Tổng thống Trump chính thức công bố tái tranh cử 2020

Ông Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania xuất hiện tại cuộc vận động hoành tráng ở thành phố Orlando, bang Florida, chính thức công bố chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

22:30 19/06/2019

Ngoài ông Trump và bà Melania, nhiều quan chức cấp cao của Nhà Trắng cũng xuất hiện ở sự kiện tại Orlando tối 18/6. Chiến dịch 2020 của ông Trump sẽ có nhiều điểm tương đồng với chiến dịch 2016, nổi bật là việc chỉ trích thậm tệ những đối thủ và thúc đẩy các chính sách cứng rắn hơn về nhập cư và thương mại, theo Reuters.

Phát biểu trước đám đông hàng nghìn người tại Trung tâm Amway ở Orlando, ông Trump phàn nàn về việc "bị tấn công từ ngay ngày đầu tiên" trong nhiệm kỳ tổng thống bởi "truyền thông tin giả" và "một cuộc săn phù thủy trái phép" nhằm cố gắng hạ bệ ông và những người ủng hộ ông.

Ông Trump cũng vẽ lên một bức tranh đáng lo ngại về tương lai đất nước nếu ông thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020. Tổng thống cáo buộc những người chỉ trích mình có "hành vi không Mỹ" và nói với đám đông rằng phe Dân chủ "muốn hủy hoại các bạn và họ muốn hủy hoại đất nước chúng ta".

Tong thong Trump chinh thuc cong bo tai tranh cu 2020 hinh anh 1 Ông Trump phát biểu trước đám đông đầy phấn khích trong buổi lễ công bố chính thức kế hoạch tranh cử tổng thống 2020 tại Orlando, Florida, hôm 18/6. Ảnh: AFP.

Trong khi ông Trump đã có hai năm rưỡi ở Nhà Trắng và đội ngũ chiến dịch của ông Trump đã trở nên chuyên nghiệp hơn với số lượng nhân viên ngày càng đông đảo, ông Trump vẫn xây dựng hình ảnh là một người ngoại đạo chính trị tranh cử chống lại Washington.

Ông Trump tỏ ra háo hức khi lặp lại những giọng điệu của năm 2016, dành thời gian đáng kể để nói về cựu đối thủ Hillary Clinton, và vẫn khiến cho người ủng hộ hô vang "Bắt giam bà ta lại!" dù cho bà Clinton không ứng cử lần này.

"Tôi có tin dành cho người Dân chủ muốn đưa chúng ta trở lại những thất bại cay đắng và sự phản bội trong quá khứ. Chúng ta sẽ không quay lại. Chúng ta sẽ đi đến chiến thắng", ông Trump nói.

Tổng thống tuyên bố nước Mỹ đang có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong lịch sử. Song theo Guardian, đây là nhận định sai lầm vì mặc dù tỷ lệ thất nghiệp hiện tại ở mức 3,6% là rất thấp, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất lịch sử Mỹ được ghi lại vào năm 1953 là 2,5%.

Ông Trump phát biểu đầy thích thú về chiến thắng năm 2016 của mình, gọi đó là "một thời khắc quyết định trong lịch sử Mỹ". Tổng thống cũng tuyên bố ông đã cơ bản thay đổi Washington, vượt lên các "thiết chế chính trị đồi bại và tham nhũng" và khôi phục lại một chính quyền "của dân, vì dân và do dân".

Việc ông Trump chọn Orlando làm nơi công bố chiến dịch tái tranh cử không phải là điều ngẫu nhiên. Khu vực từ Tampa Bay qua Orlando đến bãi biển Daytona Beach của bang Florida có tổng cộng 19 quận với khoảng 6 triệu cử tri đã giúp ông Trump rất nhiều trong cuộc bầu cử năm 2016. Tính riêng khu vực này, ông Trump nhiều hơn bà Hillary 217.000 phiếu, trong khi ở phần còn lại của bang, ông Trump ít hơn 100.000 phiếu.

Tính rộng ra trên toàn Florida, một trong các bang "chiến trường" khốc liệt nhất và có vai trò quan trọng trong bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump giành được 4.617.886 phiếu còn bà Hillary có 4.504.975 phiếu, chênh lệch chỉ hơn 1%.

Tags:
Hé lộ vũ khí cực mạnh của TQ trong thương chiến với Mỹ

Hé lộ vũ khí cực mạnh của TQ trong thương chiến với Mỹ

Giấy phép hoạt động của các sòng bạc Mỹ ở Macau có thể được Trung Quốc đưa vào "cuộc chơi" khi căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất