Tổng thống Trump bác bỏ lời ‘tranh công’ của người tiền nhiệm Obama

Hôm thứ Hai (10/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục làm rõ điều bất thường trong lời “tranh công” của người tiền nhiệm Obama đối với nền kinh tế đang khởi sắc tại Hoa Kỳ.

12:30 11/09/2018

Cuối tuần qua, ông Obama đưa ra một bài phát biểu bị coi là “khiếm nhã” khi “tranh công” của đương kim Tổng thống Donald Trump đối với những thành quả khó tin của nền kinh tế Hoa Kỳ.

“Khi bạn nghe nói rằng nền kinh tế đang hoạt động tốt như thế nào, hãy nhớ lại sự phục hồi này bắt đầu từ khi nào”, ông Obama nói hôm thứ Sáu (8/9).

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Bác bỏ tuyên bố của ông Obama, Tổng thống Trump phát biểu tại Fargo, N.D. trong cùng ngày: “Tôi nghĩ ông ấy đang cố gắng tranh công cho sự việc đáng kinh ngạc đang diễn ra đối với đất nước chúng ta. Tôi phải nói với Tổng thống Obama rằng, đó không phải là nhờ ông ấy, và nếu đảng Dân chủ nắm chính quyền và thực hiện chương trình nghị sự của họ … thì thay vì có 4,2% tăng trưởng GDP [như hiện nay], họ sẽ có con số âm 4,2%”.

Hôm thứ Hai (10/9), Tổng thống Trump nhắc lại lời châm biếm mà ông Obama từng đưa ra để chế nhạo kế hoạch gây dựng nền kinh tế của ông Trump.

“Tổng thống Obama từng tuyên bố: ‘Tổng thống Trump sẽ cần một cây đũa Thần để đạt tới 4% GDP’. Tôi đoán là tôi có một cây đũa Thần, [vì nền kinh tế tăng trưởng] 4,2%, chúng tôi sẽ còn làm tốt hơn thế này RẤT NHIỀU! Chúng tôi chỉ vừa mới bắt đầu”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Tổng thống Trump cũng viết: “Nền kinh tế quá tốt, có lẽ là tốt nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta” và rằng “Các đảng viên Dân chủ đang vùng vẫy và nói dối như điên!… Những người rất không trung thực!”

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump đã thực hiện một loạt những cải cách táo bạo, từ việc cắt giảm thủ tục hành chính, đến những chính sách đánh thuế táo bạo đối với hàng Trung Quốc nhằm giành lại những bất công mà nước Mỹ phải chịu đựng trong mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Thực tế là nền kinh tế Hoa Kỳ đã thay đổi 180 độ nhờ những sách lược của ông Trump.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump chào đón những người ủng hộ tại ở Washington. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Điều này khiến nhiều người nhớ đến việc Tổng thống Obama từng châm biếm ông Trump vào năm 2016, khi ông Trump cam kết sẽ mang lại công ăn việc làm cho người Mỹ thông qua việc đàm phán những thỏa thuận thương mại tốt hơn. “Chính xác thì ông định đàm phán như thế nào? Ông có cây đũa Thần nào?”, ông Obama chất vấn khi đó.

Những thành tựu bất ngờ về kinh tế và lời đổi giọng “tranh công” của ông Obama cho thấy Tổng thống Trump thật sự có “cây đũa Thần” đang làm nên những kỳ tích cho nước Mỹ.

“Tôi đã mở ra động lực kinh tế tuyệt đẹp của chúng ta thông qua việc cắt giảm thủ tục và thuế. Hệ thống của chúng ta đã bị nghẹt thở và nó có thể còn bị làm cho trở nên tồi tệ hơn. Vẫn còn nhiều việc phải làm!”, ông Trump cho biết trên Twitter.

Thu Phương

Tags:
Cô gái Việt ngã nhào khi bước lên lá sen gây sốt mạng xã hội nước ngoài

Cô gái Việt ngã nhào khi bước lên lá sen gây sốt mạng xã hội nước ngoài

Video quay lại sự cố hài hước của cô gái vãn cảnh Thiền viện ở Cần Thơ thu hút hơn 9 triệu lượt xem trên kênh giải trí quốc tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất