con gái 4 tuổi phản ứng: “I hate listening Vietnamese”, chị Quỳnh giật mình nhận ra mình đã sai ở đâu đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất