Tổng thống Trump cân nhắc kích hoạt đạo luật đặc biệt đối phó Covid-19

Chính quyền Trump đang xem xét viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để đẩy mạnh sản xuất khẩu trang và quần áo bảo hộ trong nước nhằm chống dịch Covid-19, Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ cho hay.

21:30 28/02/2020

Đạo luật Sản xuất Quốc phòng được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1950, trao quyền cho Tổng thống mở rộng sản xuất vật liệu hoặc sản phẩm thiết yếu vì an ninh quốc gia và các lý do khác.

Nếu đạo luật này được áp dụng, nó sẽ đánh dấu sự leo thang trong phản ứng của chính quyền Mỹ đối với dịch viêm phổi cấp.

Hồi trong tuần, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ ( HHS) Alex Azar cho biết Mỹ cần một kho dự trữ khoảng 300 triệu khẩu trang N95 cho nhân viên y tế để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong khi Mỹ hiện tại chỉ có sẵn một phần trong số đó.

Trong cuộc họp liên ngành hôm 26/2, các quan chức HHS và Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) thảo luận về khả năng viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để sản xuất các thiết bị bảo hộ ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19, theo một quan chức của DHS .

Tại phiên điều trần trước Quốc hội cùng ngày, ông Azar cho biết Trung Quốc kiểm soát rất nhiều nguyên liệu thô cũng như năng lực sản xuất khẩu trang.

"Rất ít những thứ như vậy được sản xuất tại Mỹ. Vì vậy, năng lực sản xuất trong nước gặp rất nhiều khó khăn", quan chức DHS cho hay.

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận chính quyền đang cân nhắc sử dụng luật pháp để thúc đẩy sản xuất đồ bảo hộ.

"Về cơ bản, nó cho phép bạn định hướng những việc cần phải hoàn thành", ông này nói.

Mỹ hiện ghi nhận 60 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 3 người hồi hương từ Trung Quốc, 15 trường hợp ở Mỹ và 42 hành khách trở về Mỹ từ du thuyền Diamond Princess.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 26/2, Tổng thống Trump khẳng định nguy cơ dịch Covid-19 lây lan ở Mỹ vẫn ở mức thấp.

"Bởi vì tất cả những gì chúng tôi đã làm, rủi ro cho người dân Mỹ vẫn đang ở mức rất thấp", ông Trump nói, nhưng khẳng định Mỹ chuẩn bị sẵn kịch bản trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.

Link nguồn: https://soha.vn/tong-thong-trump-can-nhac-kich-hoat-dao-luat-dac-biet-doi-pho-covid-19-20200228183028957.htm

Tags:
Mỹ có ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên không tiếp xúc với nguồn bệnh

Mỹ có ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên không tiếp xúc với nguồn bệnh

CDC nêu rõ ca nhiễm bệnh mới được phát hiện tại bang California này trước đó không có tiếp xúc với bất kỳ bệnh nhân nào nhiễm virus SARS-CoV-2 hay đi tới các nước mà đang có dịch bệnh lây lan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất