Tổng thống Trump bị chỉ trích về thời gian làm việc

Nhà lãnh đạo nước Mỹ mới đây bị chỉ trích là quá nhàn rỗi khi 11h sáng mới bắt đầu đến Phòng Bầu dục làm việc.

00:44 10/01/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trở thành tâm điểm chỉ trích vì thời gian làm việc trong ngày quá ít, nhưng ông không phải nhà lãnh đạo đất nước đầu tiên có lịch trình làm việc bị đánh giá là “nhàn rỗi” như vậy, theo BBC.

Theo bản photo lịch trình làm việc hàng ngày của Tổng thống Trump mà tờ Axios có được, nhà lãnh đạo Mỹ thường bắt đầu ngày làm việc từ lúc 11h cho đến 18h.

Ông Trump bắt đầu cuộc họp đầu tiên trong ngày vào lúc 11h sáng, muộn hơn 3 tiếng đồng hồ so với thời gian làm việc của Nhà Trắng vốn bắt đầu từ 8h, trang tin tức Axios hé lộ.

Theo đó, ông không đến Phòng Bầu dục trong “giờ hành chính” từ 8h-11h mà làm việc tại nhà, bao gồm cả xem TV và sử dụng Twitter. Đến chiều, sau các cuộc họp, ông trở về nơi cư trú vào lúc 18h.

Lịch trình hàng ngày của Tổng thống có sự thay đổi liên tục, tùy theo việc ông có phải đi công du hay không.

Vào đầu nhiệm kỳ, nhiều người nói rằng, ông Trump sẽ tổ chức các cuộc họp sáng trong phòng Roosevelt, nhưng kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ được cho là thường làm việc theo giờ giấc muộn hơn.

Các đời Tổng thống Mỹ làm việc thế nào?

Không riêng gì Tổng thống Trump, nhiều vị Tổng thống Mỹ khác trong quá khứ thường có lịch trình thay đổi liên tục để phù hợp với công việc và thời gian sinh hoạt riêng của họ.

Cựu Tổng thống Barack Obama thường bắt đầu ngày mới vào lúc 9h hoặc 10h sau khi tập thể dục buổi sáng và luôn luôn có thói quen trở về nơi cư trú để ăn tối với gia đình của mình, theo Matthew Dallek, Giáo sư tại đại học George Washington.

Ngược lại, cựu Tổng thống George W Bush lại có thói quen đến Phòng Bầu dục từ lúc 6h45p sáng, theo báo cáo của Axios.

Tuy nhiên, trong khi ông Bush được biết đến là có thói quen ngủ sớm dậy sớm, ông Obama lại nổi tiếng "cú đêm" khi thường thức đến 1h-2h sáng làm việc, kể cả khi gia đình ông đã say giấc, Giáo sư Dallek nói với BBC.

Tiêu điểm -  bị chỉ trích về thời gian làm việc (Hình 2).

Cựu Tổng thống George W Bush thường có thói quen đến làm việc từ rất sớm.

Một số nhà lãnh đạo Mỹ khác như Lyndon B Johnson hay Bill Clinton cũng được biết đến là thường làm việc đến đêm muộn và sẵn sàng có các cuộc gọi vào lúc nửa đêm.

Sự khác biệt ở đây chính là việc mỗi vị Tổng thống sẽ có cách phân bổ thời gian để làm việc hiệu quả. Ngoài ra, điều này cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Cựu Tổng thống Ronald Reagan vào thời điểm cuối nhiệm kỳ thường làm việc ít giờ hơn trong ngày.

Trong những ngày cầm quyền cuối cùng, ông được cho là cảm thấy ngại ngần trong việc đọc các báo cáo dài dòng và thỉnh thoảng ngủ gà ngủ gật trong các cuộc họp.

Ông Reagan được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer 5 năm sau khi rời nhiệm sở.

Tổng thống Trump có làm việc chăm chỉ?

Không giống Ronald Reagan, người bắt đầu “xuống sức" vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Trump không cho thấy có dấu hiệu mệt mỏi nào sau một năm trở thành nhà lãnh đạo nước Mỹ.

Ông Trump được cho là vẫn trăn trở với các vấn đề chính sách ngay cả khi đã về nhà.

Các dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân của ông về các vấn đề quốc tế thường được đăng tải vào sáng sớm hoặc đêm muộn.

Bác bỏ lời chỉ trích cho rằng Tổng thống Trump đang quá thảnh thơi trên cương vị người đứng đầu quốc gia, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee giải thích rằng, Tổng thống Trump thường dành thời gian từ 8h-11h mỗi ngày để thực hiện các cuộc gọi quan trọng với các nhân viên, thành viên nội các và cả quan chức nước ngoài.

“Tổng thống Trump là một trong những người làm việc chăm chỉ nhất mà tôi từng thấy. Trong cả năm và hàng ngày ông ấy đều làm việc nhiều giờ. Điều này đã được các phóng viên xác thực nhiều lần khi họ đề nghị ông Trump giảm thời gian làm việc để họ có thể bắt kịp”, bà Sanders nói.

Tuy nhiên, Giáo sư Dallek cho rằng trên cương vị Tổng thống, việc sắp xếp thời gian không theo tuần tự của ông Trump có thể phản tác dụng và khiến công việc không đạt được hiệu quả cao.

"Với vai trò điều hành đất nước, Tổng thống sẽ tự đặt mình vào thế nguy hiểm khi ông quá tự do thoải mái", học giả này nhận định. "Khi đó mọi câu nói vu vơ trên mạng đều có thể bị hiểu lầm thành chính sách và gây ra sự hỗn loạn”. Điều này cũng khiến cho các nhà phê bình có cớ để chỉ trích ông.

Tổng thống Trump không phải nhà lãnh đạo đầu tiên cảm thấy tức giận khi làn sóng chỉ trích của truyền thông liên tục công kích ông trong mọi vấn đề từ lớn đến nhỏ, bao gồm cả cách thức quản lý thời gian làm việc.

Trong thời điểm diễn ra cuộc chiến tranh ở Đông Dương, những lời chỉ trích đã trở thành nỗi ám ảnh đối với Tổng thống Johnson, khiến ông thường xuyên phải gọi phụ tá vào lúc nửa đêm.

Hay như Tổng thống Jimmy Carter vốn nổi tiếng là nhà lãnh đạo cực kỳ thông minh và rất chăm chỉ, nhưng ông cũng luôn gặp khó khăn trong việc quản lý quỹ thời gian của mình.

Tags:
SEC điều tra công ty của con rể Tổng Thống Trump về visa EB-5

SEC điều tra công ty của con rể Tổng Thống Trump về visa EB-5

Công ty địa ốc của Jared Kushner, con rể và cũng là cố vấn cao cấp của Tổng Thống Donald Trump, hiện đang bị Ủy Ban Chứng Khoán và Giao Dịch Mỹ (U.S. Securities and Exchange Commission SEC) điều tra về việc dùng một chương trình của chính phủ liên bang nhằm khuyến khích người ngoại quốc giàu có đầu tư vào Mỹ, theo bản tin của tờ Wall Street Journal (WSJ) c hôm Thứ Bảy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất